3 ngày trước hạn khóa SIM, còn 2,2 triệu thuê bao sai thông tin

28/03/2023 20:04

Đến hết 26/3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn 2,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa.

Những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi trước ngày 31/3. Ảnh: allthings.

Theo cập nhật từ Cục Viễn thông, đến nay số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin chiếm hơn 42% trong tổng số thuê bao được các doanh nghiệp viễn thông xác định là chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Đợt chuẩn hóa thông tin lần này bắt đầu từ ngày 14/3. Khi đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone xác định có khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG. Nguyên nhân có thể là sai thông tin khi đăng ký thuê bao, khác biệt giữa loại giấy tờ tùy thân dùng để đăng ký thuê bao và giấy tờ được ghi nhận trong CSDLQG, và một số khách hàng chưa có trong CSDLQG, theo đại diện các nhà mạng.

Sau 7 ngày, đến ngày 21/3, có 1,1 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin. Theo ghi nhận của Zing từ các nhà mạng, hơn một nửa số thuê bao này đã được chuẩn hóa trong các ngày từ 14-17/3. Đại diện Cục Viễn thông nhận định số lượng thuê bao được chuẩn hóa có dấu hiệu chững lại so với những ngày đầu của đợt rà soát.

Tình trạng này tiếp diễn đến ngày 26/3, khi sau 5 ngày chỉ có thêm hơn 500.000 thuê bao thực hiện chuẩn hóa. Với tốc độ hiện tại, sẽ có một lượng lớn thuê bao không chuẩn hóa thông tin kịp thời hạn 31/3 và sẽ bị khóa SIM.

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với CSDLQG. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

Tuy nhiên theo ước tính của các nhà mạng, khi đến gần thời hạn khóa SIM, có thể có một lượng lớn người dùng chuẩn hóa thông tin. “Việc quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số nơi, nhất là vào thời điểm gần ngày bị khóa thuê bao”, đại diện VinaPhone cho biết.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.