‘Oppo không chỉ biết làm smartphone’

22/01/2022 08:10

Cuối năm ngoái, Oppo tổ chức sự kiện "Inno Day 2021" trình làng những công nghệ mới nhất của hãng. Ông Văn Bá Luýt bày tỏ sự tự hào với chiếc điện thoại gập đầu tiên của hãng.

.the-article-body p {text-align: justify; letter-spacing: -0.1px; word-spacing: 0;} @media only screen and (max-width: 769px) { .the-article-body p {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0;} .the-article-body h2 > strong {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0; text-align-last: left;} } .question { color: #006f32 !important; }

Ông Văn Bá Luýt, Giám đốc sản phẩm của Oppo Việt Nam, bày tỏ sự tự tin về hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm mà công ty ra mắt tại sự kiện Inno Day 2021. Điện thoại gập Oppo Find N, kính thực tế hỗ trợ Air Glass và NPU hình ảnh MariSilicon X là những thiết bị định hình thương hiệu Oppo trong tương lai.

- Tại sao Oppo chọn thời điểm này để phát triển chip bán dẫn, kính thực tế hỗ trợ?

- Bắt đầu là thương hiệu âm thanh và sản xuất chiếc điện thoại đầu tiên vào năm 2008, Oppo dần khẳng định vị thế và được biết đến là một trong những hãng smartphone hàng đầu thế giới.

Không dừng lại, Oppo mong muốn mở rộng dải sản phẩm. Đồng thời, chúng tôi muốn mang đến trải nghiệm đa dạng cho người dùng dùng, không chỉ dừng lại là thương hiệu smartphone.

Với định hướng trở thành thương hiệu thiết bị thông minh hàng đầu, chúng tôi tập trung phát triển và mở rộng hệ sinh thái thiết bị, hướng đến những lĩnh vực mới mẻ như aR, 5G… Bên cạnh đó, smartphone vẫn luôn là ưu tiên.

- Trước đó, nhiều hãng nghiên cứu và phát triển kính thực tế hỗ trợ nhưng chưa đạt được kết quả khả quan. Việc trình làng Air Glass có phải bước đi mạo hiểm của Oppo?

- Trong khi công nghệ AR đang phát triển, thực tế hỗ trợ (aR - assisted Reality) mang đến trải nghiệm gần gũi hơn. Đồng thời, chúng tôi nhận thấy công nghệ cơ bản của aR tương đối hoàn thiện, đủ cung cấp thông tin người dùng cần một cách rõ ràng, ngắn gọn.

Bên cạnh đó, khi phát triển sản phẩm mới, chúng tôi luôn xem xét toàn diện các yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm của người dùng. Tất cả sản phẩm, tính năng, ứng dụng của Oppo đều được phát triển dựa trên nhu cầu chân chính của người tiêu dùng.

- Tại sao Oppo chọn NPU hình ảnh là chip bán dẫn đầu tiên tự sản xuất?

- Oppo gia nhập thị trường smartphone hơn 10 năm. Trong thời gian đó, công ty tập trung nhiều nhất vào công nghệ camera. Đó là lý do Oppo chọn phát triển ở thế mạnh của mình, nhiếp ảnh trên điện thoại.

Tôi cho rằng xu hướng tương lai của công nghệ camera là nhiếp ảnh điện toán, với sự kết hợp giữa phần cứng máy ảnh và thuật toán thông minh, giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy sức mạnh của thuật toán AI công ty phát triển chưa được khai thác tối đa vì chỉ được áp dụng ở cuối quy trình xử lý.

Tầm nhìn của công ty không nằm ở những cải tiến công nghệ đơn lẻ mà hướng đến tích hợp quy trình xử lý hình ảnh hoàn thiện. Do đó, Oppo quyết định phát triển MariSilicon X, bộ vi xử lý NPU chuyên dụng đầu tiên của hãng.

Oppo anh 1

- Trong năm nay, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu ảnh hưởng nhiều thương hiệu. Oppo xử lý vấn đề này ra sao? MariSilicon X có phải bước đầu trong việc chủ động sản xuất SoC của công ty trong tương lai?

- Trong giai đoạn dịch bệnh, tất cả nhà sản xuất đều gặp tình trạng thiếu chip. Oppo cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị cho những dòng sản phẩm chiến lược tại Việt Nam. Ngay khi quy định giãn cách được nới lỏng, Oppo lập tức có thể cung ứng thiết bị đến tay người tiêu dùng.

Còn về việc tự sản xuất SoC là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự tập trung nhiều nguồn lực. Việc công bố Mari Silicon X đánh dấu bước đầu của Oppo, gia nhập lĩnh vực sản xuất vi xử lý. Hiện tại, công ty vẫn tập trung thực hiện từng bước. Chúng tôi sẽ cập nhật những bước tiến tiếp theo trong thời gian tới.

Oppo anh 2

- Ra mắt sau, Find N không tránh bị so sánh với những thiết bị ra mắt trước đó. Đâu là thế mạnh của Find N khi cạnh tranh với mẫu điện thoại gập khác?

- Chúng tôi tin Find N cung cấp trải nghiệm tổng thể cải tiến hơn so với các smartphone gập trên thị trường với 3 lý do chính: Thiết kế bản lề, tỷ lệ màn hình và cải tiến phần mềm. Dù đi sau nhưng Oppo có nhiều năm nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Chúng tôi tự tin có thể khắc phục những vấn đề mà dòng điện thoại gập khác đang gặp phải.

Trong đó, bản lề hình giọt nước giúp Find N có nếp gấp màn hình mờ hơn 80% so với các sản phẩm đã thương mại hóa trên thị trường cùng độ bền hơn 200.000 lần gập. Đồng thời, việc gập sát màn hình đảm bảo thẩm mỹ và bảo vệ thiết bị tốt hơn.

Màn hình ngoài khi gập lại có thể sử dụng thoải mái cho các tác vụ cơ bản, dễ dàng thao tác bằng một tay. Khi mở ra, chúng ta có màn hình ngang lớn để thao tác mà không cần xoay. Đây là cách tiếp cận mới so với các sản phẩm hiện tại trên thị trường.

Cuối cùng, phần mềm trên Find N trực quan hơn, tối ưu hóa cho thiết bị gập. Người dùng có thể tương tác liền mạch giữa màn hình ngoài và trong cho các tác vụ giải trí, làm việc.

- Trước Oppo Find N, Oppo từng giới thiệu một số nguyên mẫu màn hình gập ra ngoài hay biến thể cuộn Oppo X. Tại sao kiểu gập mở an toàn, giống những thiết bị gập ra mắt trước đó là lựa chọn để thương mại hóa?

- Chúng tôi đánh giá cao các công nghệ và hình thức mới lạ trong ngành. Nguyên mẫu Oppo X là ví dụ điển hình khi công nghệ được áp dụng với hình thái mới.

Tuy nhiên về cơ bản, dạng điện thoại màn hình gập hay cuộn đều phục vụ mục đích giống nhau, cải thiện không gian hiển thị trên smartphone. Người dùng được sử dụng màn hình lớn trong thân máy nhỏ gọn. Đồng thời, công nghệ và khả năng sản xuất cho thiết bị màn hình gập hoàn thiện, khả thi hơn về mặt thương mại trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển Find N, chúng tôi đã chế tạo 6 thế hệ thử nghiệm, thay đổi kích thước màn hình, thiết kế bản lề hay kiểu dáng gập. Sau quá trình này, Oppo nhận thấy giải pháp trên thiết bị hiện tại là tối ưu và mang nhiều lợi ích nhất cho đa số người dùng.

- Dòng Reno tiếp tục giúp Oppo chiếm lĩnh phân khúc tầm trung tại Việt Nam. Đâu là điểm mạnh giúp dòng sản phẩm này vượt lên trong cuộc đua cùng những đối thủ khác?

- Reno là dòng sản phẩm chủ lực của Oppo tại thị trường Việt Nam. Bất chấp giai đoạn thị trường sụt giảm doanh số vì dịch bệnh, dòng sản phẩm này vẫn đạt được các thành công ngoạn mục.

Trong năm qua, chúng tôi dẫn đầu ở phân khúc 8-10 triệu đồng với Reno5 và Reno6 Z. Reno6 cũng trở thành smartphone Android bán chạy nhất ở phân khúc giá 10-15 triệu đồng, giai đoạn tháng 8-9/2021.

Để có được thành công này, chúng tôi tập trung vào công nghệ camera, thiết kế phù hợp xu hướng và trải nghiệm người dùng toàn diện. Phát huy thế mạnh ở khả năng xử lý hình ảnh, Reno tiếp tục được định vị là “chuyên gia chân dung”.

Ngoại hình bóng bẩy, mặt lưng Reno Glow cùng công nghệ sạc nhanh VOOC độc quyền, hệ điều hành ColorOS thân thiện là những điểm cộng giúp dòng sản phẩm này ghi điểm với khách hàng.

Trong tương lai, chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển dòng sản phẩm này và dự kiến ra mắt thế hệ Reno tiếp trong đầu năm nay.

- Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược hoạt động của Oppo tại Việt Nam trong năm nay? Bên cạnh những dòng sản phẩm bán chạy, công ty định hướng như thế nào ở phân khúc cao cấp?

- Năm nay, bên cạnh việc giữ vững vị trí dẫn đầu của dòng sản phẩm Reno, Oppo tiếp tục chinh phục người dùng ở phân khúc cao hơn. Chúng tôi lên kế hoạch cho sự xuất hiện của những dòng máy cao cấp trong tương lai.

Những bước tiến công nghệ được giới thiệu tại Inno Day 2021 như kính Air Glass, NPU MariSilicon X hay Oppo Find N là bước đệm trên hành trình phát triển, ghi dấu của Oppo ở phân khúc cao cấp tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục phát triển hệ sinh thái IoT đa dạng dành cho người dùng trong nước.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, Oppo sẽ hoàn thiện hình ảnh thương hiệu, dịch vụ cao cấp với các chuỗi cửa hàng, trung tâm bảo hành. Chúng tôi kỳ vọng mang đến cho người dùng sự tiện nghi và hài lòng trong vòng đời sản phẩm.

Sau cùng, vẫn là triết lý nhất quán mà Oppo luôn theo đuổi “Công nghệ vì con người - tử tế vì thế giới”. Đó là lời cam kết cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ đi kèm với trách nhiệm với cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết "‘Oppo không chỉ biết làm smartphone’" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.