Kho dữ liệu số trong ngành chứng khoán là gì?

12/04/2024 16:11

Trước những ảnh hưởng tích cực từ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp ngành chứng khoán đã bước đầu xây dựng kho dữ liệu số cho tổ chức mình.

Kho dữ liệu số trong ngành chứng khoán

Kho dữ liệu số là kho lưu trữ tập trung được thiết kế để lưu trữ, xử lý và bảo mật một lượng lớn dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc và phi cấu trúc. Nó có thể lưu trữ dữ liệu ở định dạng gốc và xử lý mọi loại dữ liệu khác nhau mà không bị giới hạn về kích thước.

Kho dữ liệu số ngành chứng khoán cho phép doanh nghiệp thu thập, phân tích và xử lý những thông tin quan trọng như lãi suất, dòng tiền, bảo hiểm, rủi ro, xu hướng,… Nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường không cần thông qua môi giới. Các giao dịch chứng khoán cũng được tiến hành trên nền tảng số thông minh. Cơ sở dữ liệu và kho dữ liệu số cùng những phân tích, báo cáo thống kê sẽ đưa ra cơ sở trong việc đưa ra quyết định cho các nhà đầu tư.

Kho dữ liệu số mang đến cho doanh nghiệp ngành chứng khoán nhiều lợi ích, cụ thể như: Kiểm soát giao dịch tài chính hiệu quả; Định giá chính xác sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; Nâng cao tính bảo mật thông tin

Ứng dụng kho dữ liệu số trong ngành chứng khoán có thể đem lại các kết quả sau:

1. Hỗ trợ doanh nghiệp xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Kho dữ liệu số được xây dựng dựa trên công nghệ Big Data, cho phép thu thập dữ liệu trên nhiều nền tảng, từ mạng xã hội cho đến lịch sử duyệt web, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như hành vi sở thích của họ. Hơn thế nữa, doanh nghiệp có thể mở rộng thêm cơ sở dữ liệu truyền thống và nắm bắt xu hướng tiêu dùng một cách dễ dàng hơn.
2. Hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác
Bắt nguồn từ ‘nỗi đau’ của nhiều nhà đầu tư như không có đủ thời gian đọc báo cáo thị trường, báo cáo tài chính, thường xuyên bị chi phối bởi cảm xúc hay phụ thuộc vào nhà môi giới, đặt lệnh mất thời gian, kho dữ liệu số được tạo ra để giúp các nhà đầu tư lựa chọn thông minh hơn.

Theo đó kho dữ liệu số sẽ làm nhiệm vụ thu thập, xử lý lượng không tin khổng lồ và tạo lập báo cáo trong thời gian ngắn, cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan và theo dõi kịp thời biến động của giá cổ phiếu theo thời gian thực, hỗ trợ họ ra quyết định nhanh chóng, chính xác và ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh.

3. Ngăn chặn các rủi ro tài chính
Trong những năm trở lại đây, hầu hết các giao dịch chứng khoán đều được thực hiện trên nền tảng số hiện đại, không chỉ đem lại thuận lợi về mặt thời gian, không gian mà còn giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí, tự kiểm soát giao dịch tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với một rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh. Kho dữ liệu số tập trung giúp doanh nghiệp ngăn chặn những tài khoản đáng ngờ dựa trên phân tích lịch sử giao dịch, thông tin tài chính cá nhân, đồng thời ngăn ngừa các kết nối không an toàn khi thực hiện giao dịch trên sàn chứng khoán.
4. Nâng cao trải nghiệm của nhà đầu tư khi gia nhập thị trường

Trong cuộc đua công nghệ thời 4.0, các công ty chứng khoán không ngừng phát triển sản phẩm chứng khoán số của mình dựa trên những nền tảng công nghệ chủ đạo như di động, sử dụng thuật toán, dữ liệu lớn để gắn kết tốt hơn với người dùng, trong đó có cả những người lần đầu tham đầu tư chứng khoán.

Giờ đây, với kho dữ liệu số, việc mở tài khoản, giao dịch chứng khoán, nộp rút tiền trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trên nền tảng giao dịch trực tuyến, nhà đầu tư mới có thể dễ dàng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai, chứng chỉ quỹ,… tốc độ cao, không cần các tài liệu trên giấy thuận tiện và nhanh chóng. Trải nghiệm của họ với phương thức giao dịch mới cũng được gia tăng đáng kể.

Kho dữ liệu số trong ngành chứng khoán là gì?- Ảnh 1.

 

Bạn đang đọc bài viết "Kho dữ liệu số trong ngành chứng khoán là gì?" tại chuyên mục TIN TỨC.