Anh ruột bán nhà cho em có được miễn thuế?

13/06/2023 09:02

Nhiều người thắc mắc đối với trường hợp chuyển nhượng (mua, bán) nhà đất giữa anh chị em ruột thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ không?

Đối với thuế thu nhập cá nhân, căn cứ Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân có quy định về một số trường hợp được miễn thuế. Cụ thể là những trường hợp thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau…

Đối với lệ phí trước bạ, tại Khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về miễn lệ phí trước bạ quy định nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì sẽ được miễn nộp lệ phí trước bạ.

Như vậy, trường hợp anh ruột chuyển nhượng (mua, bán) nhà đất cho em thì được miễn thuế thu nhập cá nhân, còn lệ phí trước bạ không được miễn. Chỉ miễn lệ phí trước bạ khi thừa kế, tặng cho nhà đất giữa anh chị em ruột với nhau hoặc giữa những người theo quy định trên.

Minh Hoa (t/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Anh ruột bán nhà cho em có được miễn thuế?" tại chuyên mục TIN TỨC.