Trước khi có Dynamic Island, đây là thiết kế ban đầu của iPhone

26/02/2024 16:15

Màn hình dọc bên phải, thiết kế tràn cạnh… là những ý tưởng cũ của Apple để giấu đi phần tai thỏ trước đây. Nhưng chúng đã bị kiểu thiết kế đảo động hiện tại đánh bại.

Kiểu Dynamic Island hiện tại trên iPhone Pro Max. Ảnh: Phương Lâm.

Kể từ dòng iPhone 14 Pro ra mắt vào năm 2022, Apple đã giới thiệu tính năng Dynamic Island - phần khuyết màn hình có thể biến đổi hình dạng và mở rộng để hiển thị thông báo, cửa sổ ứng dụng. Tính năng này giúp phần màn hình quanh camera trước và cảm biến Face ID trở nên hữu ích hơn so với tai thỏ trên các mẫu iPhone cũ.

Theo nguồn tin từ MacRumors, Apple đã thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau cho phần tai thỏ của iPhone suốt nhiều năm, trước khi quyết định chọn thiết kế Dynamic Island hiện tại. Dựa trên tài liệu có được, MacRumors tạo ra bản vẽ concept cho những ý tưởng này, minh họa chúng sẽ trông như thế nào trên iPhone nếu Táo khuyết quyết định chọn cách khác để thay thế tai thỏ.

Trước Dynamic Island, Apple đã thử phát triển một menu dọc nằm bên phải màn hình, hiển thị một số biểu tượng thường thấy trên thanh trạng thái ở phía trên bên phải màn hình. Menu này hiển thị giờ, kết nối di động Wi-Fi, độ sáng màn hình, âm lượng và thời lượng pin. Về cơ bản, menu trông giống như một tai thỏ thứ 2 và sẽ biến mất khi không sử dụng.

Thiet ke cu Dynamic Island anh 1

Thiết kế menu bên cạnh phải màn hình. Ảnh: MacRumors.

Một ý tưởng khác Apple từng cân nhắc là ẩn phần tai thỏ bằng thanh trạng thái màu đen ở phía trên màn hình. Màn hình OLED hiển thị màu đen bằng cách tắt từng pixel riêng lẻ, vì vậy thiết kế này sẽ giúp iPhone tiết kiệm pin.

Nhưng thiết kế này có một nhược điểm là chiếm một phần lớn không gian trên màn hình nên chưa phải là thiết kế lý tưởng, ít nhất là theo Apple.

Sau đó, Táo khuyết đã nảy ra ý tưởng về Dynamic Island và thử nhiều thiết kế khác nhau từ phóng to, thu nhỏ, lệch sang phải…

Ban đầu, hãng dự tính để Dynamic Island luôn trong trạng thái kéo dài ở phần đầu màn hình. Sau đó, hãng mới quyết định để nó ít chiếm diện tích hơn bằng cách tự động thay đổi kích thước phù hợp khi cần thiết.

Táo khuyết cũng cân nhắc việc hiển thị âm lượng và hàng phím tắt hệ thống đầy đủ trong Dynamic Island, thử nghiệm bố cục chưa từng được sử dụng cho các cuộc gọi thoại…

Thiet ke cu Dynamic Island anh 2

Nhiều kiểu thiết kế Dynamic Island khác nhau trước khi quyết định. Ảnh: MacRumors.

Sau khi chọn được thiết kế chính thức, Apple ra mắt Dynamic Island lần đầu trên iPhone 14 Pro/Pro Max. Phản ứng ban đầu của một số người xem trực tiếp buổi ra mắt khi đó là phấn khích. Những người khác lại không mấy ấn tượng.

Nhưng kể từ đó, hãng đã mở rộng phần đảo động cho tất cả các mẫu iPhone 15 và vẫn tiếp tục bán iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 14 Plus mẫu cũ với tai thỏ.

Gần đây chuyên gia rò rỉ Ross Young của Display Supply Chain Consultants (DSCC) đã tiết lộ rằng iPhone 17 Pro sẽ di chuyển camera trước của iPhone và Face ID xuống bên dưới màn hình. Đây có thể sẽ là sự kết thúc của Dynamic Island trên các mẫu Pro. Nhưng sự thay đổi này dự kiến ​​​​bắt đầu sớm nhất là vào năm sau.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn