Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru

26/09/2022 21:01

Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9h ngày 27/9; cương quyết thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân có nhà không kiên cố, không thực hiện sơ tán theo yêu cầu.

Cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng

Chiều 26/9, Đài Khí tượng thuỷ văn Quảng Nam đã phát bản tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cơn bão số 4 có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo trong ngày 27/9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ; trong đó, có địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay, mực nước các sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ biến đổi chậm. 

Sự kiện - Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru

Hiện nay, mực nước các sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ biến đổi chậm. 

Cảnh báo, từ đêm 27/9 đến ngày 29/9 các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ các sông.

Trên sông Vu Gia ở mức BĐ1-BĐ2; trên sông Thu Bồn ở mức BĐ1-BĐ2, hạ lưu ở mức BĐ2; trên sông Tam Kỳ ở mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối vùng núi các huyện: Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn và một số xã vùng núi huyện Đại Lộc, Núi Thành, Phú Ninh.

Nguy cơ cao xảy ra ngập úng những vùng trũng thấp, ven sông suối; ngập úng cục bộ tại thành phố Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, thị trấn Nam Phước, Hà Lam và Núi Thành.

Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Kiên quyết sơ tán người dân những nơi nguy hiểm

Cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ký ban hành Công văn 1262 yêu cầu tập trung lãnh đạo triển khai công tác ứng phó với bão số 4.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó với bão số 4, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp và các sở, ban ngành liên quan tập trung triển khai nghiêm túc các nội dung Công điện số 855 (ngày 25/9/2022) của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sự kiện - Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru (Hình 2).

Lực lượng xung kích vùng núi Nam Trà My chủ động phòng tránh bão Noru.

Theo dõi, dự báo, cảnh báo chặt chẽ, chính xác tình hình, diễn biến của bão, mưa lũ để kịp thời chỉ đạo, điều hành. Có phương án tăng cường lực lượng đến địa bàn xung yếu, đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và khắc phục nhanh nhất hậu quả do mưa bão gây ra.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão. Phân công lãnh đạo trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Kiên quyết sơ tán người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, ngập sâu, sạt lở, lũ quét… Đồng thời, đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi sơ tán tập trung.

Tổ chức chằng chống, bảo đảm an toàn nhà cửa, trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trước và trong khi bão đổ bộ vào đất liền.

Sự kiện - Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru (Hình 3).

Người dân chằng néo mái nhà phòng chống bão Noru.

Đề nghị các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai ứng phó bão số 4 đối với các lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động các lực lượng xung kích tập trung hỗ trợ, giúp nhân dân ứng phó, phòng tránh, trú bão và khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra.

Cưỡng chế dân di tản nếu nhà không kiên cố

Đại diện UBND Tp.Tam Kỳ cho biết, đã có yêu cầu bằng mọi phương tiện, tổ chức thông tin kịp thời đến nhân dân biết về diễn biến bão số 4, thời gian, địa điểm sơ tán và chủ động các biện pháp phòng tránh; yêu cầu nhân dân đề cao cảnh giác, không được chủ quan. 

Sự kiện - Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru (Hình 4).

Bà con Phường Phước Hòa, Tam Kỳ chủ động ứng phó bão Nora.

Chủ tịch UBND các xã, phường; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tất cả lực lượng để khẩn trương tổ chức sơ tán nhân dân; thông tin cho toàn thể nhân dân thực hiện việc di dời xen ghép vào những nhà kiên cố (có sàn bê tông) để tránh thiệt hại về người, các địa phương chủ động các điểm di dời dân tập trung theo thực tế trên địa bàn và phương án đã được phê duyệt; kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm. 

Trong đó, thực hiện di dời toàn bộ nhân dân xã Tam Thanh lên khu vực nội thành. Đồng thời, trong phạm vi từ đường Quốc lộ 129 ra đến bờ biển thuộc các xã Tam Thăng và xã Tam Phú, tổ chức sơ tán tập trung tại các công trình kiên cố trên địa bàn các xã. 

Sự kiện - Quảng Nam: Có thể cưỡng chế dân ở vùng nguy hiểm di tản bão Noru (Hình 5).

Cây xanh được cắt ngọn trước bão. 

Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9h ngày 27/9; cương quyết thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân có nhà không kiên cố và không thực hiện sơ tán theo yêu cầu.