Chiến lược đưa Samsung vào top 5 thương hiệu tốt nhất toàn cầu

24/09/2021 08:02

Samsung nằm trong top các thương hiệu tốt nhất toàn cầu nhờ khả năng thích nghi, chiến lược phát triển bền vững và đột phá công nghệ.

Giải thưởng Interbrand (Mỹ) vừa công bố 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu 2020, Samsung ở nằm trong top 5. Giá trị thương hiệu Samsung đạt kỷ lục ở mức 62,3 tỷ USD, tăng 12 lần sau 20 năm, giá trị vốn hóa thị trường ở mức 279 tỷ USD. Ngoài hiệu quả tài chính, Interbrand còn định giá dựa trên tác động mua hàng và năng lực cạnh tranh của thương hiệu. Bất chấp những khó khăn của thị trường năm 2020, hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn thăng hạng liên tục, thể hiện chiến lược hiệu quả từ đầu năm đến nay.

Phản ứng nhanh với thay đổi xã hội

Giữa Covid-19, Samsung vẫn trụ vững nhờ chiến lược "tương sinh", mở rộng các hoạt động trách nhiệm xã hội. Hãng đã giúp đỡ cộng đồng bằng hình thức quyên góp quỹ và hàng hóa trị giá 29 triệu USD cho chính phủ và những cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19.

Samsung cũng thực hiện thành công chiến dịch toàn cầu mang thông điệp "Cùng nhau vượt qua đại dịch" lan tỏa trên các mạng xã hội và bảng ngoài trời tại quảng trường Thời đại (New York), rạp xiếc Piccadilly (London), nhà thờ Milan (Italy), tòa nhà Giải trí (Hong Kong)... Chiến dịch thể hiện nỗ lực cổ vũ và giao tiếp với người dùng của Samsung, thu về nhiều phản hồi tích cực, bộ ảnh và câu chuyện xúc động.

Samsung lan tỏa yêu thương với thông điệp Cùng nhau vượt qua đại dịch. Ảnh: Samsung.

Samsung lan tỏa yêu thương với thông điệp "Cùng nhau vượt qua đại dịch". Ảnh: Samsung.

Bằng cách lắng nghe người tiêu dùng và đóng góp hết mình cho các hoạt động xã hội lúc khó khăn nhất, Samsung đã chọn hướng đi hợp lý để đẩy mạnh cam kết trách nhiệm và vai trò thương hiệu với thế giới.

Hoạch định theo hướng phát triển bền vững

Giá trị thương hiệu Samsung tăng lên còn bởi các hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững cho cộng đồng. Hãng tỏ rõ tầm nhìn trách nhiệm xã hội trong thập kỷ mới, đó là trao quyền cho thế hệ tương lai phát huy hết tiềm năng của họ, tiên phong tạo ra thay đổi xã hội tích cực và xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

Các chiến dịch "Tiếp sức cho thế hệ tương lai", "Solve For Tomorrow - Cùng bạn kiến tạo tương lai", "Smart School" hay "Innovation Campus"... song hành cùng giới trẻ đều hướng đến giải quyết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Dù tăng hiện diện trong lĩnh vực giáo dục hay cuộc chiến chống đại dịch, Samsung đều cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của mình. Giới chuyên môn gọi đây là chiến lược "Thương hiệu lý tưởng" đạt được bằng cách dồn lực vào hoạt động xã hội. Tác động của chiến lược này sẽ giúp người tiêu dùng thêm yêu, tin và chuyển sang chọn thương hiệu giúp cải thiện đời sống mọi người nhiều hơn.

Thử nghiệm và sáng tạo

Samsung theo đuổi chiến lược sáng tạo suốt nhiều thập kỷ qua. Nhờ vậy, Samsung có nhiều điểm nổi bật trong trải nghiệm người dùng, tạo ra các sản phẩm sáng tạo giúp mọi người ở khắp mọi nơi vượt qua rào cản.

Trong mảng điện tử, Samsung thử nghiệm nhiều điều mới mẻ. Niềm tin sáng tạo đã giúp hãng duy trì vị thế nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 22% thị phần toàn cầu, theo Counterpoint. Cùng với đó là tốc độ sáng tạo vượt bậc, liên tục cho ra sản phẩm mới trong khi đối thủ vẫn loay hoay với các thiết bị cũ đã thoái trào. Galaxy Z Fold2, Galaxy Note20 Ultra 5G, TV QLED 8K 2020... đều được đánh giá tốt bậc nhất năm nay.

Sức sáng tạo của Samsung còn mở ra những phân khúc sản phẩm hoàn toàn mới cho thế giới. Phân khúc điện thoại có Galaxy Z Flip màn hình gập cao cấp đầu tiên thế giới, Galaxy Note20 Ultra 5G đầu tiên ở Việt Nam, Galaxy A71 và A51 có camera macro chuẩn mực...Mảng nghe nhìn, Samsung vẫn dẫn đầu ngành công nghiệp TV bằng việc tung ra các sản phẩm tiên tiến phù hợp với phong cách sống mới như The Sero (TV xoay đầu tiên), The Terrace (TV QLED ngoài trời đầu tiên thế giới)...

Tủ lạnh thông minh Family Hub. Ảnh: Samsung.

Tủ lạnh thông minh Family Hub. Ảnh: Samsung.

Năm 2020 cũng là năm đánh dấu sự tiên phong của Samsung trong ngành thiết bị gia dụng với hàng loạt sản phẩm đột phá như máy giặt sấy cảm biến thông minh AddWash, trạm điều khiển trung tâm cho ngôi nhà tủ lạnh Family Hub, tủ lạnh thời trang BeSpoke, dòng máy giặt kiêm sấy Grande AI ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Samsung quan tâm đến các mục tiêu phát triển bền vững khi ra mắt TV hỗ trợ người khuyết tật và mù màu, TV bao bì thân thiện với môi trường, ốp lưng smartphone dùng vật liệu tái chế...

Sáng kiến bao bì thân thiện với môi trường của Samsung đã giảnh giải thưởng IDEA 2020. Ảnh: Samsung.

Sáng kiến bao bì thân thiện với môi trường của Samsung đã giảnh giải thưởng IDEA 2020. Ảnh: Samsung.

Đón đầu công nghệ của tương lai

Nhắc đến Samsung, giới mộ điệu công nghệ sẽ nghĩ ngay đến tầm ảnh hưởng và vị trí dẫn đầu của thương hiệu này trong cuộc cách mạng 5G, AI và IoT. Với thương hiệu, đón đầu công nghệ của tương lai cũng không chỉ là tầm nhìn mà còn tạo động lực tăng trưởng mới. Bằng việc đầu tư nhất quán vào 3 lĩnh vực tương lai này từ rất sớm, Samsung đã nhanh chân hơn các đối thủ khi liên tục ghi dấu ấn với loạt thiết bị mới.

Samsung hiện sở hữu đến 1.728 bằng sáng chế các sản phẩm 5G, đứng đầu thế giới. Trong mảng di động, hãng phủ sóng công nghệ mạng siêu tốc khắp mọi phân khúc từ Galaxy A 5G tầm trung đến Galaxy Note20 Ultra 5G cao cấp, những smartphone 5G đầu tiên thương mại hoá tại Việt Nam.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Công nghệ kết nối vạn vật (IoT) vào các sản phẩm gia dụng như máy giặt sấy AddWash và tủ lạnh thông minh Family Hub, Samsung dẫn đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dùng, biến những trải nghiệm mỗi ngày trở nên thông minh và khác biệt.

Máy giặt sấy AddWash sở hữu công nghệ cảm biến thông minh hàng đầu thị trường. Ảnh: Samsung.

Máy giặt sấy AddWash sở hữu công nghệ cảm biến thông minh hàng đầu thị trường. Ảnh: Samsung.

2020 là năm Samsung có nhiều "đất diễn", trong đó, việc ngày càng thăng hạng trên bảng xếp hạng "Best Global Brands" – "Thương hiệu tốt nhất toàn cầu" chính là thành quả của chiến lược phát triển bền vững và niềm tin sáng tạo mà hãng luôn hướng đến những năm qua.

Thanh Thảo