Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc 'AirCar' này có thể cất cánh trong 3 phút

04/02/2022 20:10

Có thể chuyển từ phương tiện giao thông đường bộ thành máy bay nhanh chóng, AirCar đã được cấp chứng nhận bay ở Slovakia.

Nhu cầu đi lại của nhân loại ngày càng tăng mạnh. Cùng với sự phát triển của hạ tầng đô thị là sự gia tăng nhanh chóng dân số thế giới và các phương tiện giao thông. Để giải quyết bài toán tắc nghẽn, ý tưởng về những chiếc xe vừa chạy dưới đất, vừa bay trên trời đã ra đời. Thực hiện ý tưởng này, nhiều nhà khoa học đã dành tâm huyết đầu tư nghiên cứu để làm ra những chiếc ôtô có thể kết hợp tính năng bay. Rất nhiều người vốn coi ý tưởng trên là viển vông và chỉ có thể xảy ra trong truyện viễn tưởng.

Thế nhưng chiếc ô tô bay “AirCar” có thể biến đổi từ phương tiện giao thông đường bộ thành máy bay trong vòng 3 phút là sự thật, bởi nó đã được cấp chứng nhận bay sau khi vượt qua các bài kiểm tra an toàn ở Slovakia. Nó hoàn thành 200 lần cất cánh và hạ cánh trong suốt 70 giờ bay thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA). 

AirCar

Slovakia là một quốc gia khá nhỏ, nằm kín trong lục địa tại Đông Âu, với dân số trên 5 triệu người và diện tích khoảng 49.000 km2. Slovakia trở thành một quốc gia độc lập vào ngày 1 tháng 1 năm 1993 sau khi tách ra từ Tiệp Khắc cũ. Nó ngày nay là một quốc gia phát triển với nền kinh tế tiên tiến có thu nhập cao. Các lĩnh vực công nghiệp chính của nước này là sản xuất ô tô và kỹ thuật điện. Từ năm 2007, Slovakia đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới tính theo đầu người.  

Đã có nhiều công ty nổi tiếng, kể cả Airbus, AirSpaceX có kế hoạch sản xuất xe bay nhưng chưa có sản phẩm thực tế nào ra mắt công chúng. Vượt lên trước tất cả, công ty KleinVision của Slovakia đã chế tạo thành công chiếc ô tô bay AirCar Prototype 1, có động cơ cánh quạt cố định 160 mã lực. 

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 2.

Tưởng như trong khoa học viễn tưởng: Một chiếc ô tô bay trong tương lai có thể đạt độ cao hơn 8.000ft và tốc độ hơn 100mph hiện đã được chứng nhận để bay sau khi vượt qua các bài kiểm tra an toàn ở Slovakia

Giáo sư Stefan Klein, nhà phát minh của AirCar, trưởng nhóm phát triển và phi công thử nghiệm, cho biết AirCar được cấp chứng nhận mở ra cánh cửa sản xuất hàng loạt loại ô tô bay rất hiệu quả này.

Còn René Molnár, Giám đốc Cơ quan Giao thông vận tải Slovakia cho biết: "Cơ quan Giao thông vận tải đã theo dõi cẩn thận tất cả các giai đoạn phát triển ô tô bay độc đáo AirCar kể từ khi nó bắt đầu triển khai vào năm 2017”.

"An toàn giao thông là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", ông nhấn mạnh. "AirCar kết hợp những cải tiến hàng đầu với các biện pháp an toàn phù hợp với tiêu chuẩn EASA. Nó được định danh như một chiếc xe thể thao và một chiếc máy bay đáng tin cậy."

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 3.

Các nhà sáng chế AirCar cho biết các cuộc thử nghiệm bao gồm đầy đủ các hoạt động bay và chạy

Sau khi hạ cánh, ô tô bay chuyển thành một chiếc xe thể thao trong vòng chưa đầy ba phút trước khi được lái đến trung tâm Bratislava.

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 4.

AirCar có cánh mở ra và một cánh quạt duy nhất ở phía sau. Các cánh gập lại khi xe chạy trên đường và nó chiếm không gian của một điểm đỗ xe thông thường.

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 5.

Họ cho biết quy trình cất cánh và hạ cánh của AirCar đã đạt được ngay cả khi phi công không cần chạm vào bộ điều khiển.

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 6.
Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 7.

'Việc chuyển đổi tự động từ phương tiện đường bộ thành phương tiện đường không và ngược lại, triển khai/thu lại cánh và đuôi không chỉ là kết quả của sự say mê sáng tạo, tinh thần đổi mới và lòng dũng cảm. Đó là kết quả của kiến ​​thức chuyên môn và kỹ thuật xuất sắc", Tiến sĩ Branko Sarh, một cựu chuyên gia của Boeing, cho biết sau chuyến bay nội đô đầu tiên của AirCar vào năm ngoái.

Các nhà phát triển cho biết AirCar đã được thiết kế để bất kỳ phi công nào cũng có thể sử dụng  mà không cần đào tạo chuyên môn.

Khi tất cả các bài kiểm tra bay bắt buộc về mặt pháp lý được hoàn thành, họ dự định lắp cho phương tiện này một động cơ mạnh hơn và hy vọng nó sẽ sẵn sàng để bán ra thị trường trong vòng 12 tháng tới.

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 8.

AirCar Prototype 2, khi được sản xuất, sẽ được trang bị động cơ 300 mã lực và dự kiến ​​có tốc độ hành trình 300km/h (186mph) và tầm hoạt động 1.000km (621 dặm).

Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 9.
Ô tô bay không còn là truyện viễn tưởng: Chiếc AirCar này có thể cất cánh trong 3 phút - Ảnh 10.

Hiện chiếc tàu này đã được Cơ quan Giao thông Slovakia cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, các nhà sáng chế cho biết một mẫu sản xuất mới dự kiến tiếp theo ​​sẽ được chứng nhận sau 12 tháng.

Theo MailOnline

https://soha.vn/o-to-bay-khong-con-la-truyen-vien-tuong-chiec-aircar-nay-co-the-cat-canh-trong-3-phut-20220126102400481.htm