Khó khăn chờ đợi nhóm smartphone tầm trung tại Việt Nam

06/02/2023 12:05

Tuy ghi nhận sự tăng trưởng cao vào những tháng cuối năm nhưng các mẫu điện thoại tầm trung và thấp đang gặp khó khăn khi kinh tế vĩ mô kém tích cực.

Doanh số các mẫu smartphone tầm trung và thấp tăng trưởng cao vào dịp cuối năm. Ảnh: TechGig.

Trong khi doanh số smartphone tầm trung và thấp trên thế giới ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt thì dòng máy này vẫn đang ghi nhận sự tăng trưởng vào dịp cuối năm 2022 tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên theo dự đoán của đại diện nhiều chuỗi bán lẻ, 2023 sẽ là năm khó khăn đối với thị trường smartphone do những tác động tiêu cực từ tình hình kinh tế vĩ mô không khả quan.

Tăng trưởng vào giai đoạn cuối năm

Theo thống kê tại Thế Giới Di Động từ tháng 10/2022 đến nay, doanh số bán ra của các mẫu smartphone dưới 5 triệu đồng chiếm tỷ trọng cao nhất trong các nhóm sản phẩm, lên tới 54%.

Vị trí thứ 2 trong thống kê thuộc về phân khúc các mẫu smartphone dưới 10 triệu đồng với 30% và 16% còn lại thuộc các dòng smartphone cao cấp, cận cao cấp.

Tuy là dòng máy đứng đầu về tỷ trọng doanh số nhưng tính về doanh thu các mẫu máy dưới 5 triệu đồng lại xếp vị trí cuối cùng với tỷ lệ đóng góp doanh thu chỉ 23%. Xếp ở vị trí thứ 2 với đóng góp 27% là các mẫu smartphone dưới 10 triệu đồng.

Thống kê này cũng cho thấy, tuy chỉ chiếm 16% về mặt doanh số nhưng các mẫu smartphone ở phân khúc cao cấp và cận cao cấp đóng góp tới 51% vào tổng doanh thu của chuỗi.

smartphone gia re anh 1

Các mẫu smartphone giá rẻ đóng góp phần lớn tỷ trọng vào doanh số của các chuỗi bán lẻ. Ảnh: Marques Brownlee.

Tại Viettel Store, tính trong 3 tháng gần đây nhất, doanh số phân khúc smartphone Android dưới 10 triệu đồng tăng nhẹ ở mức 10%. Đại diện chuỗi này chia sẻ tăng trưởng của phân khúc điện thoại giá rẻ và tầm trung đến từ sức mua được cải thiện trong cao điểm Tết.

Xu hướng tăng trưởng đối với các dòng điện thoại tầm trung và tầm trung thấp cũng được ghi nhận tại CellphoneS. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi này, cho biết việc hiện diện các cửa hàng mới ở những tỉnh thành đã giúp chuỗi có cơ hội tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng hơn.

"Tỷ lệ duyệt trả góp của chuỗi đang ở mức 45-55% nên trong các tháng gần đây, doanh số mảng smartphone tầm trung thấp vẫn đang tăng trưởng 20-30% từng tháng. Ngoài ra, với các máy Android dưới 10 triệu đồng chuỗi thường hỗ trợ bảo hành trong vòng 12 tháng nên người dùng cũng yên tâm hơn khi quyết định mua hàng", ông Huy chia sẻ.

Tình hình kinh tế vĩ mô ảm đảm

Số liệu tổng hợp mới nhất từ International Data Corporation (IDC) về thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2022 đã được nhận định là rất kém tích cực.

Tổng doanh số smartphone bán ra trên thị trường trong 3 tháng cuối năm 2022 giảm tới 18,3% so với cùng kỳ 2021. Đây cũng là lần ghi nhận con số sụt giảm lớn nhất trong một quý kể từ năm 2013. Cũng theo IDC, tổng doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu bán trong năm 2022 đã giảm 11,3%.

smartphone gia re anh 2

Doanh số bán ra của smartphone toàn cầu liên tục sụt giảm. Ảnh: CPS.

Trong đó mảng điện thoại Android tầm trung và thấp đã được dự đoán trước từ giai đoạn tháng 3-4/2022. Khoảng thời gian này là lúc suy thoái kinh tế đã bắt đầu nhen nhóm dẫn tới việc ảnh hưởng đến túi tiền của nhóm lao động thu nhập thấp và trung bình.

Ngoài ra, số liệu tổng hợp của IDC doanh số của các mẫu điện thoại Android có giá dưới 5 triệu đồng đã giảm liên tiếp từ tháng 1/2022 cho tới tháng 12/2022.

Theo ước tính từ các chuỗi bán lẻ lớn, lượng khách hàng những sản phẩm này ở tháng 12/2022 chỉ bằng 47% so với doanh số tháng 1/2022.

Phân khúc smartphone có giá 5-10 triệu đồng cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự, khi số lượng bán ra của tháng 12/2022 ước tính chỉ bằng 55% so với tháng 1/2022.

"Rõ ràng khi kinh tế đi xuống thì những người lao động bình dân sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên và doanh số bán ra của các máy Android dưới 10 triệu đồng đang chứng minh điều đó", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellPhoneS, nhận định.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn