Thành phố iPhone dần hồi phục

01/01/2023 20:03

Công suất nhà máy iPhone đã khôi phục 70%, rút ngắn thời gian khách hàng đợi hàng iPhone 14 Pro/Pro Max xuống chỉ còn 1-2 tuần.

Dù quy mô sản xuất dần trở lại, vẫn rất khó để hồi phục 100% công suất nhà máy như trước đây. Ảnh: Business Insider.

Dù chỉ mới ra mắt được vài tháng, iPhone 14 Pro/Pro Max luôn trong tình trạng cháy hàng. Nguyên nhân phần lớn đến từ chuỗi cung ứng đứt gãy khi nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đóng cửa vì Covid-19.

Tình trạng này đã khiến Apple không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng và cảnh báo rằng iPhone 14 Pro sẽ không đủ hàng để bán trong mùa mua sắm cuối năm.

Chuỗi sản xuất dần hồi phục

Tuy nhiên, khi nhu cầu mua sắm Giáng sinh giảm bớt, chuỗi sản xuất iPhone 14 Pro ở Trung Quốc cũng dần phục hồi, các chuyên gia của JP Morgan cho biết. “Chuỗi cung ứng đang được cải thiện từng chút một để đáp ứng nhu cầu mua của người dùng”, nhà phân tích Samik Chatterjee viết.

Theo Wall Street Journal, tại các nhà máy Foxconn, hệ thống máy móc gia công iPhone đã khôi phục 70% công suất. Đây là một bước tiến rất lớn của nhà máy được mệnh danh "thành phố iPhone" so với tháng trước, 9to5mac nhận định.

Nhờ đó, thời gian đợi hàng cho dòng Pro ở thị trường Mỹ cũng được giảm đáng kể. Cụ thể, website chính thức của Apple cho biết người dùng Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ đợi 1-2 tuần để lấy hàng, so với thời gian đợi lên đến 40 ngày trước đó. Thậm chí, một vài phiên bản bộ nhớ và màu sắc có thể đến mua trực tiếp tại Apple Store.

Thanh pho iPhone hoi phuc anh 1

Khách hàng đứng trước một Apple Store tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Song, công ty phân tích thị trường TrendForce cho rằng đây chưa phải là lúc để Apple ăn mừng. Các chuyên gia tại JP Morgan cảnh báo việc khôi phục 100% công suất như trước đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo mới nhất của TrendForce cũng chỉ ra công suất hoạt động của nhà máy Foxconn sản xuất iPhone 14 đã giảm mạnh. Do đó, công ty phân tích đã giảm dự đoán lô hàng iPhone 14 sản xuất trong năm 2022 xuống chỉ còn 78,1 triệu thiết bị, so với mức dự kiến 80-85 triệu trước đó.

Theo Wall Street Journal, những dòng iPhone cao cấp như 14 Pro Max đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng doanh thu của Apple giữa bối cảnh thị trường smartphone giảm tốc. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp khó khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trịnh Châu, Trung Quốc, nơi đặt nhà máy iPhone lớn nhất thế giới hồi tháng 10.

Kể từ khi đó, nhà máy bước vào giai đoạn sản xuất khép kín. Công nhân chỉ được di chuyển từ nơi làm đến ký túc xá, tuân thủ các biện pháp phòng dịch của Trung Quốc. Điều này đã khiến nhiều nhân viên phẫn nộ và dẫn đến cuộc xô xát, bạo động tại nhà máy.

Vấn đề trong thời gian tới

Giờ đây, sau khi chính quyền quốc gia tỷ dân nới lỏng các quy định, vấn đề tiếp theo lại ập đến với các nhà máy iPhone: bảo vệ sức khỏe công nhân.

Theo Wall Street Journal, hiện vẫn chưa rõ số nhân viên Foxconn mắc Covid-19 nhưng nhiều nhân viên cho biết rất nhiều đồng nghiệp xung quanh họ bị cảm hoặc có triệu chứng Covid-19. Các công nhân này cho biết rất khó để xác định liệu họ có mắc Covid-19 hay không vì Trung Quốc hiện đã dừng việc xét nghiệm đại trà trong khi số lượng kit test lại rất hạn chế.

Thanh pho iPhone hoi phuc anh 2

Foxconn gấp rút khôi phục lại dây chuyền sản xuất càng sớm càng tốt. Ảnh: Reuters.

Lo ngại về tình hình chuỗi cung ứng của Trung Quốc và sản lượng iPhone thấp hơn kỳ vọng đã khiến cổ phiếu Apple giảm hơn 3% giá trị xuống còn 125,92 USD tại sàn giao dịch New York trong phiên 28/12.

Nhưng với mong muốn khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng cao điểm cuối năm, Foxconn đã đề xuất mức thưởng hậu hĩnh cho nhân viên. Cụ thể, hãng gia công Trung Quốc đã treo thưởng lên tới 5.000 nhân dân tệ (khoảng 718 USD) cho những nhân viên cốt cán đồng ý ở lại làm việc đến 20/3/2023. Đối với nhân viên không giữ vai trò chủ chốt, mức thưởng sẽ là 4.700 nhân dân tệ và 4.500 nhân dân tệ cho công nhân ở các bộ phận khác.

Cách làm này khác với truyền thống mọi năm khi Foxconn thường tuyển dụng vào mùa hè, mùa thu để kịp tiến độ cho mùa mùa mua sắm trong năm, sau đó sẽ cắt giảm nhân sự khi lễ hội mua sắm kết thúc, Wall Street Journal nhận định. Bên cạnh đó, Foxconn mới đây còn quyết định chuyển một phần chuỗi cung ứng của mình sang Ấn Độ và đẩy nhanh công suất ở quốc gia này để bớt phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố iPhone dần hồi phục" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.