Vì sao Justin Bieber, Tom Cruise không dùng điện thoại

04/03/2024 16:03

Không dùng smartphone không phải là từ bỏ công nghệ, mà chỉ là sử dụng công nghệ một cách có mục đích.

Trong số những người nổi tiếng, Justin Bieber là một hình mẫu có tư duy khác biệt về smartphone. Anh nói thẳng mình không thích điện thoại. Từng có đoạn thời gian Bieber bỏ dùng điện thoại, sau đó mới bắt đầu chuyển sang iPad.

Trả lời phỏng vấn trên Billboard năm 2021, chàng ca sĩ tiết lộ thói quen buổi sáng ngay sau khi thức dậy là mở máy tính bảng để liên lạc quản lý, kiểm tra lịch trình trong ngày, thay vì lướt điện thoại.

Mục đích của Bieber là “giới hạn những người có thể tiếp cận mình”. Đây sẽ là điều bạn được nghe rất nhiều từ những người nổi tiếng không sử dụng điện thoại. Họ không cố ngắt kết nối với mọi người, nhưng họ muốn thoát khỏi cảm giác bị làm phiền liên tục bởi các cuộc gọi, tin nhắn và email.

Người nổi tiếng dùng smartphone thế nào?

Một khi bạn đủ nổi tiếng, hàng triệu người sẽ chú ý đến từng lời nói của bạn, luôn bàn tán về bạn. Lúc này, cách tốt nhất để quản lý những điều tiếng và cuộc sống cá nhân là cắt đứt càng nhiều càng tốt. Vì vậy, nhiều người nổi tiếng đã bỏ điện thoại, ngắt kết nối mạng xã hội và đăng xuất hoàn toàn khỏi các tài khoản.

Celeb khong dung dien thoai anh 1

Hoàng tử nhạc pop Justin Bieber nói không thích điện thoại. Ảnh: GC.

Từ Tom Cruise, Elton John đến Sarah Jessica Parker, Michael Cera, Dolly Parton, George Clooney, tất cả đều cảm thán về một cuộc sống không có điện thoại. Khi thế giới Internet bận xoay quanh những ngôi sao hạng A, họ lại chẳng hay biết gì.

Đó là điều khó tưởng tượng với người bình thường, bởi chúng ta không có quản lý, trợ lý cá nhân hay kế toán để xử lý tất cả cuộc gọi. Những gì chúng ta có chỉ là các thành viên gia đình và một ông sếp sẽ gọi điện hối thúc deadline bất cứ lúc nào.

Nhưng cách người nổi tiếng dùng điện thoại vẫn đáng được đem ra bàn luận. Nhiều người thắc mắc việc ngắt kết nối với điện thoại có giúp họ khám phá ra điều gì về Internet và bản thân không?

Vài năm trước, Ed Sheeran đã chia sẻ một câu chuyện về trải nghiệm dùng smartphone của mình và nghe có vẻ rất giống Bieber. Giọng ca "Thinking Out Loud" đã không mua điện thoại từ năm 2015 vì "bị choáng ngợp và rầu rĩ khi cầm một chiếc smartphone trên tay”.

Celeb khong dung dien thoai anh 2

Từ năm 2015 đến nay, Ed Sheeran không sở hữu bất kỳ smartphone nào. Ảnh: PA.

Nhưng không có điện thoại không có nghĩa là Ed Sheeran cắt đứt liên lạc với thế giới. Nam ca sĩ nói điều đó chỉ làm giảm tần suất liên hệ với mọi người và đó chính là trọng điểm.

"Tôi có một email. Cứ vài ngày một lần, tôi ngồi xuống, mở laptop của mình lên và trả lời 10 email cùng một lúc. Tôi sẽ gửi chúng đi và đóng máy lại. Sau đó tôi quay trở lại cuộc sống mà không cảm thấy bị quá tải", Sheeran cho biết về cách anh giao tiếp.

Nói với Entertainment Tonight năm 2020, giám khảo chương trình ăn khách Britain's Got Talent Simon Cowell tiết lộ ông đã từ bỏ điện thoại để chuyển sang iPad. “Bạn sẽ không phải thức dậy với 50 tin nhắn đập vào mắt”, ông nói.

Shailene Woodley - ngôi sao loạt phim điện ảnh Divergent - lại có một chiến lược khác khi cô vẫn có iPhone nhưng không sử dụng dữ liệu di động. Nếu muốn dùng smartphone, nữ diễn viên phải đến nơi có Wi-Fi.

Sử dụng smartphone có chủ đích, để cuộc sống bớt “vô tri”

Nếu xem nhiều các cuộc phỏng vấn với người nổi tiếng, bạn sẽ nhận ra smartphone - thiết bị có khả năng kết nối và đa nhiệm mạnh mẽ nhất - không nên lúc nào cũng ở trong tầm tay. Tất cả những gì nó làm được chỉ là gây xao lãng, khiến bạn dễ dàng rời xa thế giới thật mỗi khi buồn chán, tò mò dù chỉ trong một giây.

Chỉ cần đưa điện thoại ra khỏi tầm mắt và khiến nó khó tiếp cận hơn một chút đã là một thành tựu của bạn để chống lại sức hấp dẫn khó chối từ của nó rồi.

Với laptop, nó nên được sử dụng một cách có mục đích. Khi ngồi xuống, bạn mở máy, hoàn thành công việc, sau đó tắt máy và không mở lại cho đến khi cần tiếp. Tương tự, cho dù là PC để trên bàn hay iPad đặt trên tủ đầu giường, chúng phải ở yên đó sau khi bạn dùng xong. Khi bạn không ở đó, bạn sẽ ở một nơi khác và laptop, PC hay iPad không đi cùng.

Học theo người nổi tiếng, cây bút David Pierce của The Verge đã làm một cuộc thử nghiệm: xóa càng nhiều ứng dụng trên smartphone càng tốt và chuyển chúng sang tablet và laptop. Chúng chính là tác nhân gây mất tập trung và anh vẫn có thể sống tốt ngay cả khi không nhận thông báo cập nhật từng giây từng phút.

Celeb khong dung dien thoai anh 3

Hãy sử dụng thiết bị công nghệ một cách có chủ đích. Ảnh: Phương Lâm.

Tất cả mạng xã hội đều được chuyển qua iPad, trong khi các ứng dụng ngân hàng, xem phim, video và trò chơi đều bị xóa hẳn khỏi điện thoại. Vì vậy, mỗi khi muốn xem TikTok, cây bút The Verge phải đứng dậy khỏi ghế và đi tìm máy tính bảng ở phòng khác.

“Đến bây giờ, trải nghiệm của tôi vẫn rất tốt”, anh nói. Pierce nhận ra điện thoại đã trở thành nguồn cơn cho mọi vấn đề từ lâu mà anh không hay biết. Anh thường mở TikTok trên đường đi vào bếp, hay mở Facebook trong khi chờ lò vi sóng hâm đồ ăn. Bây giờ, mặc dù không chắc mình đã bỏ được thói quen này, ít nhất mọi hành vi của anh đều có chủ đích.

Cây bút nói anh đã biến việc thời gian chết thành một hoạt động khác, có ý nghĩa hơn. Khi nhận ra mình đang ngồi trên ghế và lướt mạng xã hội một cách “vô tri”, anh ngay lập tức đặt thiết bị xuống và ra ngoài. Ở đó, anh không có gì để lướt cả.

Pierce nhận ra cuối cùng anh đã hiểu ý đạo diễn Christopher Nolan từng nói trong một cuộc phỏng vấn với People vài năm trước. "Tôi dễ bị phân tâm nên không muốn truy cập Internet mỗi khi tôi buồn chán”, vị đạo diễn tài danh chia sẻ.

Năm ngoái, khi nói chuyện với Hollywood Reporter, ông kể rằng vẫn không có smartphone. Ông thừa nhận đôi khi vẫn mua điện thoại cục gạch để dùng tạm và đánh giá nó là “một nước đi quá tuyệt”. "Công nghệ và những gì nó có thể mang đến thật tuyệt vời. Nhưng tôi đưa ra lựa chọn không dùng smartphone là vì cân nhắc mức độ phân tâm nó sẽ gây ra cho mình”, Christopher Nolan nói.

Với cây bút The Verge, đó không phải là từ bỏ công nghệ, mà chỉ là sử dụng công nghệ một cách có mục đích.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Justin Bieber, Tom Cruise không dùng điện thoại" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.