Apple chưa từ bỏ iPhone gập

12/02/2024 20:08

Ít nhất 2 nguyên mẫu iPhone màn hình gập đang được Apple phát triển dù vẫn còn thách thức kỹ thuật.

Ảnh minh họa iPhone màn hình gập. Ảnh: 9to5Mac.

Nguồn tin của The Information cho biết Apple đang tích cực phát triển ít nhất 2 nguyên mẫu iPhone màn hình gập sau hơn 5 năm nghiên cứu.

Dựa trên tin đồn, 2 nguyên mẫu iPhone có dạng gập vỏ sò, thuộc giai đoạn phát triển ban đầu và không nằm trong kế hoạch sản xuất hàng loạt năm 2024 và 2025. Điều đó đồng nghĩa thiết bị có thể ra mắt sớm nhất vào 2026.

Apple được cho đã tiếp cận ít nhất một nhà cung ứng tại châu Á về linh kiện của 2 mẫu iPhone gập, kích thước màn hình khác nhau. Nguồn tin nhấn mạnh dự án có thể bị hủy bỏ nếu không đáp ứng tiêu chuẩn của Táo khuyết.

Theo The Information, CEO Tim Cook đặt vấn đề sản xuất iPhone gập vào đầu năm 2018 với đội ngũ thiết kế và kỹ sư. Đến cuối năm, ông phản ứng tích cực khi xem demo iPhone gập màn hình 7 inch.

Tuy nhiên, khó khăn về kỹ thuật và việc trang bị tính năng đủ hấp dẫn, tương xứng chi phí cao là những lo ngại của Apple.

Thời điểm đó, đội ngũ tại công ty đặt ý tưởng màn hình điện thoại nằm ở ngoài khi gập. Điều đó khiến các kỹ sư gặp khó trong giải quyết bài toán độ bền.

Trong khi đó, nhóm thiết kế công nghiệp muốn thiết bị khi gập lại không dày hơn iPhone bình thường. Dù vậy, hạn chế về công nghệ màn hình và dung lượng pin khiến điều này chưa thể thực hiện.

iPhone man hinh gap anh 1

Chiếc iPhone gập do người dùng tự chế. Ảnh: 科技美学/YouTube.

Apple đã tạm dừng phát triển iPhone gập vào khoảng năm 2020, chuyển sang iPad gập dạng cuốn sách với kích thước 8 inch, tương đương iPad mini.

Theo Apple, iPad gập có thể dày hơn một chút bởi người dùng không bỏ vào túi, và cũng không cần độ bền cao như iPhone. Ngoài ra, iPad có thể giúp công ty thử nghiệm rộng rãi thiết kế gập với quy mô nhỏ hơn.

Đội ngũ kỹ sư tại Apple đang tìm cách loại bỏ nếp gấp giữa màn hình, thiết kế bản lề cho phép màn hình hoàn toàn phẳng, thay vì lồi hoặc lõm một phần giữa, gây khó chịu khi dùng Pencil.

Apple được cho đang hợp tác với LG và Samsung để sản xuất màn hình cho iPad gập. Dù vậy, chưa rõ khả năng thương mại hóa của thiết bị. Tóm lại, người dùng có thể phải chờ ít nhất 2 năm để chứng kiến sản phẩm màn hình gập đầu tiên của Táo khuyết.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Apple chưa từ bỏ iPhone gập" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.