Các chuỗi bán lẻ đua giảm giá smartphone dịp cận Tết

13/01/2023 20:03

Thời điểm trước Tết Âm lịch là lúc mà các chuỗi bán lẻ đưa ra nhiều chương trình giảm giá, tặng quà nhằm đẩy doanh số trước cao điểm mua sắm.

Nhiều mẫu smartphone cao cấp đang được các chuỗi bán lẻ giảm giá dịp cận Tết. Ảnh: DDV.

Vào dịp mua sắm cao điểm, các chuỗi bán lẻ đồng loạt đưa ra các chương trình giảm giá sâu cùng chính sách tặng kèm phụ kiện nhằm kích cầu mua sắm từ người dùng và tăng doanh thu.

Ngoài chương trình giảm giá đối với các mẫu smartphone Android, các chuỗi bán lẻ cũng giảm giá mạnh đối với iPhone 14 series do nguồn cung lớn từ các nhà phân phối vào thời điểm cận Tết Âm lịch.

Smartphone giảm giá mạnh

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop, chia sẻ giai đoạn Tết dương lịch và Tết Âm lịch năm nay gần nhau nên chuỗi đã bắt đầu đưa ra các chương trình khuyến mãi sớm ngay từ cuối năm 2022.

"Do thời gian ngắn và để kích cầu cho một gian đoạn khá trầm lắng vào 2 tháng cuối năm 2022, chắc chắn là smartphone nói chung sẽ có những chương trình giảm giá và tặng quà hấp dẫn", ông Kha nhận định.

smartphone giam gia tet anh 1

Những sản phẩm được giảm giá mạnh nhất trong dịp cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán là smartphone cao cấp của các thương hiệu lớn. Ảnh: DDV.

Cũng theo vị này, nhờ một lô hàng lớn về dịp đầu năm, dòng iPhone 14 sẽ giảm giá về mức tốt hơn. Giá máy sẽ giảm đáng kể so với giai đoạn thị trường khan hàng vào cuối năm 2022.

Riêng với nhóm máy Android, chuỗi cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá mạnh. Điển hình là nhóm smartphone màn hình gập của Samsung được giảm khoảng 9-15 triệu đồng hay điện thoại từ Xiaomi và OPPO giảm 5-6,8 triệu đồng.

Chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết doanh nghiệp đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi dịp Tết. Theo đó, nhóm iPhone giảm đến 6 triệu, điện thoại Samsung giảm đến 10 triệu, điện thoại Xiaomi giảm đến 6 triệu. Khách mua hàng tại chuỗi cũng được giảm thêm 2-10% khi mua sản phẩm thứ 2.

Tương tự, một chuỗi bán lẻ khác là CellphoneS cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá, cao nhất lên tới 49% giá smartphone. iPhone 14 Pro Max 128 GB cũng sẽ được chuỗi này giảm giá dịp cận Tết, bên cạnh các smartphone màn hình gập của Samsung.

Chuỗi bán lẻ Di Động Việt cũng cho biết sẽ đồng loạt giảm giá cho nhiều dòng điện thoại dịp cận Tết. Trong đó, đại diện chuỗi này chia sẻ iPhone 14 series là nhóm máy giảm giá nhiều nhất.

Cụ thể, iPhone 14 Pro/Pro Max vừa được chuỗi này điều chỉnh giảm thêm 2 triệu đồng so với thời điểm cuối tháng 12/2022, về mức 27,99 triệu và 29,99 triệu đồng. iPhone 13 128 GB cũng được chuỗi này giảm thêm 500.000 đồng, hiện còn 18,09 triệu đồng. iPhone 11 tại chuỗi cũng đã về mức giá 10,59 triệu đồng.

"Các chương trình giảm giá, khuyến mãi đã giúp doanh thu của chuỗi tăng khoảng 30-50% so với tháng trước. Trong đó, iPhone là nhóm máy ghi nhận tăng trưởng hơn 50%, Samsung tăng khoảng 40%, Xiaomi cũng tăng gần 25%", bà Phùng Phương, đại diện chuỗi này, tiết lộ.

Bên cạnh smartphone, phụ kiện cũng là nhóm hàng được các chuỗi bán lẻ giảm giá trước cao điểm Tết Nguyên đán 2023. Theo đại diện CellphoneS, hàng loạt các sản phẩm như pin sạc dự phòng, củ sạc, cáp sạc, tai nghe, loa đang được chuỗi giảm giá đến 50%.

Chuẩn bị hàng cho mùa cao điểm

Việc giảm giá mạnh các sản phẩm smartphone đang mang lại tác động khác biệt tại từng chuỗi bán lẻ Việt. Tại Thế Giới Di Động, đại diện chuỗi này chia sẻ do tình hình kinh tế hiện không thuận lợi nên khách hàng đang thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, doanh thu cận Tết của chuỗi chưa có dấu hiệu tăng mạnh so với cùng kỳ.

Còn tại FPT Shop, chuỗi này ghi nhận doanh số đang tăng trưởng 10-15% so với dịp lễ giáng sinh (từ ngày 23/12/2022) và đang có xu hướng tăng mạnh hơn khi bắt đầu vào các tuần cao điểm bán hàng Tết. Nhóm sản phẩm ghi nhận doanh số tăng mạnh nhất vẫn là smartphone cao cấp của các thương hiệu lớn.

smartphone giam gia tet anh 2

Các chuỗi bán lẻ đã chuẩn bị sẵn kho hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cận Tết. Ảnh: CPS.

Dù doanh số đang tăng, đại diện chuỗi này chia sẻ vẫn có nhiều điểm khó khăn mà doanh nghiệp cần đối mặt trong cao điểm mua sắm Tết. Trong đó khó khăn lớn nhất là việc Tết Âm lịch quá gần Tết Dương lịch nên người dùng sẽ nhận lương, tiền thưởng sát Tết Âm lịch, ảnh hưởng tới việc mua sắm.

Về việc nhập hàng cho mùa Tết, chuỗi đã chuẩn bị một lượng hàng dồi dào và dự kiến hàng sẽ tiếp tục về trong 3 tuần tới để đảm bảo nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán. Lượng hàng này sẽ bao gồm lô iPhone 14 Pro Max số lượng lớn, giúp giảm giá mẫu máy này và hạ nhiệt tình trạng khan hàng.

Còn tại CellphoneS, chuỗi này đã lên kế hoạch cùng các hãng và các nhà phân phối để nhập hàng sẵn cho mùa Tết, bổ sung hàng trong kho của toàn hệ thống với lượng hàng đủ theo kế hoạch bán hàng tới giữa tháng Giêng Âm lịch.

Theo đại diện chuỗi này, thị trường quý IV/2022 và tuần đầu năm 2023 đang có sự sụt giảm khá nhiều về nhu cầu. Do vậy, hầu hết mặt hàng đều trong tình trạng tồn kho khá cao, khó xảy ra tình trạng thiếu hàng như mùa Tết 2022. iPhone 14 series cũng đã về hàng nhiều và ở trong giai đoạn tồn kho cao nhất từ lúc mở bán.

Với Di Động Việt, chuỗi này cho biết đã có phương án sẵn sàng cung ứng đủ nhu cầu lớn của thị trường trong cao điểm Tết. Riêng dòng iPhone 14 tại chuỗi ghi nhận lượng hàng sẵn sàng lớn. Các mẫu máy hút khách, khan hàng trước đây như iPhone 14 Pro Max màu tím lại đang là sản phẩm có tỷ trọng lớn nhất trong kho của chuỗi.

Bên cạnh đó, các mặt hàng như iPhone 11, iPhone 13 với hiệu năng đáp ứng tốt, giá dễ tiếp cận cũng là mặt hàng được chuỗi này chuẩn bị để cung ứng lượng lớn dịp cận Tết.

"Chuỗi đang nhập hàng theo dạng 'gối đầu', tức là hàng để bán cao điểm Tết thì cuối tháng 12/2022, đầu tháng 1 đã phải sẵn sàng ở trong kho rồi", bà Phùng Phương cho hay.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn