Apple sắp ra mắt iOS mới

08/06/2022 09:00

iOS 16, macOS 13 và watchOS 9 là những tâm điểm của hội nghị lập trình viên WWDC 2022, dự kiến được Apple tổ chức từ ngày 6/6.

Theo công bố của Apple, hội nghị dành cho nhà phát triển (WWDC 2022) sẽ khai mạc vào 10h sáng 6/6 (giờ Mỹ), tức 0h 7/6 (giờ Việt Nam). Hội nghị năm nay tiếp tục cho phép tham gia miễn phí. Trong khi toàn bộ sự kiện diễn ra online, Apple sẽ mời một số sinh viên, nhà phát triển đến trụ sở tại Cupertino để theo dõi bài phát biểu khai mạc.

Theo MacRumors, trọng tâm của WWDC năm nay là iOS 16, tvOS 16, macOS 13 và watchOS 9. Tuy nhiên, tin đồn cho biết Apple có thể giới thiệu một số thiết bị phần cứng mới. Đây là những chi tiết đáng chờ đợi tại sự kiện lập trình viên sắp diễn ra của Táo khuyết.

iOS 16

Hầu hết tin đồn về iOS 16 đến lúc này còn khá mơ hồ. Những năm trước, danh sách tính năng mới của iOS xuất hiện từ khá sớm, nhưng điều đó không xảy ra trong năm nay.

Mark Gurman, một trong những chuyên gia tin đồn (leaker) nổi tiếng về sản phẩm Apple, phóng viên của Bloomberg đã chia sẻ một số tính năng có thể xuất hiện trên iOS 16. Đầu tiên, màn hình khóa của iOS sẽ được cải tiến với hình nền tích hợp công dụng của widget.

Tiếp theo, thanh thông báo trên iOS 16 sẽ có nhiều cải tiến. Ứng dụng nhắn tin (Messages) được bổ sung khả năng tương tác "giống mạng xã hội", tập trung vào tính năng gửi tin nhắn âm thanh. Trong khi đó, app sức khỏe (Health) sẽ hỗ trợ theo dõi giấc ngủ nâng cao, quản lý việc sử dụng thuốc và một số tính năng dành cho sức khỏe phụ nữ.

Tin don ve WWDC 2022 anh 1

rò rỉ của iOS 16 với widget có thể tương tác. Ảnh: LeaksApplePro.

Một số ứng dụng mặc định trên iOS 16 cũng được nâng cấp, bên cạnh những "cách tương tác hệ thống mới" dù chưa rõ chi tiết. Dịch vụ thể thao Fitness+ cũng sẽ cập nhật một số bài tập, trong khi ứng dụng nghe nhạc cổ điển (Apple Classical) sẽ xuất hiện sau nhiều đồn đoán.

Dựa trên các tin đồn về iPhone 14, iOS 16 có thể hỗ trợ chế độ màn hình luôn bật (always-on), giúp người dùng cập nhật nhanh ngày giờ, thông báo mà không cần bật màn hình. Trước đó, nhà phân tích Ross Young cho biết iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh giúp tiết kiệm pin.

Tháng 11/2021, WSJ đưa tin iPhone 14 Pro có thể hỗ trợ gửi thông báo khẩn cấp nếu người dùng gặp tai nạn xe, bên cạnh tính năng liên lạc qua vệ tinh trong trường hợp cấp bách. Nếu những tin đồn chính xác, các tính năng trên cũng sẽ xuất hiện trên iOS 16 dù chúng chỉ tương thích với dòng iPhone 14 hoặc iPhone 14 Pro.

iPadOS 16

Ngoài những nâng cấp của iOS 16, iPadOS 16 nhiều khả năng được cải tiến một số tính năng dành riêng cho iPad, tập trung vào khả năng đa nhiệm giúp thiết bị hoạt động giống máy tính.

Theo Gurman, iPadOS 16 sẽ có giao diện quản lý đa nhiệm mới, giúp chuyển đổi nhanh chóng giữa các ứng dụng và xem app nào đang hoạt động. Ngoài ra, người dùng còn có thể thay đổi kích thước cửa sổ, thêm những cách mới để quản lý nhiều app cùng lúc.

Tin don ve WWDC 2022 anh 2

Khả năng chạy nhiều app cùng lúc sẽ được nâng cấp mạnh trên iPadOS 16. Ảnh: Tom's Guide.

Trên iPadOS 15, Apple đã bổ sung vài tính năng giúp kích hoạt chế độ đa nhiệm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khả năng chạy nhiều app dưới dạng cửa sổ mới là cải tiến được nhiều người mong đợi nhất trên iPad.

macOS 13

Tin đồn về macOS 13 cũng chưa xuất hiện nhiều. Theo Gurman, hệ điều hành sắp ra mắt cho máy tính Mac sẽ cập nhật giao diện cho một số ứng dụng mặc định, kể cả phần cài đặt hệ thống (System Preferences) với giao diện giống app cài đặt của iOS, bao gồm trang thiết lập riêng cho từng ứng dụng.

Một số ứng dụng có thể được cập nhật như Messages, Mail và Safari, riêng app Messages sẽ hỗ trợ tính năng tập trung vào mạng xã hội giống iOS 16.

Về tên gọi, macOS 13 có thể mang tên macOS Mammoth dựa trên hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của Apple. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở tin đồn do Táo khuyết từng chọn tên không có trong danh sách đăng ký.

watchOS 9 và tvOS 16

Hệ điều hành mới cho Apple Watch sẽ có một số nâng cấp phục vụ các hoạt động thể thao, di chuyển hàng ngày của người dùng. Đầu tiên là chế độ tiết kiệm pin mới, cho phép sử dụng một số app và tính năng nhất định nhưng không ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin.

Tính năng phát hiện rung tâm nhĩ cũng được cải tiến với khả năng đo đạc "gánh nặng" (burden), liên quan đến tần suất rung nhĩ của một người trong khoảng thời gian. Những hoạt động thể thao, mặt đồng hồ mới cũng sẽ có mặt trên watchOS 9.

Tin don ve WWDC 2022 anh 3

Những nâng cấp trên watchOS 9 sẽ tập trung vào theo dõi sức khỏe và hoạt động thể thao. Ảnh: Tom's Guide.

Dù được cập nhật mỗi năm, tvOS thường không có nhiều tính năng mới như iOS hay watchOS. Với tvOS 16 dành cho Apple TV, Gurman dự đoán Táo khuyết có thể cải tiến khả năng điều khiển thiết bị nhà thông minh.

MacBook Air 2022

Là sự kiện tập trung vào phần mềm nhưng phần cứng vẫn có thể xuất hiện tại WWDC. Dù không có thiết bị mới tại WWDC 2021 và 2020, Apple từng giới thiệu máy tính Mac Pro và màn hình Pro Display XDR tại sự kiện năm 2019.

Chưa rõ phần cứng có xuất hiện tại WWDC năm nay hay không. Tuy nhiên nếu Apple giới thiệu thiết bị mới, Gurman dự đoán khả năng cao đó là MacBook Air 2022. Kế hoạch vẫn chưa chắc chắn bởi những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng tại Trung Quốc chưa được khắc phục hoàn toàn.

Sau nhiều năm duy trì thiết kế quen thuộc, nhiều tin đồn cho biết MacBook Air 2022 sẽ có những thay đổi về ngoại hình với cạnh phẳng, bo cong 4 góc tương tự iPad Pro và iPad Air. Thiết bị có thể mang đến nhiều tùy chọn màu sắc như xám, bạc, xanh dương và xanh lá.

Những thay đổi khác trong thiết kế của MacBook Air 2022 gồm bàn phím, viền màn hình màu trắng thay vì đen, phía trên màn hình 13,6 inch là dải khuyết cho webcam Full HD. Bàn phím trên máy sẽ trang bị cảm biến vân tay Touch ID trong vòng tròn.

Tin don ve WWDC 2022 anh 4

Ảnh dựng của MacBook Air 2022 dựa trên tin đồn. Ảnh: MacRumors.

MacBook Air 2022 có thể là máy tính đầu tiên của Apple trang bị M2, chip xử lý kiến trúc ARM được nâng cấp từ M1. Có tên nội bộ là Staten, M2 sẽ dựa trên chip xử lý A15 Bionic. Theo Bloomberg, CPU của Apple M2 có số nhân tương tự M1, trong khi chip đồ họa (GPU) gồm 2 tùy chọn 9 hoặc 10 nhân, tăng nhẹ so với 7 hoặc 8 nhân trên M1.

Do là phiên bản tiêu chuẩn, hiệu năng của chip M2 sẽ không mạnh như M1 Pro và M1 Max đang có mặt trên MacBook Pro 2021. Vài giới hạn của chip M1 trên MacBook gồm chỉ hỗ trợ xuất ra một màn hình ngoài, không tích hợp GPU rời và RAM tối đa chỉ 16 GB. Trang 9to5Mac hy vọng M2 sẽ giải quyết các nhược điểm trên để mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Mac Pro 2022

Phiên bản gần nhất của Mac Pro được giới thiệu tại WWDC 2019. Sau thành công với M1 trên MacBook và iMac, Apple sắp đưa chip xử lý tự phát triển lên Mac Pro, dòng máy tính cao cấp nhất của hãng.

Khi ra mắt Mac Studio với chip M1 Ultra tại sự kiện tháng 3, Phó chủ tịch Kỹ thuật Phần cứng John Ternus xác nhận kế hoạch trình làng Mac Pro với chip M-series vào "một ngày khác".

Theo Bloomberg, kích thước của Mac Pro 2022 sẽ nhỏ hơn 50% so với Mac Pro 2019 dùng CPU Intel. Máy có thể trang bị CPU với 20 hoặc 40 nhân, gồm 16-32 nhân hiệu năng cao và 4-8 nhân tiết kiệm năng lượng. GPU trên thiết bị sẽ có các tùy chọn 64 hoặc 128 nhân. Như vậy, Apple có thể ghép ít nhất 4 chip M1 Max, hoặc 2 chip M1 Ultra trên Mac Pro 2022.

Lý do Apple phản đối dự luật chuẩn hóa cổng sạc USB-C Apple sẽ mất một nguồn doanh thu và quyền kiểm soát nếu iPhone bắt buộc phải chuyển sang cổng sạc USB-C, theo quy định mới của Ủy ban châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết "Apple sắp ra mắt iOS mới" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.