Lừa đảo bán iPhone giá rẻ trên mạng xã hội trước Tết

Lợi dụng tên tuổi của các chuỗi đại lý mua bán smartphone uy tín, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản của khách hàng từ vài chục nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Khách hàng khi mua smartphone qua mạng có thể không nhận được thiết bị mà mình muốn. Ảnh: DĐV.

Thông qua các nền tảng mạng xã hội (MXH), các đối tượng lừa đảo đã tạo nhiều fanpage giả mạo các chuỗi kinh doanh điện thoại uy tín nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của người tiêu dùng.

Cụ thể, sau khi lập các fanpage mạo danh, đối tượng sẽ tiến hành chạy quảng cáo các chương trình giảm giá, tổ chức trò chơi tặng iPhone để người dùng sập bẫy. Sau khi chuyển khoản người dùng sẽ bị chặn liên hệ hoặc nhận được những thiết bị kém chất lượng.

Nhiều cửa hàng bị mạo danh

Theo ghi nhận của Zing, có rất nhiều chuỗi bán lẻ kinh doanh smartphone bị giả mạo. Các đối tượng lừa đảo không chỉ mạo danh các đại lý lớn mà các cửa hàng kinh doanh thiết bị xách tay nhỏ lẻ cũng bị mạo danh.

Bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt, chia sẻ việc các doanh nghiệp bán hàng uy tín gặp tình trạng giả mạo diễn ra với tần suất thường xuyên trong thời gian gần đây. Đặc biệt những hình thức giả mạo này có xu hướng nhiều hơn vào dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán do nhu cầu mua sắm tăng cao.

Chuỗi đã ghi nhận hàng loạt trang web và fanpage giả mạo với tên Di Động Việt Authentics, didongviet.org, Di Động Việt chính hãng. Thông thường, các đối tượng lừa đảo sẽ tiến hành chạy quảng cáo, đưa thông tin giảm giá nhân dịp Tết Âm lịch.

"Các đối tượng lừa đảo sẽ chạy quảng cáo giá bán iPhone 14 rẻ hơn bình thường và gắn kèm địa chỉ không thuộc hệ thống. Không chỉ vậy, website của những đối tượng này cũng có giao diện tương tự website chính thức của Di Động Việt để đánh lừa khách hàng", đại diện chuỗi này cho biết.

bi lua mua iPhone anh 1

Một fanpage lừa đảo yêu cầu chuyển khoản để nhận iPhone 11 Pro Max. Ảnh: HHB.

Không riêng Di Động Việt, Hoàng Hòa Mobile cũng là một trong những cửa hàng kinh doanh điện thoại bị mạo danh nhiều nhất.

Trao đổi với Zing, ông Tuấn Minh, đại diện chuỗi này, cho biết hiện nay các hình thức giả mạo Hoàng Hà Mobile diễn ra trên mạng xã hội dưới hình thức trúng quà, bán giá sản phẩm ưu đãi.

"Lợi dụng uy tín của chuỗi, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản và chiếm đoạt tài sản của khách hàng gây mất uy tín cho các chuỗi bán lẻ", ông Minh cho hay.

Tuy chỉ là một cửa hàng kinh doanh iPhone nhỏ trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), cửa hàng Táo Xanh Mobile của chị Nguyễn Hiền cũng không tránh khỏi tình trạng trên.

Chị Hiền cho biết các đối tượng lừa đảo thường chạy quảng cáo trên MXH những chương trình tặng miễn phí iPhone, giảm giá các mẫu iPhone mới ra mắt như iPhone 14 series, iPhone 13 series với số lượng có hạn để đánh lừa người tiêu dùng.

Lợi dụng uy tín mà các đại lý lớn và các cửa hàng kinh doanh điện thoại đã xây dựng, đối tượng lừa đảo nhắm vào những người tiêu dùng ít cảnh giác và tâm lý mua hàng chuyển khoản cọc để giữ được suất mua hàng giá rẻ.

Chưa thể xử lý triệt để

"Dù đã nhiều lần cảnh báo rằng hệ thống chỉ có một website duy nhất là didongviet.vn và fanpage Di Động Việt - Didongviet.vn có tích xanh nhưng vẫn liên tục có khách nhắn tin hỏi về các chương trình khuyến mãi giả này", bà Phùng Phương chia sẻ.

bi lua mua iPhone anh 2

Các đối tượng lừa đảo thường chạy quảng cáo, mua lượt like và comment để đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh: DĐV.

Vị này cũng nhận định số lượng các fanpage giả được lập ra đang rất lớn. Tuy những fanpage này vi phạm tiêu chuẩn của MXH về việc giả mạo nhưng lại xuất hiện ngay một trang khác chung một địa chỉ, tương tự với kênh website, tình trạng "lách" tên thương hiệu vẫn còn.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo thường bỏ ra lượng lớn tiền quảng cáo, tạo mới liên tục các trang web, fanpage giả mạo.

"Tới hiện tại, các hình thức giả mạo Hoàng Hà Mobile để lừa đảo qua MXH vẫn đang tiếp diễn gây mất uy tín của đại lý nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để", đại diện chuỗi này cho biết.

Vị này cũng chia sẻ chuỗi chỉ có thể cảnh báo khách hàng bằng cách đăng lên các thông tin, trường hợp lừa đảo, các fanpage giả mạo từ fanpage chính thức có tích xanh để phòng tránh việc này với hi vọng không để khách hàng chịu thiệt hại.

Chuỗi cũng khuyến nghị đa phần các thông tin khuyến mãi tặng iPhone hay bán giá siêu rẻ đối với các mẫu smartphone Android trên các trang MXH đều là lừa đảo. Các đại lý kinh doanh uy tín sẽ không yêu cầu khách hàng cọc tiền để giữ suất mua hàng giá rẻ.

Ngoài ra, người dùng cần tham khảo giá thành sản phẩm, kiểm tra các fanpage và website hoặc liên hệ hotline của các đại lý để xác nhận thông tin khuyến mãi trước khi mua hàng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/lua-dao-ban-iphone-gia-re-tren-mang-xa-hoi-truoc-tet-a28399.html