Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng

11/10/2021 13:00

TP HCM vừa ra mắt chương trình ý nghĩa và nhân văn nhằm hỗ trợ người dân thật sự khó khăn trên địa bàn do ảnh hưởng dịch Covid-19

Trung tâm An sinh TP HCM ngày 9-10 đã tổ chức chương trình "Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương" với chủ đề "Triệu người có giúp nhiều người khó" trên ứng dụng (app) An sinh TP HCM.

Kết nối cho - nhận

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM kiêm Phó Giám đốc Trung tâm An sinh TP, cho biết thông qua ứng dụng này, trung tâm không chỉ kết nối giữa nhà hảo tâm với người cần trợ giúp mà còn giám sát, điều phối để bảo đảm quá trình trao và nhận được chính xác, minh bạch.

"Cụ thể, trên app An sinh có 3 gói yêu cầu hỗ trợ. Một là gói túi an sinh (nhu yếu phẩm) trị giá 300.000 đồng. Hai là gói tiền điện, nước, điện thoại trị giá 400.000 đồng. Ba là gói tiền điện, nước, điện thoại và túi an sinh nghĩa tình với tổng trị giá 700.000 đồng" - ông Tuấn cho hay.

Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng - Ảnh 1.

Trung tâm An sinh TP HCM trao gói an sinh cho các quận - huyện và TP Thủ Đức để hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Các nhà hảo tâm khi có nhu cầu có thể truy cập app An sinh TP, tại mục yêu cầu có thể lựa chọn danh sách người cần trợ giúp theo những yếu tố: quê quán, địa phương, độ tuổi, giới tính, loại yêu cầu. Khi danh sách được hiển thị, nhà hảo tâm sẽ có đầy đủ thông tin, từ đó có thể lựa chọn ủng hộ trực tiếp cho bất kỳ cá nhân nào. Số tiền ủng hộ sẽ được chuyển về ví của Trung tâm An sinh TP HCM.

Những người dân khó khăn có thể truy cập ứng dụng và gửi yêu cầu cần hỗ trợ theo các gói trên. Sau khi họ cập nhật thông tin chi tiết nhân khẩu gia đình (gồm quan hệ với chủ hộ), danh sách sẽ được cập nhật lên hệ thống.

Ngay khi nhà hảo tâm xác nhận tài trợ yêu cầu trên, hệ thống sẽ gửi thông báo cho UBND, MTTQ cấp xã - đơn vị chịu trách nhiệm xác nhận trên hệ thống và thông qua khu phố, tổ dân phố hoặc cảnh sát khu vực để xác minh.

Tình người càng tỏa sáng

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, cho rằng việc ra mắt chương trình "Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương" trên ứng dụng An sinh TP mang ý nghĩa rất quan trọng. Đây là hành động thiết thực của lãnh đạo TP HCM hướng đến công tác an sinh xã hội, lấy lợi ích chính đáng của người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài làm nhiều gia đình phải đối diện với những mất mát, tổn thất. Hơn 1.500 đứa trẻ bỗng mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh phải đóng cửa, phá sản; nhiều người lao động mất việc làm, không có thu nhập; nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau dịch bệnh lại càng khó khăn hơn.

"Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng. Đây chính là lúc để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", khơi dậy nghĩa đồng bào trong mỗi trái tim người Việt Nam. Bởi lẽ, chỉ có những hành động thiết thực xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim" - bà Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Trung tâm An sinh TP HCM cho biết đã tiếp nhận 15.000 túi an sinh với tổng trị giá 4,5 tỉ đồng từ các nhà hảo tâm, đoàn thể và doanh nghiệp.Trung tâm đã hỗ trợ 327.500 túi an sinh cho người dân khó khăn tại các quận - huyện và TP Thủ Đức với tổng kinh phí hơn 98,2 tỉ đồng.

Toàn bộ đều có sao kê

Trung tâm An sinh TP HCM cho biết theo chu kỳ 7 ngày, hệ thống sẽ tính toán số quà và tiền của các cá nhân cần trợ giúp được nhận. Sau đó, trung tâm sẽ thực hiện giao quà và tiền theo hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản, nếu cá nhân đã có sẵn tài khoản cập nhật trên hệ thống. Toàn bộ quy trình đều có thông báo, sao kê minh bạch gửi tới nhà hảo tâm và người dân để theo dõi tiến độ trao tặng, nhận hỗ trợ.

Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng - Ảnh 3.

Bạn đang đọc bài viết "Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng" tại chuyên mục TIN TỨC.