Cặp vợ chồng 30 tuổi làm cho Big Tech lương hơn 3 tỷ đồng/năm bất ngờ nghỉ việc, chuyển vị trí: “Người phản đối chắc không hiểu về công ty công nghệ”

29/03/2024 12:11

Tuổi tác lớn dần, Cici và Tiểu Ngô cho rằng nếu họ cứ tiếp tục làm việc ở các công ty công nghệ lớn thì tỷ lệ cả hai cùng thất nghiệp sẽ dần đạt đến 100%. Vậy nên họ đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị trước cho tuổi 35 của mình.

Cặp vợ chồng 30 tuổi làm cho Big Tech lương hơn 3 tỷ đồng/năm bất ngờ nghỉ việc, chuyển vị trí: “Người phản đối chắc không hiểu về công ty công nghệ”- Ảnh 1.

Vợ chồng Cici và Tiểu Ngô

Những năm gần đây, ngành công nghệ Trung Quốc trải qua cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất trong lịch sử với hàng loạt “ông lớn” trong ngành này mạnh tay cắt giảm nhân sự với quy mô chưa từng có. Các tập đoàn lớn như Alibaba, Tencent… đã cắt giảm ít nhất 10% nhân lực công nghệ.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ từ lâu là nguồn tạo việc làm lương cao ở Trung Quốc nhưng các “ông lớn” trong ngành này giờ đây đang tinh giản lực lượng nhân sự ở quy mô chưa từng có tiền lệ.

Theo chuyên trang về tài chính của Trung Quốc - Nhất Tài, dữ liệu công khai với tất cả người làm công ăn lương ở nước này cho thấy chỉ có khoảng 33% lao động là dưới 35 tuổi, nhưng gần 65% số đó đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông, phần mềm và công nghệ thông tin, tức 7/10 nhân viên ngành công nghệ là dưới 35 tuổi.

Khoảng 47% số người trả lời khảo sát tin rằng rất khó tìm được việc làm sau 35 tuổi. Một số ngành dễ bị phân biệt tuổi tác nhất là lĩnh vực Internet với chu kỳ đổi mới nhanh. Khoảng 53% nhân viên công nghệ cho biết "rất khó tìm việc sau 35 tuổi". Trên mạng xã hội và các website tuyển dụng tại Trung Quốc, rất nhiều bản mô tả công việc nêu rõ yêu cầu ứng viên "dưới 35 tuổi", dù nhiều chuyên gia cho hay đây chưa được coi là tuổi trung niên.

Mới đây, một cặp vợ chồng người Bắc Kinh, Trung Quốc, đã chia sẻ câu chuyện về biến động lớn trong công việc của họ và sự chuẩn bị trước của họ cho tuổi 35, ngay từ khi cả hai chỉ mới 30 tuổi.

Cụ thể người vợ là Cici, 30 tuổi, từng làm công việc vận hành nội dung tại ByteDance, còn người chồng là Tiểu Ngô, 29 tuổi, hiện đang làm kỹ sư thuật toán ở Baidu. Theo lời kể của Cici thì cô hiện đã nghỉ việc, còn chồng thì đã chuyển vị trí.

Chia sẻ về bối cảnh, Cici cho biết, tuy cả 2 vợ chồng chưa quá 30 tuổi nhưng đã có thu nhập hơn 1 triệu nhân dân tệ (tương đương trên 3,4 tỷ đồng/năm) và đã mua nhà tại Bắc Kinh. Nhưng tuổi tác lớn dần, Cici và Tiểu Ngô cho rằng nếu họ cứ tiếp tục làm việc ở các công ty công nghệ lớn thì tỷ lệ cả 2 cùng thất nghiệp sẽ dần đạt đến 100%. Vậy nên họ đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị trước cho tuổi 35 của mình.

Nhiều người sẽ cho rằng nếu hai người chỉ cần cố gắng càng ngày càng giỏi và thăng chức thì vấn đề thất nghiệp sẽ ko tồn tại.

Tiểu Ngô cho biết: “Những người có suy nghĩ như vậy chắc chắn là chưa hiểu về những công ty công nghệ lớn”.

Ở các công ty này, chức vụ càng cao, khả năng bạn bị sa thải càng lớn. Sở dĩ như vậy là do lương của bạn đã cao thì tỷ giá/hiệu suất sẽ thấp đi. Hơn nữa hiện các công ty công nghệ cũng không còn nhiều việc để làm, sinh viên ra trường 2,3 năm đều đã có thể làm hầu hết mọi công việc.

Cici cho biết, trong các công ty công nghệ còn xảy ra tình trạng, một số người có người thăng đến một chức vị nhất định rồi sẽ không thăng tiến thêm nữa, vì nếu lương cao hơn nữa sẽ rất dễ bị sa thải khi công ty gặp khó khăn.

Nói về kế hoạch của mình, Cici chia sẻ cô có suy nghĩ rằng trong nhà sẽ có một người phụ trách chi tiêu cơ bản, ổn định dòng tiền, và người còn lại sẽ tìm các lĩnh vực có nhiều cơ hội hơn. Trong đó Tiểu Ngô phụ trách ổn định kinh tế cơ bản, lương của anh đủ để trả góp nhà, và chi phí sinh hoạt, hơn nữa anh ấy đã chuyển từ làm thuật toán sang làm AI, cũng là chuyển đến lĩnh vực nhiều cơ hội hơn, vẫn còn nhiều không gian để thăng tiến.

Còn Cici, sau khi nghỉ việc đã tìm hiểu làm mạng xã hội, livestream, bán online đồ thú cưng và cũng bắt đầu kiếm được số tiền đầu tiên, nhìn chung khá là ổn. Cả hai cũng cho biết tạm thời chưa có con cái nên không có quá nhiều vấn đề phải lo lắng. Cici chia sẻ lời khuyên của cô đến các nhân viên công nghệ tại Trung Quốc, rằng nên lên kế hoạch sẵn từ tuổi 30 thì đến độ tuổi 35 sẽ không rơi vào bị động.