Cái giá Apple phải trả để được bán Apple Watch

18/01/2024 04:08

Để thoát khỏi lệnh cấm bán tại Mỹ, Táo khuyết có thể phải loại bỏ tính năng "ăn tiền" trên Apple Watch Series 9 và Ultra 2.

Apple Watch Ultra 2. Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple dự kiến loại bỏ tính năng đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) khỏi Apple Watch Series 9 và Ultra 2 trong trường hợp kháng cáo không thành công.

Phương án này đã được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) phê duyệt vào ngày 12/1. Theo cơ quan này, giải pháp thiết kế lại của Apple "nằm ngoài phạm vi" lệnh cấm nhập khẩu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC).

Trước đó vào tháng 10/2023, ITC phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế của nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo, liên quan đến tính năng đo nồng độ SpO2.

Táo khuyết đã ngừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại cửa hàng online và offline vài ngày trước khi lệnh cấm có hiệu lực vào 26/12/2023. Ngay sau đó, công ty đệ đơn kháng cáo và lệnh cấm tạm thời bị dừng.

Từ đó đến nay, 2 mẫu smartwatch mới nhất của Apple vẫn được bán tại Mỹ, trong lúc CBP đánh giá các phương án chỉnh sửa thiết bị từ Táo khuyết.

Theo tài liệu của luật sư phía Masimo do 9to5Mac công bố, Apple giải thích rằng những smartwatch đã chỉnh sửa "chắc chắn" không chứa công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế, gọi là "đo oxy trong xung" (pulse oximetry).

"Tuyên bố của Apple về việc thiết kế lại các mẫu đồng hồ, không trang bị tính năng đo oxy trong xung là bước tích cực hướng đến trách nhiệm giải trình.

Điều đặc biệt quan trọng là một trong những công ty lớn, quyền lực nhất thế giới phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nhỏ hơn, và tuân thủ lệnh từ ITC khi bị phát hiện vi phạm", Matt Whewell, Giám đốc Truyền thông toàn cầu tại Masimo, cho biết.

Apple Watch bi cam ban anh 1

Giao diện ứng dụng đo nồng độ SpO2 trên Apple Watch. Ảnh: Mashable.

Giải pháp loại bỏ tính năng đo SpO2 chỉ được áp dụng nếu đơn kháng cáo của Apple, nhằm kéo dài thời gian tạm ngừng lệnh cấm của ITC, không thành công.

Theo tuyên bố ngày 15/1, Táo khuyết muốn Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ ra phán quyết về đơn kháng cáo sớm nhất vào ngày 16/1. Đến lúc đó, tính năng đo nồng độ SpO2 vẫn xuất hiện trên những thiết bị đến tay người dùng.

Tuần trước, ITC kêu gọi tòa phúc thẩm bác bỏ các lập luận "yếu đuối và thiếu thuyết phục" nhằm ngăn chặn lệnh cấm của cơ quan này.

Theo Bloomberg, loại bỏ tính năng đo SpO2 khỏi Apple Watch là một trong những bước đi quan trọng. Các kỹ sư của Apple đang nghiên cứu giải pháp sửa phần mềm và thuật toán. Tuy nhiên, loại bỏ hoàn toàn công nghệ tại Mỹ được xem là cách nhanh nhất để tránh lệnh cấm.

"Apple có thể phải trả cái giá đắt để tránh lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ. Đây là tính năng được đánh giá cao", nhà phân tích Tamlin Bason của Bloomberg Intelligence cho biết. Ông nhấn mạnh phương án này tiết kiệm thời gian, nhưng có thể làm giảm nhu cầu của khách hàng.

Phiên bản chỉnh sửa của 2 mẫu smartwatch đã được chuyển đến cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, nhân viên tại đây được yêu cầu chưa mở bán thiết bị cho đến khi nhận thông báo chính thức từ Apple.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Cái giá Apple phải trả để được bán Apple Watch" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.