“Vết trượt” dài của lập trình viên Nhâm Hoàng Khang

12/10/2021 08:08

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nhâm Hoàng Khang (SN 1987, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đây là đối tượng từng gây xôn xao dư luận liên quan đến các hoạt động từ thiện của đại gia, văn nghệ sỹ suốt thời gian qua.

Ngay sau khi Khang bị bắt đã gây xôn xao dư luận xã hội. Bởi lẽ, "Cậu IT" Nhâm Hoàng Khang là cái tên khá quen thuộc, đặc biệt có liên hệ mật thiết với một "nữ đại gia livestream" nổi tiếng trên mạng xã hội. Nhờ sự tinh thông về công nghệ thông tin, Khang được dư luận và đồng nghiệp biết đến như là "hiệp sỹ" khám phá những thông tin về nhiều văn nghệ sĩ.

“Vết trượt” dài của lập trình viên Nhâm Hoàng Khang - Ảnh 1.

Khang trước khi bị bắt (ảnh facebook cá nhân).


Trước đó, Khang hoạt động khá nhiều trên mạng xã hội nhưng chỉ số lượng người theo dõi không nhiều. Sau khi có thông tin lan truyền chuyện nữ đại gia đã "treo thưởng" cho người tìm ra danh tính thật của antifan nói xấu mình. Sau đó, Khang đã giúp được cho nữ đại gia này. Tuy nhiên, sau đó không lâu, bất ngờ Nhâm Hoàng Khang và nữ đại gia lại lên mạng đăng tải các thông tin không tốt về nhau. Khi đó, nữ đại gia đã chấm dứt liên lạc với Khang, vì cho rằng Khang đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình.

Gần đây, Khang còn gây ồn ào trên mạng xã hội, với những tuyên bố lấy được các sao kê tài khoản ngân hàng của các cá nhân, quỹ từ thiện. Cách đây hơn 2 tháng, Khang còn công khai giấy mời làm việc của cơ quan chức năng lên facebook cá nhân gây xôn xao dư luận. Tại thời điểm đó, Khang còn lý giải việc mình bị mời làm việc chỉ là "hợp tác" nhằm trấn an tinh thần những người đang theo dõi trang cá nhân. Trang cá nhân của lập trình viên này cũng có lượng người quan tâm với hơn 160.000 lượt theo dõi.

Nhâm Hoàng Khang có nghề nghiệp chính là lập trình viên cho các trang mạng.  Trong giới công nghệ thông tin, Khang được nhiều đồng nghiệp biết đến với khả năng tạo ra các phần mềm hỗ trợ trên điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad. Không chỉ vậy, lập trình viên này còn thường xuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc mở khóa iPhone lock. Do vậy, Khang được nhiều người gọi là   hacker và "Cậu IT".

Trở lại vụ án trên, Cục Cảnh sát hình sự nhận được đơn tố cáo Nhâm Hoàng Khang đã có hành vi đột nhập vào trang web liên quan sai phạm hoạt động cờ bạc. Với trình độ IT cao, đối tượng đã đột nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của trang web có sai phạm rồi quay sang đe dọa sẽ tố cáo các sai phạm đến cơ quan chức năng. Khang buộc chủ nhân trang web sai phạm nói trên phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình. Sau nhiều lần bàn bạc, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và tiền đã được chuyển.

“Vết trượt” dài của lập trình viên Nhâm Hoàng Khang - Ảnh 2.

Đối tượng Khang khi bị bắt.


Trên cơ sở đơn tố cáo tội phạm, tháng 7-2021, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác minh, làm rõ nội dung. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện Khang có hành vi đe dọa, cưỡng đoạt 400 triệu đồng của nạn nhân. Do vậy, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Khang khi đang ở tại TP Cần Thơ.

Qua điều tra, Khang bước đầu khai đã nhận lợi dụng sơ hở trong việc bảo quản, lưu giữ dữ liệu bảo mật thông tin của tổ chức, cá nhân, Khang đã đột nhập lấy trộm thông tin, rồi thực hiện hành vi tống tiền và nhận của đường dây này 400 triệu đồng. Khang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Do bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, Khang đã về quê ở TP Cần Thơ để thăm gia đình.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần cảnh giác thủ đoạn tấn công xâm nhập qua lỗ hổng bảo mật của các website, các đối tượng đã chiếm quyền kiểm soát (admin) của hàng trăm trang web, đánh cắp dữ liệu thông tin hoặc xâm nhập trái phép hệ thống máy chủ của một số doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ ví điện tử, rồi từ đó thực hiện các giao dịch mua bán, chiếm đoạt tiền. Thậm chí, với những website không thể tự tấn công xâm nhập được, đối tượng còn thuê các hacker nước ngoài rà quét lỗ hổng website, tấn công chiếm quyền điều khiển, để đối tượng sử dụng vào mục đích chiếm đoạt dữ liệu. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, tăng cường bảo mật thông tin trên các website, mail và thiết bị điện tử… xác lập quy trình đăng nhập nhiều bước, nhận cảnh báo sớm, không để các đối tượng lợi dụng, có những hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện, Cục Cảnh sát hình sự đang mở rộng điều tra vụ án. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ các hành vi khác có liên quan đến đối tượng Khang.

Theo An Bình

An ninh thế giới