Người đi xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50 cm3 bắt buộc học luật

11/08/2023 16:03

Bổ sung quy định bắt buộc học luật đối với người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50 phân khối.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 8665/BGTVT-VT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Thọ gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023.

Cử tri tỉnh Phú Thọ cho rằng, hiện nay số lượng xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50 phân khối rất lớn, chủ yếu do học sinh, người dưới 18 tuổi điều khiển.

Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ không yêu cầu các đối tượng này phải học luật giao thông hay có bất kỳ chứng chỉ nào để điều khiển xe đạp điện, máy điện, xe máy dưới 50 phân khối trong khi lượng phương tiện lưu thông lớn, vận tốc của các loại phương tiện này có thể đạt tương đương với xe gắn máy trên 50 phân khối.

Nhiều trường hợp tai nạn giao thông, va chạm giao thông đã xảy ra trên thực tế; cử tri mong muốn nghiên cứu việc bổ sung quy định về việc bắt buộc học luật đối với người điều khiển các phương tiện nói trên”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri tỉnh Phú Thọ về việc cần quy định việc bắt buộc học luật đối với người điều khiển các phương tiện là xe gắn máy.

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông: Xe gắn máy là xe cơ giới có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ được thiết kế, chế tạo để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3. Nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất lớn nhất của động cơ không lớn hơn 4 KW.

Đồng thời trong dự thảo cũng đã giao “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo quy định nội dung, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi tham gia giao thông”.

Với dự thảo quy định nêu trên, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông được Quốc hội thông qua sẽ cụ thể hóa kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ.

T.M