Tesla đầu tư 3,6 tỷ USD để sản xuất pin và xe bán tải

Khoản đầu tư mới được sử dụng để xây thêm hai nhà máy ở khu phức hợp Gigafactory Nevada.

Tesla sẽ đầu tư hơn 3,6 tỷ USD để xây thêm hai nhà máy mới ở khu phức hợp Gigafactory Nevada, một để sản xuất xe tải điện Semi bị trì hoãn từ lâu và nhà máy còn lại để sản xuất pin 100 GWh 4680.

Tesla cho biết nhà máy pin sẽ có thể sản xuất đủ pin cho 2 triệu phương tiện hạng nhẹ hàng năm, bao gồm cả loại pin 4680. 4680 là chìa khóa giúp công ty đạt được mục tiêu giảm một nửa chi phí pin và tăng sản lượng pin lên gấp 100 lần vào năm 2030.

Gigafactory hiện đang sản xuất 37 GWh pin mỗi năm, đủ để sử dụng cho 500.000 phương tiện.

Tesla đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất pin 4680 tại các nhà máy của công ty ở Fremont, California, Austin và Texas. Trong khi đó, hãng xe điện cũng đang gặp khó khăn và phải tiến hành các biện pháp cắt giảm đáng kể chi phí.

Xe tải điện Semi của Tesla. Xe tải điện Semi của Tesla.

Bên cạnh nhà máy pin, Tesla cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe tải Semi quy mô lớn.

Công ty đã chính thức giao những chiếc xe tải Semi chạy điện đầu tiên cho PepsiCo vào tháng 12/2022 sau một thời gian dài trì hoãn, nhưng có vẻ như Tesla đã sẵn sàng mở rộng đáng kể việc sản xuất loại xe mới này. Tuy nhiên, Tesla không thông báo về số lượng xe tải mà nhà máy có thể sản xuất thường xuyên hay thời gian dự kiến ​​sẽ mở cửa nhà máy, vậy nên có thể phải mất một thời gian nữa để Tesla cho xuất xưởng  loại xe này với số lượng lớn.

Ngoài PepsiCo còn nhiều khách hàng khác đã đặt hàng Semi của Tesla như Brewer Anheuser-Busch, United Parcel Service Inc và Walmart.

 

Tesla "thách thức" các đối thủ, giảm 20% giá xe điện trên toàn cầu

Semi là xe tải dành cho xe Somi romooc 18 bánh với tổng trọng lượng 81.000 pound (khoảng 37 tấn). Semi có thể di chuyển 800 km cho mỗi lần sạc khi chở cả romooc và hàng hóa. 

Chủ tịch Tesla, Robyn Denholm cho biết hãng xe điện có thể sản xuất 100 chiếc Semis vào năm 2022 nhưng công ty lại không tiết lộ số lượng xuất xưởng mẫu xe này trong báo cáo quý IV/2022.

Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, CEO Tesla, Elon Musk cho biết công ty đã đặt mục tiêu sản xuất 50.000 chiếc Semis vào năm 2024.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/tesla-dau-tu-36-ty-usd-de-san-xuat-pin-va-xe-ban-tai-a29053.html