TP Thủ Đức: Quá tải, phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc!

24/06/2022 01:19

Vướng mắc trong sự phát triển TP Thủ Đức (TP HCM) là ngoài 2 cơ chế mới có HĐND và Phòng Khoa học – Công nghệ thì địa phương chưa có gì khác cấp huyện.

Ngày 23-6, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Thủ Đức, TP HCM.

 TP Thủ Đức: Quá tải, phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc!  - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm việc với TP Thủ Đức

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết sau một năm rưỡi thành lập, mô hình "thành phố trong thành phố" đầu tiên trên cả nước gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, sau khi sáp nhập 3 quận, số lượng dân cư lên tới 1,2 triệu người. Trong khi khối lượng công việc tăng lên nhưng 30% công chức, viên chức của 3 quận cũ bị cắt giảm. Đặc biệt, số lượng cán bộ lãnh đạo mỏng so với khối lượng công việc nhưng chưa có cơ chế phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ hơn, dẫn đến áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo khối chính quyền.

Ông Hoàng Tùng nhận xét cơ chế, thẩm quyền, nguồn lực triển khai và tổ chức bộ máy, chế độ chính sách của TP Thủ Đức chỉ tương đương cấp quận - huyện dù khối lượng công việc rất nhiều.

 TP Thủ Đức: Quá tải, phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc!  - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho rằng địa bàn rộng, dân số đông nhưng ít cán bộ nên áp lực công việc lớn.

UBND TP Thủ Đức kiến nghị UBND TP HCM, Bộ Nội vụ cho phép số biên chế công chức, viên chức được sử dụng đến năm 2026 theo hướng giữ nguyên số lượng công chức, viên chức tham mưu tại thời điểm sáp nhập 3 quận, giảm dần số lượng cấp phó tại các cơ quan chuyên môn.

Đồng thời, kiến nghị xem xét tăng biên chế công chức bình quân làm việc theo Nghị định 33 từ 15 người lên 17 người, bổ sung 2 công chức tham mưu cho UBND các phường.

Ngoài ra, cho phép ký hợp đồng một số vị trí để đáp ứng nhu cầu công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực địa chính. Điều chỉnh quy định về số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phù hợp với quy mô dân số.

Nói về sự quá tải, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh, bày tỏ với số lượng hơn 100.000 dân nhưng tổng cộng chỉ có 34 cán bộ, công chức, phường đang quá tải công việc. Địa phương liên tục có tình trạng cán bộ xin nghỉ việc ra ngoài làm do áp lực công việc cao, thậm chí ngay cả phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc. Cán bộ công chức phường làm đến 8-9 giờ tối kể cả thứ 7, chủ nhật là việc thường xuyên trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cần tính toán số lượng cán bộ, công chức phù hợp với thực tiễn địa phương, không nên cào bằng nơi nào cũng như nhau.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM kiêm Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, nêu rõ sau khi thành lập, TP Thủ Đức chỉ có 2 cơ chế mới là có HĐND và Phòng Khoa học - Công nghệ chứ chưa có gì khác cấp huyện. Đây là vướng mắc lớn nhất cho sự phát triển của Thủ Đức. Nếu TP Thủ Đức được bố trí thêm cán bộ thì hiệu quả kinh tế mang lại lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra khi tăng biên chế.

 TP Thủ Đức: Quá tải, phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc!  - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng TP Thủ Đức cần được bố trí thêm cán bộ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhìn nhận mô hình mới nào cũng sẽ gặp phải khó khăn lúc ban đầu. Do đó, TP Thủ Đức không nên "quá nóng vội".

Về phân cấp, phân quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng vẫn cần có sự liên thông giữa địa phương với thành phố, không thể tách bạch. Một số lĩnh vực cần đẩy mạnh phân cấp, như: thu chi ngân sách, tài chính, thông qua chủ trương đầu tư từng dự án tùy quy mô.

 TP Thủ Đức: Quá tải, phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ việc!  - Ảnh 4.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà lưu ý TP Thủ Đức không nên "quá nóng vội" vì những khó khăn ban đầu

Về biên chế, bà Phạm Thị Thanh Trà cho rằng đây là nội dung khó phân cấp triệt để do thuộc trách nhiệm của Trung ương quản lý. Bộ Nội vụ có định hướng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ giao khung biên chế chung cho TP HCM để quyết định tổ chức bộ máy từng địa phương theo điều kiện cụ thể.

Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Trà, nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 trước đây "không thể đủ hết" cho TP Thủ Đức, việc nêu các đề xuất quá cụ thể sẽ khó thuyết phục Quốc hội thông qua. "Thay vào đó, trong nghị quyết mới có những quy định, nguyên tắc giao TP HCM phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức thì mới tạo được hiệu quả lâu dài" - Bộ trưởng Bộ Nội vụ gợi ý.