Smartphone màn hình gập đổ bộ MWC 2023

05/03/2023 00:04

Nhiều hãng Trung Quốc công bố phân phối smartphone màn hình gập ra thị trường quốc tế nhằm tăng tính cạnh tranh và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Smartphone gap tai MWC 2023 anh 1

Triển lãm di động toàn cầu (MWC) quy tụ nhiều hãng công nghệ, viễn thông để giới thiệu các giải pháp cho ngành công nghiệp. Dù không phải sự kiện tiêu dùng, MWC vẫn thu hút sự công chúng với loạt thiết bị phần cứng mới, kể cả smartphone.

Năm nay, tâm điểm của MWC đến từ các công ty Trung Quốc khi Honor, Tecno lần đầu bán smartphone màn hình gập ra quốc tế. Đây được xem là nỗ lực cạnh tranh với Samsung, giúp các công ty giành thị phần trong bối cảnh thị trường di động gặp khó khăn.

Điểm nhấn từ smartphone gập

Tại MWC 2023, Honor công bố bán mẫu Magic VS ra thị trường toàn cầu. Thiết bị sử dụng chip xử lý Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm, cảm biến camera đến từ Sony trong khi màn hình gập do công ty BOE của Trung Quốc cung cấp.

Chia sẻ với Nikkei, đại diện Honor cho biết sự kiện giới thiệu Magic VS tại MWC 2023 đánh dấu "màn ra mắt quốc tế lớn nhất của công ty" từ khi tách khỏi Huawei vào cuối năm 2020.

Không phải giá rẻ hay tầm trung, thiết bị được Honor giới thiệu ra quốc tế thuộc dòng màn hình gập, phân khúc cao cấp.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2022, CEO George Zhao của Honor đặt niềm tin vào smartphone gập, dự đoán thị trường này sẽ tăng trưởng 5-10 lần trong năm 2023.

Smartphone gap tai MWC 2023 anh 2

Khách tham quan gian hàng của Honor tại MWC 2023. Ảnh: VCG.

Phantom V Fold, mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên đến từ Tecno cũng sẽ lên kệ thị trường quốc tế. Màn hình ngoài của máy có kích thước 6,4 inch, còn màn hình chính phía trong là 7,85 inch, đều với tần số quét 120 Hz.

Mặt sau của Phantom V Fold gồm 3 camera (camera chính 50 MP, camera telephoto 50 MP và camera góc siêu rộng 13 MP). Máy dùng chip xử lý MediaTek Dimensity 9000+, pin 5.000 mAh, dự kiến lên kệ trong quý II với giá từ 1.100 USD.

Oppo, hãng smartphone lớn thứ 4 thế giới, ra mắt toàn cầu Find N2 Flip trong sự kiện tại London (Anh) ngày 15/2. Sản phẩm cũng được trưng bày tại MWC 2023.

Thiết bị sử dụng chip xử lý Dimensity 9000+ với tiến trình 4 nm, cảm biến camera Sony còn màn hình đến từ Samsung Display. Oppo còn trang bị chip xử lý hình ảnh tự phát triển, có tên MariSilicon X để cải thiện hệ thống camera.

Tương tự những smartphone gập khác, độ bền của Find N2 Flip được nhấn mạnh. Peter Lee, trưởng nhóm sản phẩm cao cấp của Oppo cho biết thiết bị có thể chịu 400.000 lần gập mở, tương đương 100 lần mỗi ngày trong 10 năm.

Smartphone gập sẽ càng phổ biến

Smartphone màn hình gập vẫn được xếp vào phân khúc cao cấp, với giá bán 1.000 USD trở lên. Loại thiết bị này được chia thành 2 dạng thiết kế: gập như cuốn sách hoặc gập vỏ sò.

Với smartphone gập như cuốn sách, người dùng có thể mở ra để sử dụng màn hình lớn như tablet. Trong khi đó, thiết bị gập vỏ sò tương đương điện thoại bình thường, khi gập lại sẽ nhỏ gọn hơn để bỏ vừa túi quần.

Smartphone gap tai MWC 2023 anh 3

Oppo Find N2 Flip được trưng bày tại MWC 2023. Ảnh: Pisapapeles.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys, doanh số smartphone màn hình gập trong năm 2022 đạt 14 triệu máy, tăng 59% so với 2021. Runar Bjorhovde, nhà phân tích từ Canalys dự đoán doanh số điện thoại màn hình gập có thể chạm mốc 30 triệu thiết bị trong năm nay.

Năm 2019, Samsung và Huawei là những công ty đầu tiên tung ra smartphone gập. Đến năm 2022, công ty Hàn Quốc chiếm 81% thị phần smartphone gập trên toàn cầu, trong khi Huawei vẫn chiếm ưu thế tại Trung Quốc sau khi hứng chịu lệnh cấm của Mỹ.

Thị phần smartphone gập trên toàn cầu của Oppo và Xiaomi lần lượt đứng thứ 3 và 4, dù chỉ bán tại Trung Quốc. Xiaomi chưa ra mắt smartphone gập Mix Fold ra toàn cầu, nhưng đã giới thiệu dòng Xiaomi 13, tai nghe Bluetooth, smartwatch và xe scooter điện trong khuôn khổ MWC 2023.

Samsung hưởng lợi

Dòng smartphone Galaxy S23 được Samsung ra mắt vào đầu tháng 2. Công ty Hàn Quốc dự kiến công bố thế hệ điện thoại gập mới vào cuối năm.

Nhận định lý do các hãng Trung Quốc đồng loạt bán smartphone gập ra quốc tế, nhà phân tích Bjorhovde của Canalys cho rằng các công ty muốn tạo dấu ấn để tiếp cận người dùng và đối tác tại châu Âu.

Smartphone gap tai MWC 2023 anh 4

Samsung Galaxy Z Fold4. Ảnh: Tom's Guide.

"Những smartphone cao cấp, đặc biệt là màn hình gập có thể giúp công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn, tạo mối quan hệ với kênh phân phối, bán lẻ và nhà mạng tại triển lãm công nghệ tổ chức ở châu Âu.

Hầu hết thị trường phát triển tại Tây Âu vẫn bị Samsung và Apple chi phối, do đó các công ty Trung Quốc cần tạo ra đột phá", Bjorhovde cho biết.

"Smartphone gập là động lực tăng trưởng cho thị trường di động, có thể giúp các nhà sản xuất tăng giá bán trung bình và kiếm nhiều doanh thu hơn.

Trên thực tế, công ty dẫn đầu là Samsung đang muốn xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, từ đó giúp thúc đẩy thị trường còn khá nhỏ bé. Điều đó có thể giúp Samsung Display, công ty sản xuất màn hình gập bán được nhiều đơn hàng", Joey Yen, nhà phân tích của IDC cho biết.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Bạn đang đọc bài viết "Smartphone màn hình gập đổ bộ MWC 2023" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.