Tính năng khẩn cấp của iPhone 14 phát huy tác dụng

07/12/2022 08:03

Một người đàn ông mắc kẹt trong tuyết được giải cứu sau khi sử dụng tính năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh của iPhone 14.

Màn hình hướng dẫn chĩa iPhone đến vị trí có vệ tinh để thiết lập kết nối. Ảnh: Washington Post.

Ngày 1/12, lực lượng cảnh sát bang Alaska (Mỹ) cho biết một người đàn ông đi xe trượt tuyết từ Noorvik đến Kotzebue đã kích hoạt tính năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone. Người này gửi tin nhắn nhờ hỗ trợ do mắc kẹt tại khu vực không có sóng di động.

Sau khi nhận tin báo từ Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Apple, 4 tình nguyện viên được điều đến Nimiuk để tìm nạn nhân, dựa trên vị trí GPS do máy chủ Apple cung cấp. Người đàn ông được tìm thấy và chuyển đến Kotzebue, không ghi nhận thương tích.

Hiện chưa rõ lý do khiến người đàn ông không thể tiếp tục hành trình tại Nimiuk. Theo 9to5Mac, xe trượt tuyết bị hỏng hoặc mắc kẹt tại vùng tuyết dày có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Vị trí của người này rất xa, nằm trong vùng sóng kém ổn định. Theo Apple, tính năng liên lạc qua vệ tinh có thể không hoạt động tại những nơi trên 62 vĩ độ, ví dụ như phía bắc Canada và Alaska. Trong khi đó, Noorvik và Kotzebue có vị trí gần 69 vĩ độ.

Đây được xem là trường hợp được báo cáo đầu tiên về cứu người thành công nhờ tính năng liên lạc qua vệ tinh của iPhone. Trang MacRumors ghi rằng đội tình nguyện "rất ấn tượng với độ chính xác và đầy đủ của dữ liệu trong tin báo ban đầu".

Tính năng liên lạc vệ tinh được giới thiệu trên dòng iPhone 14 và mới hoạt động từ giữa tháng 11. Khi đến những khu vực không có sóng di động hoặc Wi-Fi, người dùng có thể bật kết nối vệ tinh để gửi tin nhắn khẩn cấp thông qua hướng dẫn trên màn hình. Một bảng câu hỏi về tình hình sự cố sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho đội cứu hộ.

iPhone 14 ve tinh anh 1

Màn hình trao đổi giữa thành viên đội cứu hộ sau khi nhận tin báo khẩn cấp. Ảnh: Inverse.

Apple trang bị cho iPhone 14 chip radio tương tự máy định vị inReach Messenger của Garmin. Tính đến tháng 10, Garmin công bố hệ thống đã hỗ trợ liên lạc khẩn cấp cho hơn 10.000 người sau 11 năm hoạt động.

Apple cho biết thiết bị có thể gửi tin nhắn qua vệ tinh trong chưa đầy 15 giây nếu trời quang, điều kiện thời tiết tốt. Với ứng dụng Find My, người dùng còn có thể chia sẻ vị trí cho bạn bè bằng vệ tinh mà không cần kết nối mạng. Ngoài chủ sở hữu thiết bị, bạn bè và những người liên quan cũng có thể hưởng lợi nhờ tính năng này.

Dịch vụ liên lạc vệ tinh trên iPhone 14 được cung cấp miễn phí trong 2 năm đầu. Hiện tính năng mới chỉ có mặt tại Mỹ và Canada. Apple dự kiến mở rộng dịch vụ sang Pháp, Đức, Ireland, Vương quốc Anh trong cuối tháng 11, và nhiều quốc gia khác từ năm 2023.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Kỹ sư Trung Quốc tạo ra chiếc iPhone gập đầu tiên trên thế giới Một nhóm kỹ sư Trung Quốc đã tự chế iPhone màn hình gập, bằng cách kết hợp linh kiện của iPhone X với bản lề của Motorola Razr.

Bạn đang đọc bài viết "Tính năng khẩn cấp của iPhone 14 phát huy tác dụng" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.