Doanh số iPhone liên tục nhận tin xấu

04/04/2024 20:10

Sản lượng iPhone Trung Quốc trong tháng 2 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng minh nhu cầu mua iPhone lại giảm mạnh tại thị trường quan trọng nhất của hãng.

Tin tốt là hiện Apple vẫn là công ty nước ngoài chiếm thị phần lớn duy nhất tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: MacRumors.

Theo dữ liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc, Apple chỉ xuất xưởng khoảng 2,4 triệu smartphone trong tháng trước. Nguyên nhân một phần là do thời điểm Tết Nguyên đán đến muộn.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng smartphone của gã khổng lồ công nghệ sụt giảm tại đây. Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, hồi tháng 1, Apple đã xuất xưởng tổng cộng khoảng 5,5 triệu chiếc, ít hơn khoảng 39% so với năm trước. Điều tích cực là Apple là thương hiệu chiếm phần lớn trong số lô hàng và là công ty nước ngoài duy nhất có thị phần lớn tại quốc gia tỷ dân.

Theo Bloomberg, tập đoàn có trụ sở tại Cupertino, California liên tục đối mặt với ​​sự cạnh tranh gắt gao trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới kể từ khi iPhone 15 ra mắt hồi tháng 9.

Trong 6 tuần đầu năm, Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái do sự trở lại của Huawei. Sự trở lại của Huawei - đối thủ mạnh trong phân khúc điện thoại cao cấp - đã cướp đi thị phần của Táo khuyết. Trong khi đó, để cứu vãn tình trạng doanh số bán iPhone chậm lại, tập đoàn Mỹ đành phải tung ra những đợt giảm giá chưa từng có vào tháng 1.

Doanh so iPhone xau anh 1

Biểu đồ thể hiện chênh lệch sản lượng iPhone năm 2024 và 2023 tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Nicole Peng, nhà phân tích tại Canalys, cho biết các kênh bán lẻ của Apple tại Trung Quốc vẫn đang giải quyết lô hàng từ quý 4/2023. Điều này giải thích cho sự sụt giảm sản lượng trong những tháng gần đây. “Nhưng đó cũng là dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm tốc sẽ đến với Táo khuyết trong những tháng sắp tới tại Trung Quốc, đặc biệt là khi các đối thủ nội địa đang quảng bá mạnh mẽ về smartphone AI”, chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia tại Wedbush Securities cho rằng Apple cần vượt qua những thách thức ở Trung Quốc bao gồm môi trường đầy thách thức và sự cạnh tranh từ Huawei trước khi phát hành iPhone 16. “Tất cả sẽ bắt đầu bằng việc Apple tái khẳng định sự hiện diện tại Trung Quốc", Wedbush nói.

Theo Bloomberg, không chỉ Apple, thị trường điện thoại thông minh nói chung của Trung Quốc cũng giảm gần 1/3 trong tháng 2. Con số này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ngần ngại chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Các nhà phân tích dự đoán tình trạng doanh số iPhone sẽ tiếp tục xấu đi. Trong báo cáo gần nhất, chuyên gia của hãng phân tích Jefferies nhận thấy thị trường iPhone dẫn đầu đã sụt giảm với hơn 20% tính đến thời điểm hiện tại.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số iPhone liên tục nhận tin xấu" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.