Những iPhone cũ vẫn đem lại dòng tiền mới cho Apple

iPhone 5C, SE là những phép thử thất bại của Apple với phân khúc điện thoại tầm trung. Hãng thay thế các model này bằng việc giảm giá điện thoại iPhone đời cũ.

iPhone đời cũ như XR, 11 giúp Apple giành được doanh số lớn. Ảnh: The Verge.

Thời gian kinh doanh của các dòng iPhone chủ lực từ Apple được nới rộng lên 3 năm. Kết hợp với chính sách giảm giá, những thiết bị này tạo ra sức hút, doanh số lớn tại phân khúc trung cấp, dù vẫn tồn tại nhiều điểm yếu.

Chính sách mới giúp Apple mở rộng hệ sinh thái, tiếp cận tập khách hàng tiềm năng. Đây chính là phân khúc công ty từng thất bại với mẫu iPhone SE hay 5C.

Chiến lược thành công

Thông thường, Apple sẽ loại bỏ dòng iPhone đời trước khi hãng ra mắt điện thoại mới. Đây là cách để tăng tính giới hạn của thiết bị. Đồng thời, công ty buộc người dùng phải tìm đến những lựa chọn mới, đắt tiền khi mua điện thoại Apple.

Tuy nhiên, hãng đổi chiến lược từ khi ra mắt iPhone 12, bằng việc tiếp tục kinh doanh mẫu iPhone XR ra mắt từ 2 năm trước đó. Như vậy, chiếc máy nói trên có vòng đời kéo dài đến 3 năm. Đồng thời, công ty giảm giá thêm 100 USD cho sản phẩm này trong vòng đời mới. Sau 2 năm ra mắt, người dùng có thể mua iPhone XR với giá thấp hơn 200 USD.

Apple thanh cong anh 1

Vòng đời của chiếc iPhone XR, 11, 12 được nới rộng thành 3 năm. Ảnh: Apple.

Chiến lược tương tự cũng được áp dụng trong 2 năm tiếp theo với iPhone 11 và iPhone 12.

Tại Việt Nam, qua mỗi năm, mẫu iPhone đời cũ thường được các đại lý điều chỉnh giá giảm 2-3 triệu đồng. Ở cuối vòng đời, thiết bị chạm mốc 10-12 triệu đồng. Đây trở thành chiếc điện thoại Apple chính hãng giá tốt nhất người dùng có thể mua. Đồng thời, model này là thiết bị cao cấp giảm giá thay vì một mẫu máy tầm trung khi được giới thiệu.

Trong năm 2021-2022, iPhone XR và iPhone 11 trở thành chiếc smartphone có doanh số tốt khi chúng chạm về mốc gần 10 triệu đồng.

“iPhone cũ, trước 1,2 đời tạo ra thêm nhiều phân khúc giá mới, khách hàng của Apple có thể tiếp cận. Đây là chính sách thành công của Táo khuyết trong vài năm gần đây. Sản phẩm giá thấp chiếm 20-30% số lượng thiết bị di động Apple bán ra tại đại lý, đóng góp lớn vào tăng trưởng của hãng và giữ được người dùng trong hệ sinh thái”, đại diện hệ thống FPT Shop nói với Zing.

Trong khi đó, hệ thống CellphoneS cho biết doanh số sản phẩm Apple tại đại lý tăng 30-40% từ khi hãng điều chỉnh chính sách, nới rộng thời gian bán hàng cho iPhone đời cũ.

“iPhone XR và iPhone 11 thường xuyên đóng góp 20-25% trên tổng số máy bán ra. Cá biệt, sau mỗi đợt giảm giá, số lượng tăng lên 50-80%”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS nói.

Tại 24h Store, một chuỗi ủy quyền quy mô nhỏ hơn, lượng bán iPhone 11 trong năm 2022 cũng đạt hơn 70.000 máy, giúp họ thu về gần 600 tỷ đồng doanh số.

Thực tế, iPhone XR, 11 vẫn có nhiều điểm yếu ở màn hình, camera khi đặt cạnh đối thủ Android. Tuy nhiên, thương hiệu Táo khuyết cùng hệ điều hành iOS vẫn thu hút được nhiều khách hàng mới.

Apple và người dùng không cần iPhone SE

Việc các mẫu iPhone cao cấp được giảm giá, khiến chúng vô tình chạm vào phân khúc của iPhone SE. Trái ngược với thành công của sản phẩm anh em, mẫu iPhone màn hình bé từ Apple gần như mất hút, không để lại dấu ấn gì với người dùng trong nước.

Trao đổi với Zing, các đại lý đều cho rằng việc các mẫu máy sinh ra cho phân khúc tầm trung như iPhone 5C, SE thất bại là vấn đề ở sản phẩm. Những model nêu trên đều có giá ở khoảng 399-499 USD, quanh mốc 10 triệu đồng.

Apple thanh cong anh 2

iPhone SE thua kém nhiều điểm khi đặt cạnh iPhone đời cũ giảm giá. Ảnh: iPhonerich.

“Sản phẩm cao cấp cũ được bán rẻ luôn hấp dẫn người dùng hơn là một model đời mới, nhưng được định vị là thiết bị trung cấp, phổ thông. Khách hàng châu Á, đặc biệt là Việt Nam luôn ưa chuộng máy flagship từ Táo khuyết. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thiết bị còn giúp nâng tầm trải nghiệm”, phía FPT Shop nhận định.

Trong khi đó, mẫu iPhone 5C hay SE cũng còn nhiều điểm yếu. Vỏ nhựa hay màn hình bé, pin thấp là các điểm trừ ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. “Khách mua máy 10 triệu đồng có yêu cầu cao, vì đây là thiết bị phục vụ nhiều tác vụ. Do vậy thiết bị cần đáp ứng yếu tố màn hình to, pin khỏe… Trong khi đó, thiết bị như iPhone SE phù hợp là chiếc điện thoại thứ 2, cho người thích nhỏ gọn”, ông Lạc Huy chia sẻ.

Theo chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, Apple đã hủy kế hoạch phát triển iPhone SE thế hệ thứ 4 khi sản phẩm tiền nhiệm không có doanh số khả quan. Đồng thời, phân khúc giá của thiết bị này đã được lấp đầy bởi điện thoại Apple đời cũ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/nhung-iphone-cu-van-dem-lai-dong-tien-moi-cho-apple-a28325.html