Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova?

21/03/2022 16:13

Từng một thời "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam nhưng chỉ bán được 136 xe trong tháng 2.2022, Toyota Innova đang đánh mất dần lợi thế và Veloz chính là niềm hy vọng mới giúp hãng xe Nhật Bản kỳ vọng cứu vãn tình thế.

Doanh số giảm không phanh

Kể từ khi Mitsubishi Xpander tung ra thị trường Việt Nam, doanh số Toyota Innova ngày càng sụt giảm, mặc dù 2 mẫu xe này không phải là đối thủ của nhau khi Innova có kích thước lớn hơn một phân khúc, tuy nhiên công năng mà chiếc Mitsubishi Xpander mang lại có giá trị sử dụng hơn. Trong năm 2021, Toyota Innova chỉ bán được 3.002 xe tại thị trường Việt Nam, thấp hơn rất nhiều so với những gì mẫu xe này từng là "ông vua doanh số" trong những năm trước đó.

Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova? - ảnh 1

Toyota Innova dần "biến mất" trên đường phố Việt Nam

Bước sang năm 2022, Toyota Innova cho thấy tình hình càng tăm tối hơn khi tháng 2 vừa qua, hãng xe Nhật Bản chỉ được 136 xe, cộng dồn 2 tháng đầu năm 2022 cũng vỏn vẹn 354 xe. Nếu tiếp tục phong độ này, nhiều khả năng doanh số cộng dồn của năm 2022 sẽ thấp hơn nhiều so với 2021.

Thực tế tại Việt Nam, Toyota Innova hiện không có đối thủ nào cùng phân khúc, khi tất cả mẫu xe MPV phổ thông đều xếp vào phân khúc thấp hơn như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7. Và cả hai mẫu xe này đều có doanh số tốt trong năm 2021.

Cụ thể, Mitsubishi Xpander đã bán ra 13.616 xe trong năm 2021, cao hơn rất nhiều so với doanh số của Toyota Innova. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2022, Xpander có doanh số 2.247 xe. Trong khi đó, Suzuki XL7 đã bán ra 5.175 xe trong năm ngoái. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2022, Suzuki XL7 cũng bán nhiều hơn Innova, ở mức 1.268 xe.

Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova? - ảnh 2

Mitsubishi Xpander tung ra thị trường đã khiến doanh số Toyota Innova sụt giảm mạnh

Còn nhớ, thời kỳ đỉnh cao của Toyota Innova vào năm 2018 với doanh số bán ra trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Hãng xe Nhật Bản lúc đó cũng tự tin sẽ thâu tóm người dùng ở phân khúc này khi bổ sung thêm 2 mẫu MPV cỡ nhỏ hơn Avanza và Rush, thậm chí tung ra thị trường Việt Nam sớm hơn Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, đến giờ thì ai cũng thấy 3 MPV nhà Toyota mất dần vị thế.

Đây cũng là lý do khiến Toyota nhanh chóng thúc đẩy quá trình ra mắt mẫu xe Avanza và Veloz thế hệ mới tại Việt Nam, hai mẫu xe đàn em của Innova. Dù vậy, cả hai đều là xe nhập khẩu từ Inndonesia, trong khi Innova được lên kế hoạch lắp ráp dài hơi tại Việt Nam nhưng không đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Nguyên nhân khiến 'tượng đài' sụp đổ?

Định giá bán cao chính là nguyên nhân lớn nhất khiến Toyota Innova đánh mất vị thế và sụt giảm doanh số. Theo đó, phiên bản tiêu chuẩn của Innova dành cho khách hàng dịch vụ niêm yết với giá 750 triệu đồng, lăn bánh từ 840 - 874 triệu đồng tùy từng tỉnh, thành. Trong khi đó, Mitsibishi Xpander phiên bản tương đương có giá 555 triệu đồng, Suzuki XL7 giá 599 triệu đồng... đó là chưa kể khuyến mãi.

Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova? - ảnh 3

Thiết kế bảo thủ, chậm đổi mới, giá bán cao khiến Innova không còn hấp dẫn khách Việt

Với phiên bản dành cho gia đình, Toyota Innova phiên bản số tự động có giá 865 triệu đồng, giá lăn bánh tại Hà Nội tròn 1 tỉ đồng. Trong khi đó, phiên bản số tự động Mitsubishi Xpander có giá 630 triệu đồng, giá lăn bánh khoảng 710 triệu đồng. Thậm chí bản cao cấp nhất của Innova có giá gần 1 tỉ đồng, lăn bánh hơn 1,1 tỉ đồng. Với mức giá này, người Việt có nhiều lựa chọn xe 5+2 khác tốt hơn để phục vụ gia đình như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander... thậm chí là Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento bản tiêu chuẩn.

Rõ ràng, giá bán là yếu tố quyết định với phần lớn khách hàng tại Việt Nam. Mức chênh lệch lên đến 200 - 300 triệu đồng là quá lớn để khách hàng dù có thích xe Toyota Innova chăng nữa phải lựa chọn bài toán kinh tế hơn, với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có giá bán thấp hơn và công năng sử dụng giá trị hơn. Trong khi đó, Avanza và Rush ở thời điểm đó lại quá đỗi "bình dân", hoàn toàn lép vế về thiết kế, trang bị lẫn công nghệ so với các mẫu xe đối thủ.

Thiết kế bảo thủ, chậm thay đổi mà Toyota Innova vẫn giữ đến 5 năm kể từ khi ra mắt thế hệ mới vào năm 2016. Mẫu MPV này gần như chẳng có gì hấp dẫn dù bản nâng cấp đã ra mắt. Vẫn còn đó ngoại hình đơn giản, nội thất đơn sơ, thiếu trang bị tiện nghi, giá bán cả tỉ đồng mà Toyota Innova 2.0G vẫn trang bị ghế nỉ.

Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova? - ảnh 4

Toyota Veloz - niềm hi vọng mới của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam

Bên cạnh đó, người dùng cũng phàn nàn rằng Toyota Innova "uống" nhiều xăng khi lăn bánh trong phố thị với 13 - 15 lít/100 km, trong khi các mẫu xe đối thủ dùng động cơ 1.5L tiêu thụ dưới 10 lít/100 km. Nếu Toyota Innova trang bị máy dầu như mẫu xe đàn anh Fortuner, có lẽ câu chuyện đã rẽ theo chiều hướng khác.

Nhìn chung, Toyota Innova cần có sự thay đổi quyết liệt và mạnh tay hơn để có thể thoát khỏi "vũng lầy" xe bán ít hàng tháng. Tuy nhiên, do vừa nâng cấp không lâu nên việc tiếp tục bổ sung thêm trang bị là điều gần như không thể. Hãng xe Nhật Bản chỉ còn có thể tiếp tục ưu đãi khuyến mãi, đồng thời "chia lửa" cho 2 niềm hi vọng mới là Avanza và Veloz sắp trình làng.

Tin liên quan

Toyota Innova bản đặc biệt, thêm 'đồ chơi' khiến nhiều người bật cười Toyota Innova rơi vào Top ô tô bán ít nhất Việt Nam, vì đâu nên nỗi? Lộ nội thất 'bình dân' của Toyota Avanza 2022 sắp bán tại Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "Toyota Veloz có cứu được 'đàn anh' Innova?" tại chuyên mục XE 360.