iPhone 'Made in China' ít dần đi

12/04/2024 20:10

Bây giờ, cứ 7 chiếc iPhone sẽ có 1 chiếc được gia công ở Ấn Độ, tương đương 14% tổng sản lượng.

Ấn Độ đã cung cấp cho các công ty nước ngoài, trong đó có Apple, hàng loạt ưu đãi tài chính để thu hút sản xuất. Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg đưa tin trong năm tài chính vừa qua, Apple đã lắp ráp lượng iPhone trị giá 14 tỷ USD tại Ấn Độ, tăng gấp đôi sản lượng so với năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Nguồn tin nội bộ cho biết cứ 7 chiếc iPhone sẽ có 1 chiếc được gia công ở Ấn Độ, tương đương 14% tổng sản lượng. Số liệu này cho thấy Apple đang tăng tốc kế hoạch giảm phụ thuộc vào Trung Quốc khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Chiến thắng của Ấn Độ

Trung Quốc hiện vẫn là trung tâm sản xuất iPhone lớn nhất và thị trường nước ngoài lớn nhất của Táo khuyết. Nhưng đây cũng là nơi Apple chứng kiến doanh thu sụt giảm, bị ảnh hưởng bởi các đối thủ đang nổi như Huawei và lệnh cấm sử dụng công nghệ nước ngoài tại công sở ngày càng mở rộng.

Het iPhone 'Made in China' anh 1

Biểu đồ sụt giảm số iPhone được sản xuất ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Bước nhảy vọt trong hoạt động sản xuất iPhone của Ấn Độ được đánh giá là chiến thắng cho chính quyền Thủ tướng Narendra Modi. Quốc gia này đã cung cấp cho các công ty nước ngoài, trong đó có Apple, hàng loạt ưu đãi tài chính nhằm thu hút ngành sản xuất các sản phẩm cao cấp. Chính phủ cho biết tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất đã tạo ra 150.000 việc làm tại các nhà cung cấp linh kiện cho Apple.

Nói với Bloomberg, Bộ trưởng công nghệ Ashwini Vaishnaw cho biết các chính sách của chính phủ đã giúp các công ty như Apple mở rộng sản xuất ở Ấn Độ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo đà này, đồng thời cam kết thực hiện các chính sách ổn định và minh bạch để biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất đáng tin cậy toàn cầu”, ông khẳng định.

Theo nguồn tin, tập đoàn Công nghệ Foxconn lắp ráp gần 67% và Pegatron khoảng 17% số iPhone do Ấn Độ sản xuất trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Số iPhone còn lại được sản xuất tại nhà máy của Wistron ở bang Karnataka phía nam Ấn Độ, nơi tập đoàn Tata Group tiếp quản vào năm ngoái. Tata dự tính xây dựng một trong những nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất đất nước.

Cách tiếp cận mới của Apple

Bloomberg cho biết CEO Apple Tim Cook đã xây dựng mối quan hệ với các lãnh đạo Trung Quốc, do việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi quốc gia này khá nhạy cảm. Ông đã đến thăm Trung Quốc vào tháng trước để gặp bộ trưởng thương mại nước này và mở Apple Store mới ở Thượng Hải.

Sự chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc cho thấy mô hình hoạt động cũ đang dần bị loại bỏ. Chính mô hình này đã giúp đưa iPhone lên vị trí dẫn đầu trong ngành. Đây cũng là lúc hãng công nghệ hàng đầu đang tìm kiếm cú đột phá lớn tiếp theo của mình sau iPhone.

Về phía Ấn Độ, sự tăng trưởng của Apple ở đây cũng là dấu hiệu minh chứng đất nước này đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, nơi những công ty như Tesla, Cisco Systems và Google của Alphabet quan tâm đến việc sản xuất phần cứng.

“Một thế giới đang trên đà thay đổi đã tái thiết lập những khoản ưu tiên mới trong hoạt động kinh doanh. Trong đó, rủi ro địa chính trị, khả năng phục hồi trước sự gián đoạn và các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) là những yếu tố định ra xu hướng mới”, các nhà phân tích của Bloomberg nhận định về sự thay đổi chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Het iPhone 'Made in China' anh 2

Apple tăng gấp đôi sản lượng iPhone ở Ấn Độ. Điều này cho thấy công ty đang giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo các chuyên gia, việc chấm dứt sự phụ thuộc mà trước đây gần như độc quyền vào chuỗi cung ứng công nghệ của Trung Quốc rất tốn kém và phức tạp. Nhưng sức hút ngày càng giảm của quốc gia tỷ dân đòi hỏi Táo khuyết phải có một cách tiếp cận mới.

Hiện tại, Apple đang sản xuất các mẫu, từ iPhone 12 cũ đến iPhone 15 mới nhất ở Ấn Độ, nhưng không sản xuất các mẫu Pro và Pro Max có thông số phần cứng cao hơn. Tập đoàn công nghệ Mỹ xuất khẩu hầu hết thiết bị từ Ấn Độ, chiếm khoảng 6% thị trường smartphone.

Theo Bloomberg, thị trường điện thoại Ấn Độ cũng nằm trong số các khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, khi số lượng tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, độ phủ sóng Internet ngày càng tăng và các chính sách hỗ trợ tích cực của chính phủ.

Năm ngoái, Apple đã mở 2 cửa hàng đầu tiên tại thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai. Hãng có kế hoạch mở thêm 3 cửa hàng ở Ấn Độ tính đến năm 2027. “Việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng công nghệ khỏi đại lục chỉ là một sớm một chiều”, nhà phân tích Bloomberg nhận định.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "iPhone 'Made in China' ít dần đi" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.