21 giếng khoan sâu 5.000m bất ngờ báo tin vui vì gặp dòng khí lạ bốc cháy ngùn ngụt, kho báu đã lộ diện, công nghệ cao xuất hiện

25/04/2024 12:10

Kho báu lộ diện sâu 5.000m dưới lòng đất.

21 giếng khoan sâu 5.000m bất ngờ báo tin vui vì gặp dòng khí lạ bốc cháy ngùn ngụt, kho báu đã lộ diện, công nghệ cao xuất hiện- Ảnh 1.

Đầu năm 2024, 21 giếng khoan thăm dò tài nguyên tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã gặp dòng khí lạ ở độ sâu khoảng 4.550 - 5.225m, khi châm lửa đốt thì loại khí này sẽ cháy ngùn ngụt. Công ty năng lượng lớn thứ hai Trung Quốc đã xác nhận đây là mỏ khí đốt siêu lớn ở lưu vực Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.

Mỏ khí này tên Hexingchang nằm giữa thành phố Đức Dương và thành phố Miên Dương của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Mỏ khí có trữ lượng khí đốt là 133 tỷ mét khối, theo xác nhận của cơ quan quản lý các hoạt động thượng nguồn (tức hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác khí đốt) của Bộ Tài nguyên Trung Quốc.

Nằm trong khu vực có các bể chứa khí sa thạch sâu và kín, có áp suất cao và độ xốp cực thấp, việc phát triển mỏ khí Hexingchang đặt ra thách thức đáng kể. Dù phức tạp, công ty năng lượng lớn thứ 2 của Trung Quốc đã khoan 21 giếng tại mỏ Hexingchang, mỗi giếng mang lại sản lượng khí trung bình hàng ngày là 155.000 mét khối.

Lưu vực Tứ Xuyên là nơi có trữ lượng khí đốt được chứng minh đạt gần 3 nghìn tỷ mét khối. Sản lượng khí đốt tích lũy từ khu vực này đã vượt mức 200 tỷ mét khối.

Để thăm dò kho báu tài nguyên dưới lòng đất, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ khoan giếng tự động siêu sâu hàng đầu thế giới. Giếng khoan thông minh này có cảm biến siêu nhạy, có thể điều khiển từ xa cho phép phát hiện dấu vết nhiệt cực nhỏ với độ chính xác chưa từng có trong khu vực rộng.

Trong giếng khoan thông minh, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để trích xuất dữ liệu lõi từ các độ sâu khác nhau để phân tích và thử nghiệm. Các thông tin được truyền về hệ thống phân tích trung tâm giúp các kỹ sư điều chỉnh dự đoán và đưa ra phương hướng tiếp theo cho dự án thăm dò khoáng sản.

Không chỉ vậy, các phương tiện hỗ trợ tiên tiến như xe vận chuyển không người lái, robot giám sát công trường…, hay các công tác vận hành trên công trường được chuẩn hóa và có trật tự, vật liệu được xếp chồng lên nhau an toàn, hợp lý, công tác quản lý thi công được thực hiện thông suốt và xuyên suốt.

Hơn nữa, công nghệ thông minh cho phép các thợ mỏ giám sát toàn bộ bề mặt khai thác và điều khiển máy cắt từ phòng điều khiển, giúp giảm số lượng thợ mỏ dưới lòng đất. Các phương tiện vận chuyển được cơ giới hóa hoàn toàn và được điều khiển từ xa.

Các cảm biến thông minh giám sát các vấn đề như tích tụ khí và mức độ ngập nước hoặc thông gió trong khi camera chụp ảnh thời gian thực được thuật toán trí tuệ nhân tạo phân tích. Cảnh báo sẽ tự động phát nếu các thông số của thiết bị đạt đến mức nguy hiểm hoặc phát hiện thấy hành vi của con người gây mất an toàn.