Người dùng Việt ngày càng chuộng smartphone gập

19/04/2023 16:07

Chỉ chiếm dưới 1% thị phần smartphone tại Việt Nam nhưng theo thống kê tại các chuỗi bán lẻ người dùng Việt đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các mẫu smartphone gập.

Smartphone gập đang ngày càng được quan tâm hơn. Ảnh: Thúy Hạnh.

Smartphone gập xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2019 với mẫu Samsung Galaxy Fold có mức giá mở bán 50 triệu đồng. Tuy sở hữu mức giá khá cao vào thời điểm đó nhưng mẫu smartphone gập này đã được Công ty Điện tử Samsung Vina tuyên bố "cháy hàng" tại thị trường Việt Nam.

Từ đó tới nay, 4 năm liền Samsung là thương hiệu chiếm 100% thị phần smartphone gập trong nước với 2 dòng smartphone là Fold và Flip. Tuy nhiên tới 2023, hãng đã chính thức có thêm đối thủ khi OPPO ra mắt mẫu Find N2 Flip.

Chia sẻ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết người dùng Việt đang ngày càng chuộng smartphone màn hình gập. Thị trường cũng đang cần nhiều thêm các sản phẩm điện thoại gập để mang lại đa dạng lựa chọn hơn cho người dùng.

Nhu cầu tăng

"Thị trường smartphone gập rất đáng được kỳ vọng và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tương lai khi các hãng sản xuất tham gia vào thị trường này. Các hãng điện thoại sẽ dần chuyển dịch dòng smartphone cao cấp sang màn hình gập", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông di động FPT Shop, nhận định.

Ông Kha cũng nói thêm hiện nhu cầu smartphone nói chung và sản phẩm điện thoại gập nói riêng đều đang chịu ảnh hưởng khi nhu cầu giảm chi tiêu từ thị trường.

Thống kê từ FPT Shop cho thấy tuy doanh số không quá ấn tượng nhưng nhu cầu của người dùng Việt về các mẫu smartphone gập tại Việt Nam đang ghi nhận xu hướng tăng.

smartphone man hinh gap anh 1

Nhu cầu mua smartphone gập có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Ảnh: Journal de Geek.

Tương tự, bà Phùng Phương - đại diện chuỗi Di Động Việt - cũng cho biết nhu cầu của người dùng Việt đối với điện thoại màn hình gập đang có xu hướng tăng cao. Bà Phương nhận định dòng điện thoại này sẽ sớm trở nên phổ biến.

Chia sẻ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết dòng máy này đang dần đáp ứng tốt nhu cầu của tệp khách hàng thích trải nghiệm công nghệ gập mở. Các sản phẩm này đáp ứng tốt nhu cầu màn hình lớn nhưng vẫn sở hữu kích thước nhỏ gọn và có thêm màn hình bên ngoài tiện lợi.

Ngoài ra, điện thoại gập ngày càng trở nên phổ biến hơn nhờ mức giá hợp lý, nhiều sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung và cận cao cấp, dễ tiếp cận với khách hàng.

Đại diện CellphoneS cho biết dự kiến tại chuỗi này Find N2 Flip sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số của chuỗi trong tháng đầu tiên ra mắt. Vị này đánh giá đây là mẫu máy sẽ phần nào kích cầu thị trường trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý I đang sụt giảm 35-50% so với cùng kỳ.

Ông Huy cũng nói thêm hiện tại thị trường Việt Nam, dòng smartphone gập dọc đang có doanh số tốt hơn so với dòng smartphone gập ngang. Hai mẫu máy dạng gập dọc được bán chính hãng trong nước hiện là Samsung Z Flip4 có mức giá bán từ 14,69 triệu đồng và Find N2 Flip với giá từ 17,99 triệu đồng.

Nhiều hãng lớn còn e ngại

Tại Việt Nam, tính đến hiện tại trên thị trường chỉ có 2 hãng smartphone là Samsung và OPPO có sản phẩm màn hình gập tại Việt Nam. Trong đó, mẫu OPPO Find N2 Flip cũng chỉ mới xuất hiện vào tháng 4.

Đại diện OPPO cho biết sau khi doanh nghiệp thực hiện khảo sát tại nhiều thị trường, dữ liệu cho thấy smartphone gập dọc là dạng sản phẩm được đón nhận tốt hơn dạng gập ngang. Do đó, doanh nghiệp đã lựa chọn phương án chỉ đưa Find N2 Flip về phân phối tại Việt Nam thay vì đưa thêm cả mẫu Find N2 trong giai đoạn này.

Trên toàn cầu, nhiều hãng điện thoại khác như Huawei, Hornor, Xiaomi, vivo, Tecno, Motorolla đã cho ra mắt nhiều mẫu smartphone gập nhưng đều không được bán chính thức tại Việt Nam. Nếu chọn mua các mẫu máy xách tay, người dùng Việt khi gặp vấn đề với sản phẩm sẽ gặp khó trong việc sửa chữa và bảo hành.

smartphone man hinh gap anh 2

OPPO đã đưa chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên về thị trường Việt Nam vào tháng 4. Ảnh: Thúy Hạnh.

Đại diện Xiaomi Việt Nam cho biết hiện doanh nghiệp vẫn chưa đưa các sản phẩm màn hình gập về phân phối chính hãng một phần do dây chuyền sản xuất chỉ đáp ứng đủ nhu cầu ở Trung Quốc. Bên cạnh đó hãng đang tiếp tục tối ưu hóa phần mềm cho các sản phẩm smartphone màn hình gập.

"Giá thành cao cũng là một yếu tố khiến chúng tôi cân nhắc chưa đưa smartphone gập về Việt Nam bởi khó tiếp cận với tệp khách hàng trung thành", đại diện Xiaomi nói thêm

Tiết lộ với Zing, đại diện một hãng smartphone vừa ra mắt một sản phẩm gập tại Trung Quốc cho biết trong năm nay hãng vẫn chưa có ý định mang các mẫu flagship gập về Việt Nam do thị trường công nghệ đang trong giai đoạn ảm đạm. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh hiện tại của hãng tại Việt Nam đang tập trung vào các mẫu máy đem lại doanh số tốt.

"Hiện chúng tôi đang đặt mục tiêu là lợi nhuận nên chỉ tập trung vào các mẫu máy có doanh số tốt. Những mẫu máy cao cấp, tạo nên hình ảnh thương hiệu sẽ chờ chính sách mới", vị này tiết lộ.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "Người dùng Việt ngày càng chuộng smartphone gập" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.