Trung Quốc được dự đoán tiếp tục thống lĩnh thị trường xe điện trong năm 2023

07/03/2023 04:04

Tờ Digitimes cho rằng sẽ có 14 triệu xe điện được bán ra trong năm 2023 và trong số này có tới 9 triệu chiếc được bán tại thị trường Trung Quốc.

Hậu dịch bệnh, những căng thẳng trong địa chính trị cùng nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái khiến doanh thu nhiều mặt hàng giảm mạnh. Đi ngược xu thế này, doanh số xe điện vẫn phát triển, thống kê từ tờ Digitimes cho thấy trong năm 2022 có 9,78 triệu xe bán ra, tăng 41,73% so với năm 2021.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, lượng xe điện bán ra trong năm 2023 sẽ tiếp tục tăng thêm 49% đạt mức 14 triệu xe toàn cầu. Trong số này, các chuyên gia dự đoán sẽ có tới 9 triệu xe được bán tại Trung Quốc. Ở năm 2022, có 5,67 triệu xe điện được bán tại Trung Quốc, chiếm 58% tỷ trọng toàn cầu.

Với nhiều khu vực trên thế giới xe điện là tương lai, nhưng với thị trường Trung Quốc xe điện đang là hiện tại. Với nhiều khu vực trên thế giới xe điện là tương lai, nhưng với thị trường Trung Quốc xe điện đang là hiện tại.

Theo truyền thống, thị trường Mỹ cùng Châu Âu thường dẫn đầu xu hướng về xe cộ. Tuy nhiên, với kỉ nguyên xe điện, Trung Quốc vượt lên trở thành thị trường tiềm năng nhất. Nhà nghiên cứu Jessie Lin thuộc Digitimes cho rằng ở thời điểm hiện tại, doanh thu xe điện ở Trung Quốc chiếm 60% doanh thu tổng toàn cầu. Xếp phía sau lần lượt là khối Châu Âu với 24% và Mỹ với 9%.

Không chỉ ở doanh thu, ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới với gần 50% tỷ trọng toàn cầu. Trong đó có rất nhiều mảng sản xuất quan trọng với xe điện như nguyên liệu sản xuất pin, công nghệ cùng cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc...

CATL hiện đang là doanh nghiệp sản xuất pin lớn nhất thế giới với LG cùng Samsung ở phía sau. CATL hiện đang là doanh nghiệp sản xuất pin lớn nhất thế giới với LG cùng Samsung ở phía sau.

Sự phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc mang lại cả cơ hội mới cho thị trường Châu Âu. Không những xuất khẩu xe sang Châu Âu, các khoản đầu tư của công ty Trung Quốc tại đây cũng khiến nhiều hãng sản xuất xe Châu Âu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc về vốn đầu tư cùng chuỗi cung ứng cho xe điện. Sự dịch chuyển này đang khiến giới chức trách Châu Âu lo lắng về năng lực sản xuất xe nội khối.

Khác với Châu Âu, thị trường Mỹ tuy đứng thứ 3 toàn cầu về xe điện nhưng lại dẫn đầu về các công nghệ phụ trợ, công nghệ tự lái. Hãng Tesla của Mỹ hiện cũng đang là doanh nghiệp sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, tạo ra việc làm, cơ hội cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ toàn cầu. Yếu điểm duy nhất của Mỹ ở thời điểm hiện tại chính là khả năng sản xuất pin. Ngoại trừ Tesla, chưa có nhiều hãng sản xuất xe điện Mỹ làm chủ công nghệ sản xuất pin số lượng lớn phục vụ cho sản xuất.

Ngoại trừ Tesla, pin đang là vấn đề lớn với nhiều hãng sản xuất ô tô điện khác tại Mỹ. Ngoại trừ Tesla, pin đang là vấn đề lớn với nhiều hãng sản xuất ô tô điện khác tại Mỹ.

Công nghệ pin hiện tại của Mỹ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, với tỷ trọng giá pin chiếm từ 30 tới 35% tổng chi phí xe, Trung Quốc đang là bên hưởng lợi nhiều nhất từ trào lưu này. Với những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Mỹ đang tìm kiếm giải pháp để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, tập trung vào những thị trường tiềm năng khác như Hàn Quốc, quốc gia được kì vọng sẽ giải quyết tới 60% nhu cầu pin cho thị trường Mỹ trong tương lai.