Cận cảnh smartphone mở rộng màn hình trong 3 giây

01/03/2023 12:03

Rizr là nguyên mẫu smartphone màn hình cuộn đang được Motorola phát triển, có thể mở rộng kích thước từ 5 inch lên 6,5 inch trong 3 giây.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 1

Tại triển lãm di động MWC 2023, Motorola trình diễn nguyên mẫu điện thoại cuộn Rizr. Ở tư thế tiêu chuẩn, thiết bị có kích thước như smartphone thông thường. Tuy nhiên khi cần thêm không gian hiển thị, màn hình điện thoại sẽ cuộn để mở rộng kích cỡ.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 2

Trong chế độ bình thường, Motorola Rizr có kích thước 5 inch (tỷ lệ 15:9). Theo Android Authority, con số này khá nhỏ so với hầu hết smartphone hiện nay. Tuy nhiên, những thiết bị như Galaxy Z Flip chứng minh nhu cầu sở hữu điện thoại nhỏ gọn, dễ bỏ túi vẫn lớn.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 3

Màn hình vòng theo cạnh dưới của Rizr ra phía sau, chiếm khoảng 1/3 mặt lưng. Khi chạm 2 lần vào nút nguồn, hệ thống cơ học sẽ di chuyển để cuộn màn hình ra phía trước. Quá trình mất khoảng 3 giây, giúp mở rộng kích thước lên 6,5 inch (tỷ lệ 22:9). Thiết bị dùng tấm nền P-OLED do BOE cung cấp.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 4

Giao diện của Motorola Rizr cũng được tùy biến. Khi mở rộng màn hình, ứng dụng sẽ thay đổi kích thước theo chiều dọc, các biểu tượng sắp xếp lại để người dùng dễ thao tác hơn. Người dùng có thể cài đặt để máy tự động cuộn trong một số trường hợp, ví dụ như xoay ngang khi xem video YouTube, mở bàn phím ảo để nhập liệu.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 5

So với những thiết bị gập vỏ sò khác, ưu điểm của Motorola Rizr là 2/3 màn hình chính luôn được sử dụng, thay vì ẩn sau lớp vỏ khi đóng nắp. Trên thực tế, Motorola từng ra mắt điện thoại nắp trượt tên Rizr cũng với thiết kế đẹp, kích thước nhỏ gọn.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 6

Nhấn 2 lần vào nút nguồn, 1/3 màn hình bên dưới sẽ tự động kéo về mặt sau, đưa điện thoại về chế độ nhỏ gọn. Màn hình này có thể kéo xuống thêm một chút để lộ camera trước và loa thoại. Tương tự các smartphone Motorola khác, Rizr hỗ trợ nhiều thao tác cử chỉ khác nhau.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 7

Nhược điểm chính của Motorola Rizr là độ dày và khối lượng. Dù thấp và hẹp hơn những smartphone khác, khối lượng của thiết bị là 210 g, tương đương hoặc gần bằng nhiều flagship như Pixel 7 Pro hay Galaxy S23 Ultra.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 8

Khi úp điện thoại và không mở rộng, phần màn hình sau mặt lưng sẽ hoạt động như màn hình phụ, có thể hiện ngày giờ, dung lượng pin, thời tiết và thông báo quan trọng.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 9

Tương tự Samsung Galaxy Z Flip, người dùng có thể tận dụng màn hình phía sau của Rizr làm ống ngắm chụp ảnh, hoặc hiện các hiệu ứng mặt cười. Motorola cho biết sẽ cân nhắc bổ sung nhiều chế độ cử chỉ để tận dụng bộ phận này tốt hơn.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 10

Hiện tại, nguyên mẫu Motorola Rizr có dung lượng pin 3.000 mAh, phù hợp cho chế độ 5 inch nhưng có thể cạn khá nhanh khi dùng trong thời gian dài ở chế độ 6,5 inch. Motorola chưa cho biết độ bền của hệ thống cuộn, đặc biệt nếu người dùng mở rộng và thu nhỏ màn hình nhiều lần trong ngày.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 11

Nguyên mẫu thiết bị được gắn vào ốp lưng trong suốt, giúp màn hình phía sau không bị trầy khi úp xuống mặt bàn. Do đó, độ bền màn hình cũng là vấn đề cần quan tâm nếu Motorola quyết định thương mại hóa thiết bị.

Motorola Rizr man hinh cuon anh 12

Theo Motorola, ý tưởng smartphone màn hình cuộn là một phần trong đội ngũ 312 Labs, và có thể bán rộng rãi trong vài năm tới. Các hãng như LG đã trình diễn điện thoại cuộn từ năm 2020, còn Oppo giới thiệu concept Oppo X vào 2021. Với việc smartphone gập ngày càng hoàn thiện, điện thoại cuộn hứa hẹn là thiết kế đáng chờ đợi trong tương lai.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh smartphone mở rộng màn hình trong 3 giây" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.