Hãng smartphone Trung Quốc chạy đua điện thoại gập

Huawei, Oppo, Xiaomi, Motorola đã giới thiệu smartphone gập, trong khi Honor cũng dự định tung ra thiết bị tương tự nhằm cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Huawei là thương hiệu Trung Quốc đi đầu về điện thoại sử dụng màn hình gập, khi công bố lần lượt các mẫu Mate X, X2, Mate V thời gian qua. Ngày 23/12, hãng tiếp tục cho ra mắt P50 Pocket với kiểu dáng vỏ sò giống Galaxy Z Flip của Samsung. Máy hiện bán đầu tiên tại Trung Quốc với giá 8.988 nhân dân tệ (1.410 USD).

Smartphone gập Huawei P50 Pocket. Ảnh: Archyde

Huawei P50 Pocket. Ảnh: Archyde

Hồi tháng 4, Xiaomi cũng trình làng Mi Mix Fold gập như cuốn sách, tương tự dòng Galaxy Fold. Dù có giá không rẻ, từ 9.999 nhân dân tệ (1.533 USD), máy được mua hết chỉ sau một phút.

Giữa tháng 12, Oppo giới thiệu mẫu Find N màn hình gập đầu tiên của họ, giá từ 7.699 nhân dân tệ (1.200 USD). Tuy nhiên, đầu năm sau, smartphone này mới tới tay người dùng, đầu tiên tại thị trường Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất khác cũng rục rịch cho ra mắt điện thoại gập mới. Honor - được Huawei bán lại cho một liên minh năm ngoái - dự kiến ra Magic V thiết kế dạng vỏ sò vào đầu năm sau. Ngoài ra, Motorola - thương hiệu do Lenovo đứng sau - sẽ chinh phục thị trường Trung Quốc với dòng Razr màn hình gập.

Theo giới phân tích, thị trường nội địa đang là trọng tâm đối với tất cả các hãng smartphone Trung Quốc trong phân khúc smartphone gập. Có hai lý do để họ làm điều đó, là số lượng lớn người dùng trẻ yêu thích khám phá công nghệ mới, và Samsung - hãng dẫn đầu thị phần smartphone gập - không được ưa chuộng tại đây.

Thực tế, Samsung hiện dẫn đầu đa số thị trường về smartphone gập, nhiều nhất là Mỹ và châu Âu. Công ty có ưu thế lớn trong việc sản xuất tấm nền OLED, do đó có thể chủ động nhiều khâu sản xuất. Dù vậy, sự hiện diện của họ tại Trung Quốc gần như bằng không.

Dữ liệu của IDC cho thấy, số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng sẽ tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,35 tỷ máy, bất chấp các khó khăn về gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chip. Công ty này cũng dự đoán những yếu tố mới mới như thiết kế gập hay 5G sẽ là chìa khóa để nhà sản xuất điện thoại giành được khách hàng.

Ngoài ra, theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo có thể hưởng lợi nhiều trong thị trường thiết bị di động nói chung đang mở rộng tại Trung Quốc, với doanh số bán hàng có thể tăng 5% lên khoảng 520 tỷ USD vào năm 2022.

"Chúng tôi tin ngành sản xuất smartphone có thể phục hồi hầu hết vấn đề vào nửa cuối 2022. Số lượng thiết bị bán ra cũng tăng mạnh, đặc biệt là sản phẩm tầm trung, nhờ sự thúc đẩy của 5G", nhà phân tích Woo Jin Ho của Bloomberg Intelligence, nhận định.

Bảo Lâm (theo Bloomberg)

Find N - smartphone gập đầu tiên của Oppo Samsung bán quần jeans tặng điện thoại gập Galaxy Z Flip3 - smartphone gập 'giá tốt' của Samsung

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/hang-smartphone-trung-quoc-chay-dua-dien-thoai-gap-a30927.html