Lý do iPhone 15 đang có mức giá thấp nhất từ khi ra mắt

16/03/2024 20:08

Trong thời kỳ khó khăn, giảm giá iPhone là cách dễ nhất để Apple cải thiện tình hình kinh doanh của công ty.

Doanh thu iPhone 15 đi xuống, nhưng Apple có thể cứu vãn bằng cách giảm giá. Ảnh: Future.

Apple đang rơi vào giai đoạn khó khăn khi hàng loạt tin tiêu cực ập đến. Dự án xe điện ấp ủ hơn 10 năm bị hủy bỏ, doanh thu iPhone giảm và chậm chân trong cuộc đua AI. Điều này đặt áp lực lên cổ phiếu Apple, khiến Táo khuyết bị Microsoft vượt qua về giá trị công ty.

Trong giai đoạn này, hãng buộc phải thay đổi chính sách bán hàng của iPhone, thiết bị chủ lực vẫn mang lại dòng tiền ổn định.

Thế khó của Apple

Theo báo cáo mới được công bố của Counterpoint Research, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm mạnh từ đầu năm nay. Mức đi xuống lên đến 24%. Từ vị trí dẫn đầu thị trường tỉ dân cuối 2023, hãng hiện đứng thứ 4, sau cả vivo, Huawei và Honor.

Mới cuối năm ngoái, Apple lần đầu trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Lợi nhuận cả năm được dự báo ở mức 100 tỷ USD. Nhưng hiện tại, các nhà phân tích phố Wall cho rằng lô hàng xuất xưởng của Táo khuyết phải giảm từ 225 triệu còn 200 triệu máy trong năm nay.

iPhone cuu apple anh 1

Chiếc SUV chạy điện của Apple, có hình dáng tượng tự mẫu Canoo đã bị hủy bỏ. Ảnh: Canoo.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF Securities, thông tin tổng hợp từ các đối tác cung ứng cho thấy doanh số iPhone bị cắt giảm 10-15%. Vị này cũng cho rằng nếu sản phẩm AI tổng quát Táo khuyết sắp tung ra không đủ ấn tượng, họ sẽ bị NVIDIA vượt mặt về giá trị vốn hóa.

“Apple phải đối mặt với sư mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của Huawei ở phân khúc cao cấp. Oppo, vivo và Xiaomi cũng tạo sức ép về giá bán. iPhone 15 tốt nhưng nâng cấp chưa đủ để thuyết phục người dùng lúc này”, ông Zhang Mengmeng của Counterpoint Research nhận định.

Theo giới chuyên gia, đây là một trong những "mùa xuân lạnh lẽo nhất" của Apple với kết quả kinh doanh quý I không thuận lợi và hàng loạt tin xấu ập tới.

Xu hướng đi sau để hoàn thiện tính năng, tránh rủi ro của Apple không còn phù hợp trong hoàn cảnh này. Công ty đang bị đối thủ bỏ xa trong mảng điện thoại gập và AI. Oppo vừa ra mắt công cụ AI mà họ sẽ trang bị lên các dòng điện thoại trong tương lai. Meizu tuyên bố từ bỏ smartphone truyền thống để tiến lên giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện.

Samsung sử dụng Galaxy AI như là lợi thế bán hàng của dòng Galaxy S24. Chiến lược này có một số thành công nhất định trong thời gian đầu mở bán. Theo chuyên gia Ice Universe, hãng bán được 3,2 triệu chiếc Galaxy S24 tại thị trường Bắc Mỹ trong tháng đầu. Con số tại quê nhà Hàn Quốc là một triệu máy. Trên toàn thế giới, dòng sản phẩm ước tính đạt thành tích khoảng 10 triệu. Mức này cao hơn đời trước khoảng 10%.

Lời giải cho bài toán

Trong giai đoạn khó khăn, Apple vẫn nắm trong tay át chủ bài để cân đối dòng tiền. Theo các chuyên gia, hãng có thể đạt được các mục tiêu doanh thu ngắn hạn bằng cách giảm giá iPhone.

Tại thị trường Trung Quốc, Táo khuyết liên tục áp dụng các chính sách chiết khấu. Đợt đầu vào trước Tết Nguyên đán, Apple Store Online áp dụng mức giảm 800 nhân dân tệ (2,7 triệu đồng) khi mua iPhone mới. Trong dịp 8/3, các sàn TMĐT ở đất nước tỷ dân giảm thêm khoảng 1.000 tệ (3,4 triệu đồng) cho iPhone 14, iPhone 15 series.

iPhone cuu apple anh 2

Apple vẫn còn dư địa để giảm giá iPhone 15. Ảnh: xataka.

Theo nguồn tin của QQ, thị trường Trung Quốc phản ứng theo từng nhịp giảm giá của iPhone. Điều này chứng tỏ sản phẩm vẫn còn sức hút với người tiêu dùng. Miễn là mức giá được đặt ở khoảng thích hợp, Táo khuyết vẫn có thể tăng doanh thu.

Điều tương tự cũng đang được áp dụng tại Việt Nam, khi sức mua đang giảm sau Tết Nguyên đán. Hãng trực tiếp giảm giá iPhone 15 Pro Max còn 32 triệu đồng, rẻ hơn 3 triệu so với lúc ra mắt. Một số đại lý điều chỉnh thêm 1-2 triệu đồng, đưa thiết bị về mức 30 triệu đồng với bản màu Xanh Titan.

Apple có thể làm được điều này bởi hãng còn nhiều dư địa trong thiết lập giá. iPhone vốn được đặt giá ở mức cao cùng phần lợi nhuận lớn hơn đối thủ.

Ví dụ như chiếc iPhone 15 Pro Max, chi phí linh kiện vào khoảng 502 USD, theo Counterpoint Research. Hãng bán thiết bị này với giá 1.200 USD. Trong khi đó, các dòng điện thoại Android phải thiết lập ở mức thấp hơn hoặc tặng thêm nhiều quà để thu hút khách hàng từ khi mở bán.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn