iOS mới là bước đầu để đưa mật khẩu thành quá khứ

26/01/2024 20:10

Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp là tính năng mới được bổ sung và được đánh giá là hữu ích nhất trên iOS 17.3. Nó giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn và ngăn kẻ trộm dù lộ mật khẩu.

Tính năng bảo mật này vừa được cập nhật trên bản iOS 17.3 mới nhất. Ảnh: Minh Hoàng.

Ngày 23/1, Apple đã tung ra bản cập nhật iOS 17.3 cùng với tính năng Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp (Stolen Device Protection) cho iPhone. Tính năng này giúp ngăn kẻ trộm điện thoại chiếm đoạt tài khoản người dùng dù bị lộ mật khẩu.

Khi được bật, nó bổ sung thêm các lớp bảo vệ cho iPhone khi có người cố gắng truy cập hoặc thay đổi cài đặt nhạy cảm trên thiết bị. Ví dụ như nếu ai đó cố gắng truy cập mật khẩu được lưu trữ trong chuỗi khóa của Apple, họ sẽ không thể làm vậy trừ khi xác minh dấu vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt để chứng minh mình là chủ sở hữu.

Tinh nang moi iOS 17 anh 1

Bật tính năng này bằng trong cài đặt Face ID & Mật khẩu.

Tính năng này được đưa ra để giải quyết tình trạng mất cắp iPhone là mất cả thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Ở London, Anh, cứ 6 phút lại có một chiếc điện thoại bị đánh cắp. Các trang mạng xã hội tràn ngập bài viết của những người bị kẻ trộm giật điện thoại.

Trong trường hợp xấu nhất, kẻ gian còn xem trộm mã khóa màn hình, sau đó mới đánh cắp điện thoại và mở khóa. Khi đó, các tài khoản mạng xã hội, mật khẩu và dữ liệu tài chính đều gặp rủi ro.

Do đó, tùy chọn Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp được bổ sung và trở thành tính năng hữu ích nhất trên iOS 17.3. Các chuyên gia khuyến cáo đây là cài đặt quan trọng ai cũng cần phải bật.

Nó bảo vệ dữ liệu của bạn tốt hơn và ngăn kẻ trộm can thiệp vào thiết bị. Các chuyên gia an ninh mạng đánh giá thay đổi của Apple là một động thái tích cực, bổ sung vào các biện pháp bảo vệ song song với mật mã.

Để bật Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp trên iOS 17.3 rất đơn giản. Mở ứng dụng Cài đặt > Face ID & Mật mã, sau đó kéo đến Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp (Stolen Device Protection) và bật.

Jake Moore - cố vấn an ninh mạng toàn cầu tại Eset - cho biết tính năng bảo vệ iPhone bị đánh cắp “sẽ hoạt động như một rào cản riêng biệt và gây thêm khó khăn cho kẻ trộm”. “Buôn bán điện thoại bị đánh cắp luôn là một mảng kinh doanh lớn đối với các nhóm tội phạm có tổ chức. Nhưng bọn tội phạm sẽ gặp nhiều thách thức hơn khi tính năng của iOS được bật”, chuyên gia cho biết.

Nếu bật Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp và định vị iPhone không ở một địa điểm quen thuộc như nhà riêng hay cơ quan, Apple sẽ đặt thêm giới hạn cho một số cài đặt.

Ai đó mở khóa điện thoại của bạn và muốn thay đổi các cài đặt này, sẽ phải nhập Face ID hoặc Touch ID. Vì vậy, dù có điện thoại và mật mã, kẻ trộm vẫn sẽ không thể thay đổi cài đặt trừ khi có thông tin sinh trắc học.

Lớp bảo vệ này sẽ xuất hiện khi ai đó cố gắng truy cập mật khẩu đã lưu trong chuỗi khóa của iCloud, sử dụng phương thức thanh toán được lưu trong Safari, tắt Chế độ mất, xóa điện thoại, đăng ký Apple Card mới, chuyển tiền bằng Apple Cash…

Ngoài ra còn có một lớp kiểm tra thứ hai cho những thông tin nhạy cảm hơn. Nếu điện thoại định vị ở một địa điểm lạ, Apple sẽ tạo ra một lớp bảo vệ có tên "độ trễ bảo mật", tức là người dùng phải đợi một giờ sau khi đã xác thực bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay của mình. Sau thời gian chờ đó, họ lại tiếp tục xác thực lại bằng Face ID hoặc Touch ID thêm một lần nữa để thực hiện thay đổi.

Thời gian trễ này áp dụng khi thay đổi mật khẩu, đăng xuất Apple ID, xóa thiết bị đáng tin cậy. Lớp bảo mật này cũng xuất hiện nếu ai đó cố gắng xóa Face ID hoặc Touch ID, thay đổi mật mã iPhone, đặt lại cài đặt, vô hiệu hóa Find My và tắt tính năng Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp.

Thông thường, nếu lấy được điện thoại, kẻ trộm sẽ muốn nhanh chóng thay đổi các cài đặt để chiếm đoạt thiết bị, tài khoản người dùng. Do đó, thời gian trễ một giờ đồng hồ sẽ ngăn chặn rủi ro này. Jake Moore đánh giá tính năng này làm tăng thêm một lớp bảo mật vững chãi cho thiết bị.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn