Apple thoát hiểm tại châu Âu

20/02/2024 12:07

Dịch vụ Apple iMessage và Microsoft Bing được miễn trừ khỏi đạo luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu.

Màn hình ứng dụng Messages trên App Store. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 13/2, đại diện Ủy ban châu Âu (EC) kết luận sau 5 tháng điều tra, các dịch vụ iMessage, Bing, Edge và Microsoft Advertising không có vị thế thống trị, do đó "không đủ tiêu chuẩn để xem là 'người gác cổng' (gatekeeper)".

Theo Reuters, điều đó đồng nghĩa Apple iMessage hay Microsoft Bing được miễn trừ khỏi các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), liên quan đến chống độc quyền và phản cạnh tranh.

Có tên Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc của EU yêu cầu các hãng công nghệ cho phép cài đặt kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và bị cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Các công ty cần tuân thủ quy tắc của EU gồm Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance.

Trước khi DMA có hiệu lực từ 7/3, nhiều doanh nghiệp đã công bố loạt thay đổi dựa trên quy định mới, tiêu biểu là Apple khi cho phép cài kho ứng dụng ngoài lên iPhone, nới lỏng chính sách nộp phí cho lập trình viên tại châu Âu.

Trong thông báo mới nhất, EC nhấn mạnh App Store, hệ điều hành iOS và trình duyệt Safari của Apple vẫn bị xem là "người gác cổng", bên cạnh mạng xã hội LinkedIn và hệ điều hành Windows của Microsoft.

EC cho biết đã "đánh giá kỹ lưỡng tất cả lập luận, cân nhắc ý kiến đóng góp của các bên liên quan".

Apple cho rằng mức độ sử dụng iMessage không đáng kể so với dịch vụ của đối thủ tại châu Âu. Đây cũng không phải kênh quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận người dùng trong khu vực.

"Người tiêu dùng hiện nay có quyền truy cập nhiều ứng dụng nhắn tin khác nhau, và thường sử dụng đồng thời nhiều app. Điều đó phản ánh sự dễ dàng trong việc chuyển đổi giữa các dịch vụ", phát ngôn viên của Apple nhấn mạnh.

Apple tuan thu EU DMA anh 1

Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Microsoft khẳng định Bing, Edge và Advertising hoạt động như đối thủ cạnh tranh với quy mô tương đối nhỏ. Như vậy, chúng không phải kênh quan trọng với người dùng doanh nghiệp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với EC và ngành công nghiệp nói chung để đảm bảo các nền tảng khác của Microsoft hoàn toàn tuân thủ DMA", phát ngôn viên Microsoft nói thêm.

Lazar Radic, chuyên gia về chống độc quyền tại Trung tâm Luật và Kinh tế Quốc tế (ICLE) cho rằng EC đã linh hoạt trong việc xem xét thị trường thực tế để đưa ra danh sách miễn trừ, thay vì chỉ định vô tội vạ.

Dù vậy, Liên minh Hệ sinh thái Kỹ thuật số Mở (CODE) gồm các thành viên Google, Meta và Qualcomm, phản đối quyết định miễn trừ iMessage.

"Quyết định bất ngờ ngày hôm nay làm suy yếu các mục tiêu, tiềm năng của DMA trong việc cải thiện lựa chọn và khả năng cạnh tranh cho tất cả người dùng tại châu Âu", thông báo của CODE cho biết.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Apple thoát hiểm tại châu Âu" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.