Thành bại của 'Quách Tĩnh' Lý Á Bằng

05/05/2023 06:03

Từng gây tiếng vang với vai Quách Tĩnh, Lệnh Hồ Xung, Lý Á Bằng bỏ phim ảnh để kinh doanh, hiện nợ chồng chất do đầu tư thua lỗ.

Theo trang National Business Daily, diễn viên Trung Quốc nằm trong danh sách bị cưỡng chế thi hành án của tòa án ở Bắc Kinh. Anh bị xử thua kiện công ty đầu tư Thái Hòa, phải trả khoản nợ 40 triệu nhân dân tệ (5,8 triệu USD) nhưng chưa chấp hành.

Tài tử Lý Á Bằng. Ảnh: Sohu

Tài tử Lý Á Bằng. Ảnh: Sohu

Trên trang cá nhân hôm 28/4, Á Bằng thừa nhận chưa đủ khả năng trả nợ. Anh còn thiếu lương của nhiều nhân viên trong công ty. Năm ngoái, để giảm bớt gánh nặng, Lý Á Bằng cắt giảm khoảng 200 lao động.

Tài tử gọi bản thân là "kẻ thất bại". Anh cho biết nỗ lực kiếm tiền trả nợ, sửa chữa sai lầm từng gây ra. Lý Á Bằng cũng nhận ra năng lực bản thân kém hơn so với anh mơ tưởng. Trước đây, anh thiếu thực tế, không biết lượng sức mình khi đầu tư bất động sản, kinh doanh.

Theo Sohu, Lý Á Bằng làm giám đốc của năm công ty, nắm giữ cổ phần ở ba công ty khác, kinh doanh các lĩnh vực bất động sản, công nghệ Internet, truyền thông. Trong đó, anh dồn nhiều vốn nhất cho Lệ Giang Tuyết Sơn. Nhưng từ năm ngoái, cổ phiếu của Lý Á Bằng ở Lệ Giang Tuyết Sơn bị đóng băng do vụ kiện với công ty Thái Hòa.

Á Bằng và Kim Hỷ kết hôn năm 2022, có con gái. Ảnh: Weibo/Haiha Jinxi

Á Bằng và Kim Hỷ kết hôn năm 2022, có con gái. Ảnh: Weibo/Haiha Jinxi

Diễn viên và vợ - người mẫu Hải Hà Kim Hỷ - hiện livestream bán hàng, chủ yếu là trà. Thi thoảng, đôi vợ chồng được mời quảng cáo cho trường mầm non, thực phẩm.

Á Bằng theo đuổi kinh doanh từ năm 2001, bấy giờ, anh ở đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất nhờ thành công của phim Tiếu ngạo giang hồ. Trên trang cá nhân năm ngoái, tài tử nói giai đoạn này luôn được khán giả chào đón nồng nhiệt mỗi lần xuất hiện. Nhưng điều đó không mang lại niềm vui thực sự cho tài tử. Á Bằng nhìn lại bản thân, nhận ra đóng phim không phải cuộc sống mà anh mơ đến, dù nó mang lại cho anh danh tiếng.

Sau đó, Lý Á Bằng gọi điện cho người quản lý, nói ý định ngừng diễn xuất. Người quản lý từ Hong Kong tới Bắc Kinh bàn chuyện với Lý Á Bằng, bảo diễn viên: "Anh điên rồi". Người này khuyên tài tử tiếp tục các dự án đã ký hợp đồng.

Lý Á Bằng bắn chim trong "Anh hùng xạ điêu"
 
 

Lý Á Bằng trong "Anh hùng xạ điêu" 2003. Video: CCTV

Năm 2003, Lý Á Bằng nổi đình đám với vai Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu, đóng cặp Châu Tấn. Nhà văn Kim Dung đánh giá cao thể hiện của tài tử, cho rằng vẻ trung hậu, hiền lành của anh phù hợp nhân vật.

Từ giữa thập niên 2000, Lý Á Bằng giảm hoạt động giải trí để thành lập các công ty, mỗi năm anh chỉ dành ba tháng đóng phim. Sau khi hoàn thành Cherish Our Love Forever (2011), tài tử ngừng diễn xuất.

Lý Á Bằng từng được nhiều khán giả yêu thích, trân trọng nhờ hình tượng chính trực trên phim lẫn đời thường, đặc biệt là cống hiến trong lĩnh vực từ thiện. Năm 2006, anh và vợ khi đó - Vương Phi - thành lập quỹ Yên Nhiên thiên sứ để giúp phẫu thuật dị tật hở hàm ếch cho trẻ nghèo. Đôi vợ chồng lập quỹ vì con gái họ - Lý Yên - mắc dị tật này, trải qua nhiều lần phẫu thuật.

Lý Á Bằng và Vương Phi kết hôn năm 2005, con gái Lý Yên năm nay 17 tuổi, học ở Thụy Sĩ. Ảnh: Sina

Lý Á Bằng và Vương Phi kết hôn năm 2005, con gái Lý Yên năm nay 17 tuổi, học ở Thụy Sĩ. Ảnh: Sina

Theo Sina, thấu hiểu nỗi khổ của cha mẹ có con bị bệnh, họ từng giúp đỡ hơn 10.000 em bé được phẫu thuật miễn phí. Giai đoạn đầu thập niên 2010, Lý Á Bằng - Vương Phi thường tổ chức các buổi tiệc từ thiện, quy tụ các ngôi sao hàng đầu làng giải trí. Sau mỗi buổi tiệc, họ nhận được hàng triệu USD ủng hộ quỹ từ các đồng nghiệp.

Á Bằng từng làm nhiều khán giả cảm động vì tình phụ tử. Trong một bức thư gửi con gái Lý Yên, anh viết: "Thượng Đế cho con vết sẹo này, bố sẽ làm vết sẹo trở thành niềm tự hào của con. 10 năm qua, khi nói chuyện với các gia đình nghèo, bố cảm nhận được sự khoan dung và biết ơn của họ với xã hội. Họ phải chịu đựng sự bất công nào đó, nhưng họ không hề oán hận. Ở họ có sự nhẫn nại nguyên thủy nhất của loài người cùng tình cảm thuần phác nhất. Yên Nhi (chỉ Lý Yên), bố mong lớn lên con sẽ là người như thế".

Năm 2013, Lý Á Bằng - Vương Phi ly hôn, Vương Phi rút khỏi vị trí quản lý quỹ từ thiện. Một năm sau, tài tử bị tố cáo bòn rút từ quỹ Yên Nhiên thiên sứ gần 100 triệu nhân dân tệ (14,4 triệu USD). Sự việc khiến uy tín của Lý Á Bằng và quỹ từ thiện giảm sút. Diễn viên và tổ chức được minh oan sau 18 tháng chịu điều tra.

Theo Sohu, những năm gần đây, Lý Á Bằng không đủ thời gian, vật chất để vận hành quỹ từ thiện, công việc ở quỹ hiện do người khác quản lý. Anh cũng không còn cùng các đoàn bác sĩ tới vùng núi, vùng sâu thăm và khám bệnh cho trẻ mắc dị tật.

Dù trong giai đoạn anh gọi là "đen tối nhất cuộc đời", Lý Á Bằng được nhiều người tin tưởng, ủng hộ. Dưới bài viết thừa nhận kinh doanh thất bại của diễn viên, các khán giả viết: "Không đồng tình các bước đi trong cuộc đời anh, nhưng vẫn muốn động viên vì những nỗ lực của anh", "Biết anh hơn 20 năm qua, anh vẫn luôn thành thật như vậy, cố lên nhé". Một nhân viên cũ ở công ty của Á Bằng viết: "Sếp cũ của em, ấm áp như người nhà. Anh luôn cố hết sức giúp người khác thực hiện mơ ước. Nếu cho em chọn lại 100 lần, em vẫn chọn làm việc cho anh".

Nghinh Xuân

Bạn đang đọc bài viết "Thành bại của 'Quách Tĩnh' Lý Á Bằng" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.