TP.HCM: Xăng tăng giá liên tục, xe máy điện gặp thờiicon

16/03/2022 08:11

Hiện nay, thị trường xe máy ở TP.HCM vẫn do xe xăng thống trị. Tuy nhiên, trước tình hình giá xăng ngày càng tăng cao, các đại lý xe máy điện tại thành phố đang ghi nhận nhiều khách quan tâm hơn trước.

Hiện nay, thị trường xe máy ở TP.HCM vẫn do xe xăng thống trị. Tuy nhiên, trước tình hình giá xăng ngày càng tăng cao, các đại lý xe máy điện tại thành phố đang ghi nhận nhiều khách quan tâm hơn trước.

 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tình hình khách hàng đến xem và hỏi mua Xe máy điện Weaver 200 của Dat Bike tại TP HCM

Có mặt tại cửa hàng vào sáng 15/3, anh Minh Tuấn (trú tại quận 3) đưa gia đình tới xem chiếc Weaver 200, là sản phẩm mới nhất của hãng Datbike có giá 54,9 triệu đồng.

Anh Tuấn chia sẻ, anh đang muốn tìm hiểu để mua chiếc xe máy điện thay thế xe xăng ở nhà. Điểm hấp dẫn anh là kiểu dáng thể thao của chiếc xe và cảm giác lái thử khá mượt mà của chiếc xe. Xe vẫn đảm bảo tính tiện dụng và tiết kiệm chi phí so với xe xăng trong thời buổi giá xăng sát 30.000 đồng/lít. 

Theo nhân viên cửa hàng, tiết kiệm chi phí chính là một điểm cộng đối với những chiếc xe máy điện hiện nay. Chỉ cần 3 giờ sạc là xe có thể đi được khoảng 200 km, nếu chở 2 người với vận tốc khoảng 70 km/h, chiếc xe có thể đi được 150 km. Ngoài ra, xe điện cũng không cần bảo dưỡng thường kỳ nhiều như xe xăng, khi pin sạc có tuổi thọ 15 năm (hoặc 150.000 km) và được bảo hành tới 3 năm. Với ưu điểm này, chạy xe máy điện tiết kiệm rất nhiều chi phí nuôi xe cho khách hàng nếu so với xe xăng.

Tuy vậy, các vị khách đến cửa hàng này đều cùng nhận định rằng, mức giá 54,9 triệu là khá cao nên phải cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền quyết định mua thay thế xe xăng.

Tiếp tục khảo sát tại một đại lý xe máy điện trên một trong những con phố chuyên bán xe máy điện lớn nhất ở TP.HCM là đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM), chủ một cửa hàng cho biết gần đây có nhiều phụ huynh tới hỏi mua xe đạp điện phổ thông, công suất thấp cho con đi học.

Các thương hiệu được ưa chuộng bao gồm Osakar hay thương hiệu Việt Vnbike đều đã xuất hiện khá lâu ở thị trường Việt Nam và đã được kiểm chứng về chất lượng.

Những mẫu xe này có mức giá rẻ, chỉ khoảng 11 triệu đồng đổ lại, tiện dụng và có chế độ bảo hành tận nơi miễn phí.

 

Một mẫu xe khác cũng được quan tâm nhiều là xe điện của hãng Pega, có mức giá khoảng 20 triệu đồng.

Riêng hãng xe VinFast đã có tới 7 mẫu xe máy điện với giá khoảng 12,9-63,9 triệu đồng/chiếc. 

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Phương (ngụ quận 5) cho biết chị chọn mua xe điện cho con gái đi học cấp 3 vì tính tiện dụng. Con gái chị có thể chủ động hơn trong việc học và không phải tốn kém nhiều chi phí đưa đón.

Chị Phương cũng nói thêm rằng trước đó chị đã mua một chiếc xe điện cho bố của chị (60 tuổi) đi lại.

Theo đánh giá từ giới kinh doanh xe 2 bánh, thị phần xe máy điện đang tăng lên đối nghịch với sự đi xuống của xe máy xăng. 

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM- bao gồm 5 thành viên là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor tại Việt Nam) công bố, tổng doanh số bán hàng đối với các mẫu xe máy xăng năm 2021 là 2,492,372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020 và giảm tới 16% so với năm 2019.

Trong khi đó, xe máy điện trong nước đang tăng trưởng khá với khoảng 20%/năm, sức tiêu thụ khoảng 300.000 chiếc/năm, chiếm khoảng 3% tổng lượng xe máy bán ra. Dưới sức ép của giá xăng dầu cùng với chủ trương phát triển xanh hoá mạng lưới giao thông, ưu tiên các loại xe thân thiện môi trường, các nhà kinh doanh xe điện 2 bánh đang kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong thời gian tới.

Minh Khôi

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Xe máy xăng khó chuyển đổi, xe máy điện bứt tốcXe máy xăng khó chuyển đổi, xe máy điện bứt tốc

Việc sản xuất xe máy điện đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phát triển phức tạp, tốn kém thời gian lẫn chi phí, khiến cho các hãng xe gắn liền với các sản phẩm chạy xăng khó chuyển đổi.

 
 
 
 

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Xăng tăng giá liên tục, xe máy điện gặp thờiicon" tại chuyên mục XE 360.