Khách hàng không về quê, nhà bán lẻ di động bán xuyên Tết

20/01/2022 20:10

Một số nhà bán lẻ di động hoạt động xuyên suốt mùa Tết Nguyên đán 2022 vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, người lao động không về quê.

Giữa giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, nhiều địa phương có quy định cách ly khắt khe khiến nhiều người dân quyết định không về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Trước tình hình này, một số nhà bán lẻ điện tử thực hiện mở bán xuyên Tết.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông nhà bán lẻ CellphoneS cho biết hệ thống mở cửa bán hàng xuyên suốt những ngày nghỉ Tết. Theo đó, nhà bán lẻ này sẽ hoạt động ở 20 cửa hàng, chiếm khoảng 30% tổng số chi nhánh. Ngoài ra, những địa chỉ này sẽ mở cửa tại chỗ, phục vụ trực tiếp thay vì hỗ trợ trực tuyến, giao hàng sau Tết như các năm trước.

nha ban le di dong ban xuyen Tet anh 1

Khách hàng không về quê, nhà bán lẻ di động bán xuyên Tết. Ảnh: Đ.H.

Tương tự CellphoneS, hệ thống Minh Tuấn Mobile cũng thông báo sẽ mở cửa nhiều chi nhánh để phục vụ xuyên Tết. “Việc hoạt động trong dịp Tết một phần đảm bảo công việc và thu nhập cho nhân viên của hệ thống. Đồng thời, chúng tôi mở cửa để phục vụ đông đảo người dùng không về quê trong dịp Tết Nguyên đán 2022”, ông Đào Hải, đại diện Minh Tuấn Mobile trả lời Zing.

“Lý do chúng tôi quyết định mở cửa dịp tết một phần vì khó khăn trong việc đi lại ở thời gian dịch bệnh, nhiều địa phương yêu cầu cách ly người di chuyển từ vùng dịch về. Bên cạnh đó, nhiều người chọn ở lại vì ngại lây bệnh cho người thân, kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết”, ông Huy nói.

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ lớn, nhiều chi nhánh trên toàn quốc như FPT Shop vẫn ngừng hoạt động trong dịp Tết. “Hệ thống cửa hàng sẽ đóng cửa từ chiều ngày 29 Tết (31/1) và mở cửa lại từ mùng 4 Tết (4/2)”, đại diện FTP Shop chia sẻ.

Tuy nhiên, nhà bán lẻ này vẫn phục vụ khách mua hàng trực tuyến. Theo đó, người dùng có nhu cầu để lại thông tin trên website hoặc tổng đài. Khi hoạt động trở lại sẽ có nhân viên hỗ trợ giao hàng.

Trao đổi với Zing, các đại lý cho biết cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự và hàng hóa để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán. “Tại đại lý, 60% nhân viên năm nay ở lại thành phố, không về quê nên việc mở bán dịp Tết khá thuận lợi”, ông Huy chia sẻ.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, giãn cách kéo dài, nhu cầu mua sắm mặt hàng điện tử của người dùng không tăng trưởng mạnh. Theo một số đại lý, lượng hàng bán ra thời gian này thấp hơn giai đoạn tháng 10/2021, sau giãn cách xã hội ở các địa phương.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, lượng điện thoại bán ra trong tháng 10/2021 tại Việt Nam là khoảng 400.000 thiết bị. Trong đó, khu vực thành phố Hà Nội đạt khoảng 160.000 máy, TP.HCM là 240.000 sản phẩm. So với thời điểm thị trường đi xuống vào tháng 8/2021, lượng smartphone bán ra tăng hơn 5 lần.

Thành tích này đánh dấu bước tăng trưởng của thị trường sau thời kỳ giãn cách kéo dài do dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Lượng máy đến tay người tiêu dùng trong tháng 10 vượt cả doanh số mùa mua sắm cuối năm 2020, giai đoạn thường có sức mua tốt nhất.