Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia

24/03/2023 05:01

Trong hai ngày (6-7/10), tại Tòa nhà Trung tâm CNTT Thanh Hóa, tỉnh này tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10.

Tham dự chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia của tỉnh Thanh Hóa, về phía bộ Thông tin và Truyền thông có ông Nguyễn Phú Tiến - Phó cục trưởng cục Chuyển đổi số quốc gia; ông Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ...

Sáng 6/10, nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ cắt băng triển lãm và thăm các gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp về công nghệ. Các doanh nghiệp về công nghệ thông tin như: VNPT, Viettel, BKAV … đều có các gian hàng trưng bày các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để khách tham quan, trải nghiệm

Các hoạt động tiếp theo của chuỗi hoạt động chuyển đổi số gồm: ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số; khai trương thử nghiệm mạng 5G và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh. Các đại biểu và khách mời sẽ cùng trải nghiệm mạng 5G và tham quan Trung tâm điều hành thông minh tỉnh. 

Một số chủ đề được tập trung thảo luận gồm: chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại tỉnh Thanh Hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh sẽ được tổ chức.

Cuộc sống số - Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia

Các đại biểu tham gia triển lãm các sản phẩm, giải pháp, mô hình chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa.

Đây là nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thực chất và hiệu quả. Ngày 7/10, sẽ diễn ra chương trình giao lưu học sinh, sinh viên với chủ đề “Chuyển đổi số với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa”, đồng thời bế mạc các sự kiện hưởng ứng ngày nhuyển đổi số.

Phát biểu thảo luận tại hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa”, ông Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa cho biết, tại Thanh Hóa cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định); tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao… Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2021, Thanh Hóa đứng thứ 12/63 tỉnh thành phố.

Kết quả chuyển đổi số của Thanh Hóa 9 tháng đầu năm 2022 có những nét nổi bật như: Hạ tầng số: Tổng số thuê bao trên toàn mạng ước đạt 2.947.000 thuê bao (trong đó 27.000 thuê bao cố định; 2.920.000 thuê bao di động) bằng 99,92% so với kế hoạch được giao, mật độ thuê bao điện thoại đạt 80,39 thuê bao/100 dân. Thuê bao Internet trên toàn mạng ước đạt 2.350.000 thuê bao; đạt mật độ 64,1 thuê bao/100 dân bằng 117,5% kế hoạch được giao.

Cuộc sống số - Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia (Hình 2).

Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội thảo.

Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống: 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỉ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước.

Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,60%; tỷ lệ trung bình mức độ 3, mức độ 4 vượt chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%

Trang thông tin chuyển đổi số của tỉnh là phương tiện, kênh thông tin để cập nhật và đưa thông tin về chuyển đổi số phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ công nghệ số cộng đồng, người dân và doanh nghiệp (về các chính sách pháp luật, sáng kiến, cách làm) đã thu hút được khoảng 1.117.453 người theo dõi.

Cuộc sống số - Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia (Hình 3).

Khách tham quan trải nhiệm hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô của Viettel.

Hệ thống điều hành an toàn, an ninh mạng của tỉnh phát hiện 373 máy tính có kết nối nguy hiểm đến các tên miền độc hại ngoài Internet, 580 máy tính nhiễm mã độc đã được xử lý. Thực hiện ứng cứu hơn 384 lượt sự cố liên quan đến phần mềm dùng chung trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 53 cuộc họp trên hệ thống hội nghị truyền hình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bộ Thông tin và Truyền thông và 9 cuộc họp trên hệ thống phòng họp không giấy tờ cho HĐND tỉnh (trong đó: 5 phiên họp HĐND và 4 phiên họp thường trực).

Đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 97,5%); có 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 98,4%); có 1.306.281 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hướng dẫn, hỗ trợ 66.816 doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, đưa 67 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như “voso.vn” và “postmart.vn” và 577 sản phẩm lên cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa;

Đồng thời, hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu; đã triển khai chữ ký số công cộng (VNPT CA) cho hơn 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 Hộ kinh doanh; góp phần giúp doanh nghiệp, HKD từng bước chuyển đổi số (hiện ký hồ sơ hợp đồng điện tử, nộp thuế, báo cáo thuế trực tuyến); đã triển khai cho hơn 200 trường kết nối thanh toán trực tuyến; toàn bộ Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố và hơn 7.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money tại các khu chợ, khu công nghiệp, các cửa hàng kinh doanh tại các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ.