Apple gửi cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone toàn cầu

14/04/2024 16:10

Nhà sản xuất iPhone đánh giá những cuộc tấn công loại này cực hiếm và nguy hiểm, người dùng cần nghiêm túc xem xét vấn đề.

Apple gửi cảnh báo đến người dùng ở 92 quốc gia. Ảnh: Adobe Stock.

Theo TechCrunch, Apple gửi cảnh báo tới hàng loạt cá nhân ở 92 quốc gia vào lúc 12h trưa ngày 10/4 theo giờ Thái Bình Dương (2h sáng 11/4 theo giờ Việt Nam). Họ không tiết lộ danh tính của những kẻ tấn công cũng như quy mô và phạm vi người dùng bị ảnh hưởng.

“Apple phát hiện bạn là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê, cố gắng xâm nhập từ xa vào chiếc iPhone liên kết với ID Apple -xxx- của bạn”, công ty viết trong cảnh báo tới những khách hàng bị ảnh hưởng.

Thông báo đồng thời giải thích rằng người dùng bị hacker nhắm đến vì danh tính và công việc cụ thể của họ. Apple cho biết nguy cơ này rất rõ ràng, đồng thời khuyến cáo khách hàng nên nghiêm túc xem xét vấn đề.

Theo công bố trên trang web hỗ trợ, Apple từng gửi thông báo dạng này nhiều lần, đến người dùng ở hơn 150 quốc gia kể từ năm 2021.

“Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân khiến chúng tôi gửi cho bạn thông báo này, điều đó có thể giúp những kẻ tấn công điều chỉnh hành vi của chúng nhằm tránh bị phát hiện trong tương lai”, Apple giải thích.

Trước đây họ từng mô tả những kẻ tấn công “được chính quyền bảo trợ”, nhưng sau đó thay bằng cụm từ “các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê” trong tất cả tài liệu liên quan.

Theo nhận định của Apple, các cuộc tấn công loại này, chẳng hạn như cuộc tấn công sử dụng Pegasus của NSO Group, cực kỳ hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng thông thường hoặc phần mềm độc hại nhắm vào số đông người dùng.

Apple dựa vào nguồn tin riêng và cuộc điều tra nội bộ về mối đe dọa để phát hiện các cuộc tấn công như vậy.

"Mặc dù cuộc điều tra của chúng tôi không thể đạt được sự chính xác tuyệt đối, các cảnh báo về nguy cơ bảo mật từ Apple có độ tin cậy cao, cho thấy người dùng đã bị một cuộc tấn công chuyên nghiệp nhắm đến và cần lưu tâm", thông báo cho biết thêm.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn