Sức hấp dẫn của iPhone đời cũ

21/04/2023 09:02

Những iPhone đời cũ như iPhone SE 2020, iPhone XR được xem là “món hời” so với các smartphone cùng tầm giá bởi hiệu năng cao, hỗ trợ lâu dài.

So sánh với các smartphone Android tầm trung mức trên thị trường, iPhone đời cũ với giá 400 USD vẫn có nhiều điểm vượt trội. Ảnh: Zhihu.

Tưởng tượng điện thoại trong tay bạn đột nhiên bị hỏng, có thể là nứt màn hình, hỏng cổng sạc, chai pin và giờ là lúc để bạn thay smartphone mới. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc những mẫu máy flagship đang có trên thị trường, 800-1000 USD vẫn là một mức giá quá cao cho một thiết bị điện tử. Do đó, những thiết bị trong tầm 300-400 USD sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Nếu đã là người dùng trung thành của iPhone, bạn sẽ loại những thiết bị Android ra đầu tiên. Còn nếu đã quen sử dụng Android, ngoài tìm kiếm dòng sản phẩm của Samsung, Google, Xiaomi, iPhone có thể vẫn sẽ nằm trong danh sách thiết bị tiềm năng của bạn. So sánh với các smartphone Android tầm trung mức trên thị trường, iPhone đời cũ với giá 400 USD vẫn có nhiều điểm vượt trội.

Mở bán với giá 449 USD, Pixel 6a bị phàn nàn là độ sáng thấp, vân tay hoạt động không ổn định, chỉ cập nhật hệ điều hành 3 năm. Trong khi đó, Galaxy A54 lại có hiệu năng chập chờn, tính năng chống rung khi quay phim vẫn cần phải cải thiện và không hỗ trợ sạc không dây. Khi đó, một chiếc iPhone SE 2020 cũ chính là sự lựa chọn phù hợp dành cho người dùng tầm trung.

Thị trường iPhone cũ sôi động

Trên các sàn thương mại điện tử, iPhone cũ cũng là sản phẩm được rao bán lại nhiều nhất. Chính điều này đã giúp Apple độc chiếm thị trường điện thoại cũ, biến hàng triệu người dùng Android thành tín đồ của các thiết bị Táo khuyết.

Theo số liệu từ nền tảng Swappa, iPhone chiếm đến 8 vị trí trong top 10 smartphone đã qua sử dụng bán chạy nhất trên nền tảng trong tháng 2/2023. Trong đó, iPhone SE (2020), iPhone 11/11 Pro Max, toàn bộ dòng iPhone 12 là những cái tên nổi bật nhất trong danh sách.

iPhone cu hap dan anh 1

Thống kê 10 smartphone cũ bán chạy nhất trên nền tảng Swappa trong tháng 3. Ảnh: Swappa.

Thậm chí, iPhone XR đã 5 năm tuổi cũng được bán lại với giá 200 USD trên các sàn. Galaxy S21 và Pixel 6 là hai đại diện duy nhất đến từ Android xuất hiện trong nhóm đứng đầu thống kê. Con số này cho thấy nhu cầu mua iPhone cũ không có dấu hiệu hạ nhiệt, ngay cả với những thiết bị đời cũ.

Mặc dù có tuổi đời 5 năm, thiếu các cảm biến hiện đại, những chiếc iPhone cũ như XR vẫn không tỏ ra thua kém về mặt hiệu năng hay có hiện tượng giật, lag trong quá trình sử dụng. iPhone XR vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng tầm trung khi so sánh với các mẫu Android 200 USD khác.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể trải nghiệm iPhone 2020 cũ với giá 150 USD. Ở mức giá này, đây là thiết bị có vòng đời hỗ trợ lâu dài nhất.

Với giá 300 USD, người dùng còn có thể cân nhắc iPhone 11. Thiết bị này sẽ được cập nhật thêm 2-3 phiên bản iOS mới, đồng thời sở hữu tính năng sạc không dây, kháng nước, thiết kế cao cấp và con chip A13. Đây có thể được xem là “món hời” so với các smartphone cùng tầm giá.

Bên cạnh đó, iPhone 12 là một trong những thiết bị cũ bán chạy nhất trong danh sách. Theo Swappa, nhiều người dùng chọn mua thiết bị này thay thế cho smartphone Android tầm trung 450-500 USD.

“Mặc dù có doanh số bán ra thảm hại, iPhone 12 Mini lại oanh tạc thị trường smartphone cũ vì chỉ còn 250-300 USD. iPhone 12 Mini màn hình 5,4 inch sẽ là thiết bị mới mà người dùng iPhone 7, iPhone 8, iPhone X màn hình nhỏ đang mong đợi. Ngoài ra, iPhone 12 Mini còn được hỗ trợ 3-4 năm cập nhật iOS nên sẽ là một món hời với người dùng”, Swappa cho biết.

Cơ hội vàng cho Apple

Nhắc đến thị trường smartphone cũ, nhiều người cho rằng những thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Apple. Nhưng trên thực tế, đây là cơ hội để Táo khuyết tiếp cận với những người dùng Android tầm trung, không muốn bỏ ra 1.000 USD cho chiếc iPhone mới nhất.

Không chỉ chiếm 8 vị trí trong bảng xếp hạng top 10 smartphone cũ bán chạy nhất tháng 2/2023, Apple còn có 8 thiết bị xếp hạng cao trong danh sách 10 smartphone đắt hàng nhất theo thống kê từ Counterpoint.

iPhone cu hap dan anh 2

iPhone XR dù 5 năm tuổi vẫn được yêu thích. Ảnh: New York Times.

Nguyên nhân khiến họ chọn mua iPhone cũ thay vì điện thoại Android mới là bởi chất lượng hoàn thiện tốt, vòng đời hỗ trợ lâu dài. Ngay cả những mẫu cũ như iPhone XR hay iPhone 11 vẫn sở hữu những tính năng cao cấp như kháng nước, sạc không dây. Chất lượng ảnh chụp và video trên iPhone 11, 12 Mini cũng cao cấp hơn hẳn so với smartphone Android cùng tầm giá 300 USD.

Theo PhoneArena, lý do lớn nhất khiến người dùng ưu tiên iPhone cũ là bởi thương hiệu Táo khuyết nổi tiếng. Chính danh tiếng smartphone cao cấp mà hãng đã gây dựng bấy lâu mới là nhân tố lôi kéo người dùng hiệu quả nhất.

Đây chính là điều các nhà sản xuất Android đối thủ nên dè chừng nhất. Từ iPhone cũ giá 200 USD, người dùng sẽ dần quen với hệ sinh thái đóng của Apple, sau đó sẵn sàng chi tiền cho iPhone 800 USD và rồi flagship hơn 1.000 USD như iPhone 14 Pro Max mới nhất.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Sức hấp dẫn của iPhone đời cũ" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.