Apple Store trực tuyến sẽ thay đổi mùa mở bán iPhone 15 ở Việt Nam

15/05/2023 20:06

Dựa trên mô hình đang được Apple áp dụng tại những thị trường khác, việc mở công ty này khai trương gian hàng trực tuyến sẽ tác động mạnh đến mùa mở bán iPhone tới.

Bản mẫu iPhone 15 được gửi tới bên làm phụ kiện. Ảnh: Unbox Therapy.

Apple không phải nhãn hàng di động đầu tiên muốn chủ động trong việc tự bán hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường trong nước vẫn phụ thuộc nhiều vào kênh ngoại tuyến, với nhu cầu được cầm nắm, trải nghiệm sản phẩm trước từ người dùng. Do vậy, mô hình trực tuyến của Apple Store chưa thể nhanh chóng tác động đến văn hóa mua hàng.

Thay đổi lớn nhất sắp tới là cách đại lý đặt giá thiết bị khi có con số niêm yết từ hãng. Người dùng sẽ so sánh được mức tại những hệ thống bán lẻ và tại website của Apple, thay vì thiếu thông tin tin như trước kia.

Giá trần cho đồ Apple

Giá bán iPhone chính hãng tại Việt Nam trước giờ không được Apple quản lý chặt, dù là bên phân phối nguồn hàng. Điều này trái ngược với các hãng di động Android, thường công bố con số niêm yết lúc ra mắt và chiến lược bảo toàn giá với sự cam kết của hệ thống bán lẻ tham gia.

Do đó, mức người dùng phải chi trả để mua một chiếc iPhone phụ thuộc vào đại lý. Thông thường, thị trường vận hành theo quy mô đơn vị bán hàng. Đại lý nhỏ, thường được phân bổ ít hàng, sẽ dùng chiến lược giá rẻ để cạnh tranh. Trong khi đó, nhóm hệ thống lớn, được cung ứng dồi dào, đẩy giá lên cao để đạt được lợi nhuận phù hợp quy mô.

mo ban iPhone 15 anh 1

Khi mới ra mắt, mẫu iPhone 14 Pro Max có mức chênh lệch 4-6 triệu đồng tại các đại lý trong nước. Ảnh: Phương Lâm.

Điều này tạo ra sự chênh lệch lớn ở giá thiết bị iPhone mỗi mùa mở bán, khi nhu cầu từ người dùng là rất lớn và lượng thiết bị cung ứng nhỏ giọt. Mức chênh giữa các đại lý có thể tới 4-6 triệu đồng/máy trong mùa cao điểm.

“Chắc chắn động thái này của Apple sẽ định hình lại một mức giá trần trong tương lai với các sản phẩm mới ra mắt”, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Khối bán lẻ của Hoàng Hà Mobile, chia sẻ quan điểm.

Cụ thể, khi cửa hàng trực tuyến của Apple hoạt động, hãng phải công bố giá cho thiết bị mới được phát hành. Đây được xem là mức niêm yết chuẩn để người dùng so sánh. Do vậy, việc những đại lý thiết lập giá ở mức quá cao, chênh nhiều với Apple khó được chấp nhận. Thay đổi này sẽ xuất hiện ngay từ thế hệ iPhone 15 sắp tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, cho rằng các nhà bán lẻ lớn, vốn thường đặt giá cao, sẽ phải cân nhắc để cạnh tranh.

Trong khi đó, việc giá iPhone 14 series đang ở mức thấp như hiện tại là tình trạng bất thường mang tính thời điểm khi nhu cầu chạm đáy, tồn kho tăng cao. Việc Apple khai trương cửa hàng trực tuyến giai đoạn này sẽ khó thể hiện tác động. Lý do là giá tại Store được dự báo sẽ cao hơn ngoài đại lý đến vài triệu đồng cho mỗi chiếc iPhone.

“Hiện tại rất khó để đưa ra dự đoán về việc Apple Store Online ra mắt có tạo ra những tác động tới giá bán iPhone hay không. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng các AAR/APR trong nước sẽ phải đối mặt thêm đối thủ cạnh tranh”, đại diện Minh Tuấn Mobile, chia sẻ.

Những khác biệt dịch vụ

Ngoài giá trị tạo ra mốc niêm yết cho ngành hàng Apple, gian hàng trực tuyến sắp khai trương cũng mang đến một số khác biệt về mặt sản phẩm, dịch vụ để khách hàng trải nghiệm. Theo Táo khuyết, công ty sẽ cung ứng toàn bộ thiết bị mà hãng phát hành trên nền tảng này.

mo ban iPhone 15 anh 2

Các dịch vụ bán hàng của Apple Store trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh: Apple.

Đây là giải pháp tốt để người dùng tìm mua những thiết bị Apple ít phổ biến tại Việt Nam. Các phiên bản MacBook có tùy chỉnh cấu hình, mua kèm theo dịch vụ đám mây hay ứng dụng độc quyền có thể được tìm thấy dễ dàng hơn. Màn hình XDR, máy Mac Pro ít xuất hiện tại đại lý trong nước cũng sẽ được bán hoặc mở đặt hàng trên web Apple.

Trước ngày khai trương, Táo khuyết cho biết một số dịch vụ nổi bật họ sẽ cung cấp gồm gói trade-in (thu cũ đổi mới), dịch vụ bảo hành Care+ hay ứng dụng mua sắm được cá nhân hóa. Đồng thời, người mua hàng được hỗ trợ tư vấn trực tiếp bằng tiếng Việt từ nhân viên Apple.

Trước đó, Táo khuyết tuyển dụng hàng loạt vị trí bán hàng tại khu vực TP.HCM. Điều này làm dấy lên tin đồn về việc hãng chuẩn bị ra mắt Apple Store ngoại tuyến. Tuy nhiên, đây có thể là nhân sự phục vụ bán hàng online.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.