Thiết bị chưa từng có của Samsung

01/03/2024 20:04

Nhẫn thông minh Galaxy Ring có khả năng theo dõi sức khỏe, thể hiện tham vọng mới của Samsung trên thị trường thiết bị đeo.

Samsung ra mat Galaxy Ring anh 1

Tại triển lãm MWC 2024, Samsung mang đến nguyên mẫu nhẫn thông minh Galaxy Ring. Được hé lộ lần đầu vào tháng 1, Galaxy Ring trang bị những tính năng hỗ trợ sức khỏe như đo nhịp tim, theo dõi giấc ngủ và chỉ số cơ thể.

Hon Pak, Phó chủ tịch Sức khỏe Kỹ thuật số tại Samsung, chia sẻ những tính năng của Galaxy Ring. Theo CNBC, ông còn nói về kế hoạch thu phí sử dụng Samsung Health, và tầm nhìn tạo ra "huấn luyện viên" dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Cận cảnh Galaxy Ring

Galaxy Ring dùng chất liệu nhựa, mặt trong được thiết kế xuyên thấu để nhìn thấy linh kiện, trong khi mặt ngoài phủ lớp kim loại (hoặc vàng) dạng bóng.

Cảm biến phía trong nhẫn lồi lên, khi đeo sẽ áp vào ngón tay để đo chỉ số sức khỏe. Tại triển lãm, Samsung mang đến 3 màu sắc cho Galaxy Ring gồm bạc, vàng và đen. Thiết bị hỗ trợ kích cỡ từ 5-13.

Theo trải nghiệm của Android Authority, Galaxy Ring cho cảm giác đeo nhẹ, bề mặt lõm nên ít trầy xước. Những ngón tay khác có thể tựa vào nhẫn mà không quá khó chịu.

Samsung ra mat Galaxy Ring anh 2

Mặt trong của Galaxy Ring. Ảnh: Android Authority.

Galaxy Ring tích hợp một số cảm biến để đo nhịp tim, nhịp thở, mức độ chuyển động khi ngủ và thời gian đi vào giấc ngủ sâu của người dùng.

Ngoài ra, thiết bị có thể tính toán "điểm sức sống" (My Vitality Score). Chỉ số này thể hiện mức độ sẵn sàng về thể chất, tinh thần của người dùng để bắt đầu ngày mới dựa trên giấc ngủ, hoạt động, nhịp tim khi nghỉ và biến thiên nhịp tim.

Tương tự những thiết bị đeo khác, dữ liệu thu thập bởi Galaxy Ring được chuyển đến ứng dụng Samsung Health.

Samsung dự kiến bán ra Galaxy Ring trong năm nay, nhưng chưa có thời gian và giá cụ thể. Do đó, thiết kế hoặc tính năng của sản phẩm có thể thay đổi trên phiên bản chính thức.

Samsung ra mat Galaxy Ring anh 3

Galaxy Ring có nhiều màu và kích thước. Ảnh: The Verge.

Ngoài ra, Pak cho biết công ty Hàn Quốc đang cân nhắc bổ sung tính năng thanh toán không tiếp xúc cho thiết bị.

"Tôi nghĩ họ đang nghiên cứu nhiều trường hợp sử dụng khác nhau cho Ring, chắc chắn không chỉ theo dõi sức khỏe", Pak nhấn mạnh.

Ngoài ra, Samsung còn nghiên cứu công nghệ đo lượng đường trong máu không xâm lấn, cũng như cảm biến đo huyết áp để tích hợp lên thiết bị đeo.

Tăng cường hệ sinh thái

Theo CNBC, Galaxy Ring là một phần trong kế hoạch của Samsung nhằm nâng cao vị thế trên thị trường thiết bị theo dõi sức khỏe.

Trước đây, smartphone và smartwatch là 2 thiết bị chủ chốt cho chiến lược này. Theo Samsung, việc ra mắt Galaxy Ring đến từ nhu cầu của người dùng.

"Khách hàng của chúng tôi nói rằng họ cần lựa chọn, muốn có khả năng đo sức khỏe trên những dạng thiết bị khác nhau. Một số muốn đeo đồng hồ, hoặc đồng hồ và nhẫn để tận dụng cả 2. Một số người chỉ muốn thiết bị đơn giản", Pak cho biết.

Samsung ra mat Galaxy Ring anh 4

Nhẫn thông minh của Oura. Ảnh: Android Authority.

Samsung không phải công ty đầu tiên ra mắt nhẫn thông minh. Thành lập từ năm 2011, Oura đã trình làng 3 thế hệ nhẫn theo dõi sức khỏe, với doanh số hơn một triệu chiếc (tính đến tháng 3/2022).

Theo Android Authority, sản phẩm của Oura tích hợp nhiều tính năng hơn như đo nồng độ oxy trong máu, mức độ căng thẳng hay khả năng phục hồi thể lực.

Một số dòng smartphone cũ như Galaxy S7 trang bị cảm biến nhịp tim trên mặt lưng, người dùng chỉ cần đặt ngón tay để đo và trả kết quả.

Công ty Hàn Quốc đã loại bỏ các cảm biến khỏi smartphone, đặc biệt khi smartwatch có thể cung cấp tính năng tương tự. Tuy nhiên, Pak không loại trừ khả năng điện thoại trong tương lai sẽ tích hợp cảm biến sức khỏe.

"Điện thoại di động vẫn rất phổ biến, và có nhiều lý do khiến chúng tôi muốn tích hợp cảm biến lên thiết bị di động thay vì đeo lên tay", Pak nhấn mạnh.

Tương lai sẽ có huấn luyện viên AI

Tại MWC 2024, Pak cũng nói về vai trò của AI trong ứng dụng y tế. Từ các dữ liệu thu thập trên thiết bị, đại diện Samsung kỳ vọng AI có thể đưa ra thông tin chi tiết hơn về sức khỏe con người.

Đại diện Samsung cho rằng các mô hình ngôn ngữ lớn, được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ, nền tảng cho các chatbot phổ biến, có thể giúp ích trong phân tích sức khỏe con người.

Samsung ra mat Galaxy Ring anh 5

Các chỉ số của Galaxy Ring được chuyển đến ứng dụng Samsung Health. Ảnh: Samsung.

"Hãy tưởng tượng mô hình ngôn ngữ lớn đóng vai trò như trợ lý kỹ thuật số, khi đọc qua hồ sơ y tế, dữ liệu sinh lý, sự tương tác với thiết bị di động hay đeo... để mang đến thông tin chuyên sâu và cá nhân hóa.

Sẽ có một trợ lý huấn luyện kỹ thuật số trong tương lai, chúng tôi cho rằng điều đó thực sự cần thiết", Pak nhấn mạnh. Trợ lý này có thể tích hợp vào Bixby, có sẵn giao diện và giọng nói.

Đại diện công ty Hàn Quốc cũng bỏ ngỏ khả năng thu phí sử dụng Samsung Health, đặc biệt nếu ứng dụng này tích hợp trợ lý AI phân tích sức khỏe. Dù vậy, khả năng thu thập và đánh giá dữ liệu trong ứng dụng cần được cải thiện.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "Thiết bị chưa từng có của Samsung" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.