Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm

12/05/2022 12:27

Động thái này diễn ra sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An có văn bản gửi UBND huyện Quỳ Hợp về hiện tượng sụt lún đất, giếng cạn bất thường tại xã Châu Hồng.

Ngày 11/5, UBND huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã có thông báo về việc tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm đối với một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm tại khu vực bản Na Hiêng, bản Công, bản Na Noong, bản Poong, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Thời gian tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm từ ngày thông báo đến khi có thông báo mới.

 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 1.

Toàn cảnh xã Châu Hồng

Để bảo vệ chống sụt lún đất, ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước đề nghị UBND huyện tổ chức kiểm tra giám sát các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định tại khoản 4 Điều 26; Khoản 3 Điều 62 Luật Tài nguyên nước năm 2022. Xử phạt theo thẩm quyền các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 2.

Hàng trăm hộ dân ở xã Châu Hồng xuất hiện sụt lún, nứt tường, nền nhà


Phối hợp chặt chẽ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục lâu dài, đặc biệt có biện pháp khắc phục trước mùa mưa bão năm 2022. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Trạm cấp nước sinh hoạt đảm bảo cung cấp đủ tại 3 bản Na Niêng, bản Poong, bản Na Noong đảm bảo đủ cung cấp nước sạch cho người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng.

 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 3.

Hố tử thần liên tiếp xuất hiện trong nhà dân ở bản Na Hiêng


Xây dựng phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao; Chỉ đạo thành lập tổ giám sát tại thôn bản, cắt cử người để theo dõi thường xuyên khi có dấu hiệu bất thường phải báo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; Thống kê, cập nhật thường xuyên các hộ bị ảnh hưởng; Hướng dẫn nhân dân khắc phục các nơi nứt nẻ và tránh tụ tập đông người hoặc ở những nơi có hiện tượng nứt nẻ nguy cơ mất an toàn,...

 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 4.

Sụt lún tại cánh đồng bản Na Hiêng


 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 5.

Hàng trăm giếng cạn khô bất thường


Như Tiền Phong đã phản ánh, từ đầu năm 2020 đến nay, tại xã Châu Hồng xảy ra tình trạng sụt lún, nhà dân bị nứt nẻ ; 279 giếng nước sinh hoạt đã bị khô cạn nước. Đặc biệt, kể từ cuối tháng 2 đến nay có 114 nhà rạn nứt, bao gồm: nứt tường, nứt nền nhà, lún móng nhà, đất vườn. Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Người dân nơi đây cho rằng, hiện tượng đất sụt, nhà nứt, nước giếng cạn là do hoạt động khai thác quặng thiếc gần đó. Để khai thác được quặng, những công ty này dùng máy công suất lớn để hút nước từ dưới lòng đất, dẫn đến nguồn nước ngầm dần bị cạn kiệt.

 Vụ đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường ở Nghệ An: Tạm đình chỉ doanh nghiệp khai thác nước ngầm  - Ảnh 6.

Cách điểm sụt lún không xa là những mỏ khai thác quặng thiếc


Từ năm 2021 đến nay, UBND xã Châu Hồng đã gửi 16 báo cáo hiện trạng lên UBND huyện, đề nghị làm rõ nguyên nhân nhưng vẫn chưa có kết quả. Với những điểm sụt lún, xã đã làm rào chắn, khoanh vùng, đặt biển cảnh báo người dân, tránh nguy hiểm.

Trên địa bàn xã hiện nay có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Gần đây nhất, khi quy mô khai thác có sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại hơn, nhất là trong lĩnh vực khai thác quặng thiếc dưới lòng đất thì xuất hiện những hiện tượng bất thường như trên.


Theo Thu Hiền

Tiền Phong