Cảnh sát ập vào văn phòng một công ty phiếu quà tặng, phát hiện tiền mặt được giấu khắp nơi: Lần ra nhóm rửa tiền và cả đường dây lừa đảo qua mạng đứng sau

05/04/2024 20:10

Một nhóm đối tượng đã bị cảnh sát bắt vì rửa tiền bằng phiếu quà tặng cho một tổ chức lừa đảo. Tổ chức lừa đảo này cũng đã bị bắt và chuyển cho cơ quan công tố, chúng chiếm đoạt tài sản của khoảng 80 nạn nhân với số tiền trị giá 9 tỷ won (tương đương 166 tỷ đồng).

 

Cảnh sát ập vào văn phòng một công ty phiếu quà tặng, phát hiện tiền mặt được giấu khắp nơi: Lần ra nhóm rửa tiền và cả đường dây lừa đảo qua mạng đứng sau- Ảnh 1.

Một lượng lớn tiền mặt được tìm thấy trong tủ đựng quần áo ở phòng chính, phòng nhỏ và phòng khách tại căn cứ của nhóm rửa tiền. Ước tính khoảng 2,2 tỷ won. Ảnh được Sở cảnh sát Seongdong cung cấp.

Mới đây, Sở cảnh sát Seongdong ở Seoul đã công bố các tình tiết của vụ án rửa tiền cho tổ chức lừa đảo qua mạng mà cơ quan này đang xử lý.

Cụ thể, Sở cảnh sát Seongdong cho biết đã theo dõi các đối tượng tình nghi rửa tiền cho tổ chức lừa đảo, thông qua một công ty cung cấp phiếu quà tặng từ tháng 10/2023 đến tháng 2/2024. Trong quá trình điều tra văn phòng của công ty phiếu quà tặng này, một lượng lớn tiền mặt được tìm thấy trong tủ đựng quần áo ở phòng chính, phòng nhỏ và phòng khách. Cảnh sát đã thu hồi tổng số tiền thu được từ tội phạm là 2,8 tỷ won, bao gồm 2,2 tỷ won tiền mặt và 4 ô tô hạng sang. 

Nhóm rửa tiền đặt văn phòng tại các văn phòng cho thuê và căn hộ ở Gangnam-gu, Seoul từ tháng 10/2023 đến tháng 2/2024. Chúng thành lập một công ty để bán phiếu quà tặng giả và mở 4 tài khoản công ty để chuẩn bị cho hoạt động rửa tiền. 

Từ việc bắt nhóm rửa tiền, cảnh sát đã truy ra đường dây lừa đảo phía sau.

Những kẻ lừa đảo đã mạo danh các chuyên gia đầu tư nổi tiếng và lừa các nạn nhân để chiếm đoạt số tiền trị giá 9 tỷ won. Chúng lừa nạn nhân bằng cách dụ dỗ: “Nếu bạn gửi tiền vào dự án ủy thác đồng hành, bạn có thể mua cổ phiếu với giá thấp và kiếm được lợi nhuận ổn định 300-600%, bằng cách đầu tư vào trang giao dịch Hancash coin".

Sau đó, kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân cài đặt ứng dụng độc hại hoặc hướng họ truy cập vào các trang web giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Để tránh bị theo dõi, nhóm lừa đảo đã cấu kết với các công ty cung cấp phiếu quà tặng, làm giả biên lai mua bán phiếu quà tặng, đồng thời ghi lại cảnh quay khi đến các công ty cung cấp phiếu quà tặng. Một quan chức cảnh sát giải thích: “Chúng đã làm việc một cách có hệ thống với ba công ty để ngụy trang các giao dịch như giao dịch thông thường”.

Theo cảnh sát, kẻ cầm đầu rửa tiền và thủ quỹ của tổ chức lừa đảo chưa bị bắt được biết là nam giới trong độ tuổi 20. Ngoài hành vi gian lận đầu tư như vậy, nhóm này còn bị phát hiện phạm tội thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm 'lừa đảo đầu tư vàng và dầu thông qua phân tích AI' và 'lừa đảo tình cảm qua mạng xã hội'.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Chúng tôi đã xác định được khoản tiền lừa đảo lên tới 42 tỷ won bằng cách theo dõi tài khoản công ty được sử dụng để phạm tội và áp dụng Đạo luật Che giấu Tội phạm, đồng thời chúng tôi dự định tìm kiếm thêm các nạn nhân trong tương lai, có kế hoạch truy tìm và bắt giữ những kẻ đồng phạm cũng như kẻ rửa tiền thông qua hợp tác với Interpol.”