Thời gian chờ giao iPhone 14 lâu kỷ lục

03/12/2022 13:01

Những khách hàng đặt mua iPhone 14 Pro sẽ phải đợi lâu hơn để nhận máy do gián đoạn sản xuất tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu.

Gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến iPhone 14 Pro trở thành mẫu máy có thời gian chờ giao hàng cao kỷ lục của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Theo Counterpoint Research, khách hàng mua iPhone 14 Pro hoặc 14 Pro Max tại Mỹ sẽ phải đợi tối đa 37 ngày. Thời gian chờ này lâu hơn hẳn so với iPhone 13 Pro và cũng lâu hơn thời gian đầu dòng iPhone 14 mở bán.

Các nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết tình trạng này diễn ra tại gần như mọi thị trường của Apple.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét chính sách Zero Covid-19 của Bắc Kinh đã gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng Apple. Chuyên gia này ước tính Apple sẽ thiếu hụt ít nhất 5% iPhone trong quý IV và khả năng lên tới 10% nếu tình hình không cải thiện trong vài tuần tới.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Apple có thể sẽ mất 6 triệu iPhone Pro năm nay khiến hãng dự đoán thời gian giao hàng sẽ tăng gấp đôi dự kiến. Apple và Foxconn hi vọng bù lại sản lượng bị mất vào năm 2023, song không rõ nhu cầu của khách hàng sẽ biến động ra sao cho tới thời điểm đó.

Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies giả định nếu chuỗi cung ứng iPhone gián đoạn 3 tuần, mỗi tuần Apple sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu. Chuyên gia Amit Daryanani cả ISI cũng đồng tình khi tính toán doanh thu iPhone sẽ hụt khoảng 3 tỷ USD.

Khó khăn này của Apple đến từ việc đối tác sản xuất iPhone của hãng là Foxconn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo China Newsweek, Foxconn cần 100.000 công nhân để khôi phục hoạt động sản xuất như bình thường. Doanh nghiệp này từng sử dụng tới 300.000 lao động trong dịp cao điểm.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Bạn đang đọc bài viết "Thời gian chờ giao iPhone 14 lâu kỷ lục" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.