Cộng đồng so sánh việc cấy chip vào não người của Elon Musk như ‘ác mộng’ phim viễn tưởng

28/01/2022 12:05

Người dùng Twitter đang xôn xao về công nghệ mới do Elon Musk thiết kế và họ nói rằng nó có nét giống với một thiết bị trong bộ phim khoa học viễn tưởng ăn khách "Black Mirror".

Làn sóng bình luận và tranh cãi xuất hiện sau khi Elon Musk, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Neuralink, thông báo vào đầu tuần này rằng ông đang thuê một giám đốc thử nghiệm lâm sàng. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy công ty đang tiến gần hơn một bước nữa đến việc thử nghiệm chip trên người.

Và làn sóng tranh luận, lo lắng bùng lên sau khi một trang web truyền thông chia sẻ một dòng tweet đề cập đến nhận xét của Musk trong bài thuyết trình của công ty vào năm 2020.

"Trong tương lai, bạn sẽ có thể lưu và phát lại những kỷ niệm", Musk nói trong bài thuyết trình. "Điều này ngày càng nghe giống như một tập phim trong 'Black Mirror' ... Cuối cùng thì bạn có thể tải chúng vào một cơ thể mới hoặc một cơ thể người máy."

Cộng đồng so sánh việc cấy chip vào não người của Elon Musk như ‘ác mộng’ phim viễn tưởng - Ảnh 1.

Một cảnh cho thấy một nhân vật sử dụng công nghệ "hạt" từ tập phim "The Entire History of You" năm 2011 của "Black Mirror".

"Black Mirror" là loạt phim ăn khách được phát sóng từ năm 2019, có nội dung đưa ra các dự đoán về thay đổi xã hội khi công nghệ phát triển. Nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến vì có các bình luận và ý tưởng châm biếm các mối quan hệ của xã hội với công nghệ. Đặc biệt trong tập phim năm 2011 được giới phê bình đánh giá cao, có tiêu đề "Toàn bộ lịch sử của bạn" (The Entire History of You), có một thiết bị cấy ghép não cho phép mọi người ghi lại những ký ức nghe nhìn và xem lại chúng sau đó. Thiết bị hư cấu cũng cho phép người dùng chỉnh sửa, kiểm duyệt hoặc xóa những ký ức đã ghi.

Cộng đồng người dùng Twitter đã so sánh hai thiết bị, đồng thời lưu ý rằng nhận xét của Musk cũng gợi lại tập phim "Be Right Back" năm 2013, nơi một nhân vật đã tải trí thông minh nhân tạo giống như thật vào cơ thể người thật.

Cộng đồng so sánh việc cấy chip vào não người của Elon Musk như ‘ác mộng’ phim viễn tưởng - Ảnh 2.

Elon Musk đang rất tự tin vào dự án của mình, chuẩn bị cho thử nghiệm lâm sàng.

Trong khi một số người cho rằng sự giống nhau này khá hài hước, những người khác lại bày tỏ sự lo lắng.

"Cảm ơn Black Mirror ... Nhưng đó không phải là dành cho tôi," một người dùng Twitter viết .

“Chúng ta không thể có thêm một series Black Mirror mới bởi vì chúng ta đang sống trong nó. Tôi đang khóc đây”

"Một phiên bản Black Mirror ngoài đời thực, và sự thật là tất cả chúng ta đã xem Black Mirror mà không học được gì", một người khác bình luận.

Trong khi đó, theo công ty phát triển Neuralink, công nghệ giao diện máy tính - não của họ được thiết kế để giải quyết một số hạn chế về thể chất, bao gồm mù lòa, tê liệt và mất thính giác. CEO Elon Musk trước đây cho biết sản phẩm này có thể cho phép người dùng điều khiển điện thoại thông minh bằng trí óc, nhanh hơn so với sử dụng ngón tay.

Công ty cũng phát hành một đoạn video quay cảnh một con khỉ chơi trò chơi điện tử bằng cách sử dụng bộ phận cấy ghép não của Neuralink.

Khỉ chơi game bằng công nghệ Neuralink

Tham khảo BI

https://soha.vn/cong-dong-so-sanh-viec-cay-chip-vao-nao-nguoi-cua-elon-musk-nhu-ac-mong-phim-vien-tuong-20220124153906749.htm