Cỗ máy bí mật Mark Zuckerberg đang sử dụng để đấu với Tim Cook: Là ứng dụng có 2 tỷ người dùng, sẽ là 'chương tiếp theo' của Meta

04/02/2024 12:10

Mark Zuckerberg đang nắm trong tay 1 ứng dụng có 2 tỷ người dùng, sẽ dùng để đấu với Tim Cook.

Các tin nhắn bong bóng màu xanh của Apple đã khiến việc nhắn tin trở thành một việc khá khó khăn đối với nhiều người Mỹ.

Người dùng iPhone rõ ràng cảm thấy mức độ thoải mái, thậm chí ưu việt khi sử dụng iMessage vì các bong bóng màu xanh lam chứa văn bản của họ khi tương tác với những người dùng iPhone khác.

Mặt khác, các bong bóng màu xanh lá cây xuất hiện khi người dùng iPhone nhắn tin cho bất kỳ người nào khác, sử dụng thiết bị khác ngoài iPhone. Đó là một điều kỳ lạ ở Mỹ, nơi gần 80% người tiêu dùng Gen Z thích iPhone hơn thiết bị Android.

Hệ thống mã màu này nghe qua có vẻ không quá nghiêm trọng nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với Apple. "Nhà Táo" đã tích cực bảo vệ sự phân biệt màu xanh lam-xanh lá cây đến nỗi họ đã gỡ một ứng dụng cho phép người dùng Android ngụy trang tin nhắn của họ trong bong bóng màu xanh lam. 

Tuy nhiên, hiện nay Mark Zuckerberg dường như đang có kế hoạch phá hủy những bong bóng đó.

Cỗ máy bí mật Mark Zuckerberg đang sử dụng để đấu với Tim Cook: Là ứng dụng có 2 tỷ người dùng, sẽ là 'chương tiếp theo' của Meta - Ảnh 1.

Có một sự thật không thể chối cãi là giám đốc điều hành Meta thống trị một đế chế ứng dụng mạng xã hội quen thuộc với nhiều người Mỹ. Facebook và Instagram đều là những thứ ngốn thời gian sử dụng thiết bị của người dùng.

Tuy nhiên, có một ứng dụng Meta chưa phổ biến ở Mỹ: WhatsApp.

Facebook đã mua lại ứng dụng nhắn tin tức thời này với giá 19 tỷ USD vào năm 2014 và đã biến đây trở thành một cú hit lớn trên toàn thế giới kể từ đó.

Chương tiếp theo

Khoảng 2 tỷ người được cho là sử dụng ứng dụng này trên toàn cầu, mặc dù hầu hết đều ở bên ngoài nước Mỹ. Zuckerberg hy vọng sẽ sớm thay đổi được điều đó.

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, CEO Meta đã mô tả WhatsApp là "chương tiếp theo" của Meta - một tuyên bố táo bạo cần đưa ra trong một năm bị thống trị bởi AI và các chiến lược hiệu quả, chưa kể đến metaverse.

Vậy người Mỹ có thể mong đợi gì từ "chương tiếp theo" này? Zuckerberg đã đưa ra một vài manh mối.

Thứ nhất, WhatsApp đang hướng tới sự thân thiện với doanh nghiệp. Theo công ty, một người điều hành tài khoản doanh nghiệp có thể liên kết nhiều thiết bị với nhau, cho phép nhiều nhân viên hơn có thể "trả lời tin nhắn của khách hàng từ mọi nơi".

Meta cũng cung cấp các công cụ để các thương hiệu như Chevrolet và Samsung tiếp cận khách hàng, bao gồm cả những công cụ cho phép họ giải quyết các thắc mắc mà không cần phải "hỗ trợ trực tiếp" cũng như các cách đặt hàng trên ứng dụng.

Những tính năng như vậy dường như được các doanh nghiệp quan tâm: Theo dữ liệu từ Apptopia, số người dùng doanh nghiệp hàng ngày của WhatsApp đã tăng 80% ở Mỹ vào năm ngoái.

WhatsApp cũng đang cố gắng trở thành một ứng dụng mà mọi người đều có thể sử dụng. Khi người dùng Internet ngày càng chán ghét mạng xã hội, việc tìm kiếm không gian riêng tư để tương tác với bạn bè và gia đình - như trò chuyện nhóm trên WhatsApp - ngày càng tăng.

Kênh truyền hình

WhatsApp đang cố gắng cung cấp các đặc quyền của mạng xã hội mà không cần công khai tất cả. Đối với những người dùng có thể bỏ lỡ một số tính năng truyền thông xã hội nhất định - chẳng hạn như khả năng theo dõi mọi người - WhatsApp đã giới thiệu tính năng "Kênh" vào năm ngoái cho phép mọi người theo dõi những người có ảnh hưởng yêu thích của họ và nhận thông tin cập nhật từ một "chương trình phát sóng". Có thể coi đây như một bản cập nhật của Stories trên Instagram.

WhatsApp cũng đang cố gắng xây dựng trải nghiệm trò chuyện nhóm tốt hơn. Mặc dù Apple cung cấp tính năng trò chuyện nhóm trên iMessage nhưng người dùng bị giới hạn thêm tối đa 32 người. Trên WhatsApp, một nhóm có thể có hơn 1.000 người dùng.

Điều này có đủ để khiến mọi người rời bỏ những bong bóng màu xanh không? Zuckerberg chắc chắn hy vọng như vậy.

Vào cuối năm 2022, người đứng đầu Meta thừa nhận rằng mặc dù vẫn còn một thời gian dài nữa trước khi cú đặt cược vào metaverse có thể thành công, nhưng "tin nhắn kinh doanh có thể sẽ là trụ cột chính tiếp theo".

Theo: BI