Người dùng iPhone châu Âu có 'đặc quyền' mới

18/03/2024 16:11

Người dùng iPhone tại châu Âu có thể tải ứng dụng trực tiếp từ website, song điều kiện với nhà phát triển app không hề đơn giản.

Màn hình chính của iPhone. Ảnh: Bloomberg.

Theo thông báo đăng ngày 12/3 trên trang hỗ trợ lập trình viên, Apple sẽ cho phép người dùng iOS ở châu Âu tải ứng dụng trực tiếp từ website của nhà phát triển, bên cạnh lựa chọn tải từ App Store hoặc kho ứng dụng bên thứ ba.

Dù có thể phân phối trên web, ứng dụng vẫn cần trải qua quy trình giám sát chất lượng của Apple, có tên Notarization. Ngoài ra, tên miền website cũng cần đăng ký trên hệ thống App Store Connect.

Quá trình cài ứng dụng từ web lên iPhone cũng không đơn giản. Theo Apple, người dùng tại EU cần cấp quyền cho nhà phát triển trong phần cài đặt. Khi tải ứng dụng, màn hình sẽ hiển thị bảng thông tin gồm tên app, giới thiệu, ảnh chụp màn hình và phân loại độ tuổi.

Nhà phát triển phân phối app qua web cần tham gia chương trình Apple Developer Program dưới tư cách tổ chức đăng ký, hoặc có pháp nhân tại EU. Bên cạnh đó, họ cũng cần độ uy tín cao trong 2 năm liên tiếp, và từng có ứng dụng đạt 1 triệu lượt tải đầu tiên tại EU.

Ngoài khả năng tải ứng dụng trên web, Apple còn cho phép lập trình viên quảng cáo ưu đãi đến người dùng nếu giao dịch bằng cổng thanh toán ngoài (không thông qua App Store). Cuối cùng, kho ứng dụng bên thứ ba có thể quảng cáo các app do chính họ phát triển.

Hầu hết thay đổi của Apple có hiệu lực ngay lập tức, ngoại trừ khả năng tải ứng dụng trên website sẽ có mặt trong bản cập nhật phát hành vào mùa xuân.

Theo Bloomberg, đây là một phần trong những thay đổi của Apple nhằm tuân thủ các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), dự kiến có hiệu lực trong tháng 3.

Có tên Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc của EU nhắm đến vị thế của các nền tảng như Google Search, App Store, Facebook... nhằm tăng tính cạnh tranh.

Những nền tảng trên phải tuân thủ hàng loạt quy định, ví dụ như cho phép cài kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Nếu vi phạm, công ty sở hữu nền tảng có thể chịu án phạt tương đương 10% doanh thu mỗi năm trên toàn cầu, thậm chí 20% nếu tái phạm nhiều lần.

Kho ung dung ngoai iPhone anh 1

Một kho ứng dụng bên thứ ba sắp ra mắt cho iPhone tại EU. Ảnh: Setapp.

Để đáp ứng quy định này, Apple đã chỉnh sửa mức phí cho lập trình viên tại EU, cho phép người dùng cài kho ứng dụng ngoài lên iPhone.

Theo kế hoạch của Apple, nhà phát triển có thể tiếp tục phát hành ứng dụng trên App Store và nộp phí 30% như cũ. Họ có thể chọn giảm hoa hồng xuống 17%, nhưng phải đóng thêm 0,5 euro cho mỗi lượt tải khi ứng dụng vượt qua một triệu lượt mỗi năm, còn gọi là "phí công nghệ lõi" (CTF).

Cuối cùng, nhà phát triển có thể phát hành app trên kho ứng dụng khác. Họ không cần trả phí 17% hoặc 30%, nhưng vẫn cần nộp CTF cho Apple.

Dù đưa ra nhiều thay đổi, công ty vẫn phải chịu áp lực từ đối thủ và cơ quan quản lý. Đầu tháng 3, EU đã tuyên phạt Apple 1,95 tỷ USD do ngăn chặn app nghe nhạc của đối thủ, bao gồm Spotify, trong việc thông báo ưu đãi khi dùng cổng thanh toán dịch vụ bên ngoài App Store đến người dùng.

Không chỉ Apple, Meta và TikTok cũng chịu áp lực dưới quy định mới. Hồi tháng 2, ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã thua cuộc trong vụ kiện yêu cầu EU tạm dừng nghĩa vụ tuân thủ DMA của nền tảng. Điều đó đồng nghĩa trong lúc chờ quyết định kháng cáo, TikTok vẫn phải tuân thủ bộ quy tắc mới.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Người dùng iPhone châu Âu có 'đặc quyền' mới" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.